Doanh nghiệp Malaysia và Singapore tìm cơ hội đầu tư, hợp tác tại Cần Thơ

19:42' - 06/08/2019
BNEWS Chiều ngày 6/8, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Hội chợ Triển lãm TP Cần Thơ tổ chức hội nghị đón đoàn doanh nghiệp Singapore và Malaysia vào Việt Nam giao dịch mua hàng tại Cần Thơ.
            Trao chứng nhận Halal cho doanh nghiệp tại lễ ký kết. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVNÔng Dato William Ng - Giám đốc điều hành Tổ chức Thương mại Truyền thông Quốc tế - Trưởng đoàn doanh nghiệp Malaysia - Singapore cho biết, quan hệ giữa Việt Nam với Singapore và Malaysia trong thời gian gần đây đã chuyển từ mối quan hệ hợp tác phát triển sang đối tác cùng có lợi.

Singapore và Malaysia mong muốn đưa quan hệ này lên tầm cao mới bằng cách mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư; phát triển thêm nhiều dự án hợp tác tại các tỉnh, thành trọng điểm của Việt Nam, đặc biệt là khu vực phía Nam. Qua đó, tạo thành một khối đoàn kết thống nhất cùng ứng phó với tác động từ các thị trường ngoài khu vực.

Cần Thơ với vị thế là trung tâm kinh tế động lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long là địa phương tiềm năng nhất của khu vực Tây Nam Bộ, được nhiều tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn tại Singapore và Malaysia quan tâm đầu tư, hợp tác.

Lợi thế lớn nhất của Cần Thơ chính là nguồn lao động qua đào tạo lớn và tốt nhất vùng; cơ sở hạ tầng giao thông thuận tiện cả đường bộ, đường thủy và đường hàng không; là đô thị cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mêkông và đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế. Cần Thơ cũng được đánh giá cao nhờ những chính sách đầu tư và phát triển trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, du lịch, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin và dịch vụ logistics.

Ông Dato William Ng cho rằng, hội nghị lần này là cơ hội để các doanh nghiệp Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cùng doanh nghiệp Singapore và Malaysia trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ; từ đó phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy hợp tác đầu tư và giao thương doanh nghiệp giữa các bên.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đến từ Singapore và Malaysia đã thông tin chi tiết về quy mô hoạt động, lĩnh vực kinh doanh và nhu cầu hợp tác, tìm kiếm đối tác tại Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến lãnh đạo và doanh nghiệp thành phố.

Ông Koay Chiew Guan - Giám đốc điều hành Tập đoàn Koay Kah Seng (Malaysia) mong muốn mở rộng hợp tác đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, năng lượng và thương mại tại Cần Thơ. Tập đoàn này dự kiến thực hiện xây dựng hệ thống các nhà máy điện gió, nhiệt điện và năng lượng mặt trời nhằm đưa Cần Thơ trở thành địa phương đầu tiên trong khu vực Tây Nam Bộ sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Ngoài ra, ông Koay Kah Seng cũng đề xuất phát triển nhiều công trình tiện ích công cộng áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại, đặc biệt là trong xử lý nước và nước thải; phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao; đồng hành với Cần Thơ trong quá trình phát triển thành đô thị thông minh – hiện đại, tiến đến cách mạng công nghiệp 4.0.

Giám đốc Công ty Tư vấn tài chính EZ Flex Consulting (Malaysia) Leong Yi Whye đề nghị được tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp Cần Thơ trong các vấn đề tiếp cận thị trường; kêu gọi vốn; đánh giá hiện trạng hoạt động để đáp ứng chuẩn mực quốc tế, mở rộng kinh doanh và niêm yết trên thị trường nước ngoài; cải thiện chiến lược tiếp thị sản phẩm... Công ty EZ Flex Consulting cũng mong muốn được kết nối với các văn phòng tư vấn luật và thủ tục đầu tư kinh doanh của Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp Malaysia đầu tư vào thành phố Cần Thơ.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã được ông Ramlan Osman, Giám đốc kinh doanh Công ty Việt Nam Halal giới thiệu về “Chứng nhận Halal” - chứng nhận sản phẩm cho người Hồi giáo được phép sử dụng. Theo ông Osman, sản phẩm được chứng nhận Halal là sản phẩm không chứa chất cấm theo luật hồi giáo như thịt heo, thịt chó, rượu bia... và phải được sản xuất theo tiêu chuẩn Halal.

Đối với những đất nước có đông cộng đồng người hồi giáo như Malaysia và Singapore, sản phẩm không được chứng nhận Halal có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ cấm nhập khẩu hoàn toàn. Do đó, ông Osman lưu ý các doanh nghiệp phải hết sức cẩn trọng trong khâu sản xuất, lưu trữ và vận chuyển sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường Hồi giáo. Hiện tại Cần Thơ đã có Văn phòng chứng nhận Halal cho các sản phẩm xuất khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu của doann nghiệp địa phương và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam hoan nghênh sự quan tâm cũng như định hướng đầu tư – hợp tác của các doanh nghiệp Singapore và Malaysia đối với thành phố Cần Thơ. Cần Thơ được hoạch định phát triển thành trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tài chính, y  tế, nông nghiệp và giáo dục đào tạo.

Do đó, Thành phố sẽ thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược trong những lĩnh vực này với các đối tác Singapore và Malaysia; mong muốn phía Singapore - Malaysia chia sẻ kinh nghiệm và thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến… để cùng nhau phát triển. Cần Thơ sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để hỗ trợ doanh nghiệp Singapore và Malaysia đến đầu tư - ông Nam khẳng định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục