Doanh nghiệp Nhật Bản cạnh tranh tuyển dụng cựu thực tập sinh Việt Nam

11:16' - 09/07/2019
BNEWS Báo Yomiuri của Nhật Bản số ra ngày 8/7 cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản đang cạnh tranh gay gắt để thu hút các cựu thực tập sinh kỹ năng Việt Nam trở lại Nhật Bản theo chế độ kỹ năng đặc định mới.

Theo báo trên, kể từ khi Nhật Bản áp dụng chế độ thị thực mới đối với người nước ngoài theo chế độ kỹ năng đặc định từ đầu tháng 4/2019, cuộc cạnh tranh tuyển dụng lao động ưu tú đã bắt đầu diễn ra nhưng các công ty cung ứng lao động chưa thể đưa lao động sang Nhật Bản, khiến dư luận phàn nàn về sự chậm trễ trong việc triển khai chế độ thị thực mới.

Doanh nghiệp Nhật Bản đang cạnh tranh gay gắt để thu hút các cựu thực tập sinh kỹ năng Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN

Vào giữa tháng 6/2019, Nghiệp đoàn lao động sắt thép Hanshin (có trụ sở tại quận Chuo, thành phố Kobe) - gồm các doanh nghiệp chế tạo trong lĩnh vực sắt thép và máy móc gia công của tỉnh Hyogo - đã tổ chức một buổi giới thiệu về chế độ thị thực mới tại thành phố Hồ Chí Minh cho những người lao động từng có kinh nghiệm làm thực tập sinh kỹ năng.

Tại đây, đại diện Nghiệp đoàn cho hay họ mong muốn các cựu thực tập sinh Việt Nam trở lại Nhật Bản làm việc. Nghiệp đoàn này bắt đầu tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng từ năm 2003 và đến nay đã tiếp nhận khoảng 3.000 lao động.

Các cựu thực tập sinh cho biết họ cũng hy vọng có thể tiếp tục làm việc trong các ngành nghề thiếu hụt lao động tại Nhật Bản theo chế độ thị thực mới. Khoảng 160 lao động trẻ Việt Nam đã tham gia buổi giới thiệu này, trong đó có rất nhiều người bày tỏ mong muốn được quay lại Nhật Bản để làm việc.

Ngoài ra, một nghiệp đoàn khác trong lĩnh vực xây dựng cũng đang triển khai kế hoạch huấn luyện để có thể giành được những cựu lao động Việt Nam ưu tú.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là lịch trình tiếp nhận lao động vẫn chưa thể xác định. Trong số 14 ngành nghề theo chế độ kỹ năng đặc định mới dành cho lao động nước ngoài thì mới chỉ có 3 ngành nghề tổ chức các kỳ thi kỹ năng, một điều kiện cần thiết để tiếp nhận lao động nước ngoài.

Những ngành nghề như chế tạo máy, công nghiệp đóng tàu chưa thể xác định được lịch trình kiểm tra.

Tính đến cuối năm 2018, tổng số lượng thực tập sinh kỹ năng nước ngoài tại Nhật Bản là 328.000 người, trong đó số thực tập sinh kỹ năng Việt Nam chiếm khoảng 50%, vượt qua cả Trung Quốc (24%), Philippines (9%) và Indonesia (8%). Do lao động Việt Nam rất chăm chỉ nên nhu cầu tuyển dụng lao động Việt Nam rất cao.

Thực tập sinh kỹ năng người nước ngoài là những lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản dựa theo chế độ chuyển giao kỹ thuật trong một số ngành nghề như nông nghiệp, công nghiệp và ngư nghiệp... cho những lao động đến từ những nước đang phát triển.

Bắt đầu từ năm 1993, thực tập sinh lao động có thể được cư trú ở Nhật Bản tối đa 5 năm với điều kiện đáp ứng đủ các tiêu chuẩn trong một số kỳ thi.

Những cựu thực tập sinh lao động nước ngoài có kinh nghiệm làm việc tại Nhật Bản trên 2 năm 10 tháng có thể quay lại Nhật Bản làm việc trong các ngành nghề từng làm trước đây theo chế độ thị thực kỹ năng đặc định mới được áp dụng từ 1/4/2019 nhằm mục tiêu bổ sung nhân lực cho các ngành nghề đang thiếu hụt lao động tại Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục