Doanh nghiệp Nhật Bản: EVFTA mở ra nhiều cơ hội đầu tư ở Việt Nam

18:05' - 02/07/2019
BNEWS So sánh giữa hai thị trường Việt Nam và châu Âu, có thể thấy ràng, châu Âu dù có thị trường ổn định nhưng tăng trưởng hạn chế, trong khi Việt Nam là một điểm đến rất hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Sau khi Việt Nam chính thức ký Hiệp định Thương mại Tự do song phương với Liên minh châu Âu (EU), nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã bày tỏ lạc quan trước những cơ hội kinh doanh mà hiệp định này có thể mang lại ở thị trường Việt Nam.
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN ở Tokyo, ông Mikio Kesagayama, Chủ tịch Hội đồng Quản trị TICC – một công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh ở Nhật Bản, nói: “Việc Việt Nam ký Hiệp định Thương mại Tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA) sẽ mở ra rất nhiều cơ hội đầu tư”.
Theo ông Kesagayama, so sánh giữa hai thị trường Việt Nam và châu Âu, có thể thấy rõ ràng, châu Âu dù có thị trường ổn định nhưng tăng trưởng hạn chế, trong khi Việt Nam, với một thị trường khá lớn với 90 triệu dân và chưa phát triển đến mức tới hạn, đây là một điểm đến rất hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư.
Ông Kesagayama cũng cho biết 20 năm trước, ông đã ở Việt Nam và chứng kiến sự phát triển liên tục của đất nước này. Khi đó, Hà Nội hầu như chưa có ô tô. Sau đó, nền kinh tế đã phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa phát triển đến mức tới hạn nên sẽ còn phát triển trong thời gian dài.
Cùng chung quan điểm đó, ông Yasutsugu Iwamura, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Mall Việt Nam, nói: “Đến bây giờ, chúng tôi đã hoạt động ở Việt Nam được hơn 3 năm. Qua mỗi năm, hoạt động kinh doanh ngày càng trở nên tốt hơn. Thực sự, việc Việt Nam ký FTA với EU có thể sẽ khiến các nhà đầu tư rất hào hứng. Là một công ty lớn, chúng tôi cũng mong muốn điều này”.
Tuy nhiên, theo ông Iwamura, để tiếp tục phát triển trước sự cạnh tranh của các doanh nghiệp châu Âu, AEON cần phải đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng lực tiếp thị ở Việt Nam.
Về phần mình, ông Kei Kuramochi, đại diện Công ty Yaegaki – doanh nghiệp dự định sẽ rót 50 triệu USD vào các dự án bất động sản ở Việt Nam, cho rằng: “Việc Việt Nam ký hiệp định thương mại tự do với EU sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển, tạo ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư. Đây cũng là cơ hội tăng cường tiếp xúc, giao lưu kinh tế ngày càng sâu sắc và mở rộng”.
Không chỉ có các doanh nghiệp Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam cũng tỏ ra rất hào hứng trước những cơ hội mà EVFTA mang lại. Ông Nguyễn Việt Thung, Phó Chủ tịch TMS Group – đối tác của Yaegaki tại Việt Nam, nói: “Tôi cho rằng EVFTA sẽ mở ra những cơ hội hợp tác đặc biệt giữa Việt Nam và các nước thành viên EU, giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội hợp tác tại một thị trường cực kỳ trọng điểm, qua đó cũng tạo ra nhiều hứng khởi cho sự hợp tác quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam và Chính phủ Việt Nam với các nước trên thế giới”.
Để tận dụng các cơ hội mà EVFTA mang lại, ông Thung nói: “Thị trường EU là một thị trường nhiều tiềm năng và cơ hội. Chúng tôi sẽ có những bước đi cụ thể và kế hoạch hợp tác với các đối tác châu Âu, đặc biệt với những đối tác mà chúng tôi quan tâm đầu tư”./.

Xem thêm:

>>Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU: Khẳng định xu thế tự do hóa thương mại

>>Ngành da giày cần làm gì để tận dụng cơ hội từ EVFTA?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục