Doanh nghiệp Mỹ vẫn "kêu" khó khi xuất tôm hùm sang Trung Quốc

15:51' - 19/02/2020
BNEWS Các doanh nhiệp xuất khẩu tôm hùm của Mỹ vẫn đối mặt với khó khăn khi xuất hàng vào Trung Quốc, mặc dù thỏa thuận thương mại "Giai đoạn một" giữa Mỹ và Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 14/2.

Các doanh nhiệp xuất khẩu tôm hùm của Mỹ cho biết họ đang đối mặt với khó khăn khi xuất hàng vào thị trường Trung Quốc, mặc dù theo thỏa thuận thương mại "Giai đoạn một" giữa Mỹ và Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 14/2, Trung Quốc cam kết tăng mua hàng nông sản của Mỹ.
Ông Hugh Reynold, Giám đốc công ty tôm hùm Greenhead ở thị trấn Stonington, bang Maine (Mỹ) rất vui mừng khi biết rằng thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một” giữa Mỹ và Trung Quốc đã có hiệu lực từ ngày 14/2.

Theo thỏa thuận này, Trung Quốc cam kết tăng nhập khẩu nông sản Mỹ, trong đó có tôm hùm. Hoạt động trong ngành tôm hùm hơn 20 năm, công ty của ông Reynold là một trong những nhà bán buôn tôm hùm lớn nhất ở Stonington, vùng nổi tiếng lâu đời về tôm hùm ở Mỹ.

Khoảng 30% sản lượng khai thác bình quân 10 triệu pound (4.540 tấn) mỗi năm của công ty Greenhead được xuất sang thị trường Trung Quốc.

Công ty của ông Reynold có các đối tác tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và nhiều thành phố khác của Trung Quốc.
Ông Reynold cho biết việc Trung Quốc tiến hành áp mức thuế 25% đối với mặt hàng tôm hùm nhập khẩu từ Mỹ vào tháng 7/2018, một động thái “trả đũa” việc Mỹ áp mức thuế bổ sung 25% đối với lượng hàng trị giá 50 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, đã đẩy nhiều doanh nghiệp kinh doanh tôm hùm của Mỹ, trong đó có công ty Greenhead, vào cảnh khó khăn vì xuất khẩu tôm hùm vào Trung Quốc gần như bị đình trệ.
Theo tổ chức theo dõi thương mại quốc tế WISERTtrade, Trung Quốc đã nhập khẩu lượng tôm hùm Mỹ trị giá 128 triệu USD trong năm 2017.

Giám đốc điều hành Hiệp hội các đại lý tôm hùm Maine, ông Annie Tselikis, cho hay Trung Quốc chiếm khoảng 15-20% lượng tôm hùm xuất khẩu của Mỹ trong năm 2017.

Tuy nhiên, lượng tôm hùm xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc trong nửa đầu năm 2019 đã giảm 80% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong khi đó, ngành kinh doanh tôm hùm đang bùng nổ tại Canada, với nhiều chuyến máy bay vận chuyển mặt hàng thủy sản này từ Halifax sang thị trường Trung Quốc.
Trong bối cảnh ngành tôm hùm ở Maine (Mỹ) đang muốn nhanh chóng trở lại thị trường Trung Quốc, những người trong ngành biết rằng rất khó để nhanh chóng lấy lại thị phần đã mất trước đây.

Ông Reynolds cho biết trong hơn một năm rưỡi qua, ngành tôm hùm Mỹ không chỉ không thể xuất khẩu hàng sang Trung Quốc, mà còn mất thị phần về tay các doanh nghiệp Canada.
Giám đốc công ty Greenhead cho hay, Canada hiện chiếm phần lớn thị phần của Mỹ tại thị trường Trung Quốc và toàn bộ chuỗi cung ứng đã có sự dịch chuyển.

Điều này không dễ khắc phục. Ông Reynolds nói thêm bản thân không ủng hộ việc tăng thuế bởi những biện pháp này gây tổn hại cho các doanh nghiệp.
Còn theo ông Ronnie Trundy, Giám đốc công ty Stonington Lobster Co-op, ngành tôm hùm Mỹ sẽ phải mất một năm để lấy lại thị phần đã mất trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục