Doanh nghiệp khai thác cát “cản trở” thi công Dự án kè chống sạt lở bờ tả sông Ba

16:52' - 07/08/2019
BNEWS Phóng viên TTXVN có mặt tại hiện trường và ghi nhận việc Công ty TNHH An Bình cho xe đảo (không có người lái) chắn ngang đường khiến dự án phải tạm dừng thi công.
Dự án Kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp phát triển hạ tầng đô thị từ cầu Đà Rằng mới đến cầu Đà Rằng cũ tại xã Hòa An, huyện Phú Hòa. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Do chậm xử lý, tạm dừng, thu hồi giấy phép khai thác cát đã cấp cho 3 doanh nghiệp khai thác cát khi triển khai “Dự án kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp phát triển hạ tầng đô thị từ cầu Đà Rằng mới đến cầu Đà Rằng cũ” nên các đơn vị này vẫn vô tư hút cát từ dự án đưa ra bên ngoài và có hành vi cản trở đơn vị thi công dự án.
Theo báo cáo số 330/BC-BQL của Ban Quản lý các dự án Đầu tư và xây dựng tỉnh Phú Yên, ngày 6/8 Công ty TNHH Bình An Phú Yên (đơn vị được UBND tỉnh Phú Yên cấp phép khai thác cát) đã cho xe đảo chắn không cho các đơn vị thi công lu lèn đường của Dự án kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp phát triển hạ tầng đô thị từ cầu Đà Rằng mới đến cầu Đà Rằng cũ, xã Hòa An, huyện Phú Hòa.
Trước đó, ngày 5/8, đơn vị này cũng đã cho xe đảo chắn dọc đường công vụ dọc kè đang thi công làm ách tắc phương tiện cơ giới thi công dự án. Mặc dù, chủ đầu tư đã phối hợp với UBND xã Hòa An, Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Phú Yên vận động Công ty TNHH Bình An Phú Yên nhưng doanh nghiệp này nhất quyết không đồng ý và tiếp tục cản trở thi công.
Phóng viên TTXVN có mặt tại hiện trường và ghi nhận việc Công ty TNHH An Bình cho xe đảo (không có người lái) chắn ngang đường khiến dự án phải tạm dừng thi công; đồng thời, các doanh nghiệp đã lấy đi một lượng cát lớn, tạo các ao, hồ lớn trong lòng dự án đang thi công, giai đoạn san lấp mặt bằng.

 Dự án Kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp phát triển hạ tầng đô thị từ cầu Đà Rằng mới đến cầu Đà Rằng cũ tại xã Hòa An, huyện Phú Hòa. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Dự án kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp phát triển hạ tầng đô thị từ cầu Đà Rằng mới đến cầu Đà Rằng cũ có mức đầu tư 816 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Phú Yên, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư. Để có mặt bằng đô thị, dự án phải san lấp khối lượng 2,4 triệu m3 cát. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ sông, khơi thông dòng chảy, đảm bảo tiêu thoát lũ, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, hạ tầng kỹ thuật trong khu vực. Dự án cũng sẽ tạo quỹ đất phát triển hạ tầng đô thị ven sông.
Tuy nhiên, tại vị trí dự án, trước đó UBND tỉnh Phú Yên đã cấp phép khai thác cát cho Hợp tác xã nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đông Hòa An và Công ty TNHH Bình An Phú Yên, Công ty cổ phần Hồng Phúc và vẫn chưa hết thời gian được cấp phép khai thác cát.
Ông Cao Đình Huy - Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đầu tư và xây dựng tỉnh Phú Yên chia sẻ, dự án này sử dụng ngân sách của tỉnh. Nếu tỉnh không có quyết định tạm dừng khai thác các mỏ cát trong dự án sẽ gây thiệt hại về ngân sách, do các doanh nghiệp khai thác cát từ dự án đưa ra ngoài. Trong khi đó, chủ đầu tư khi thực hiện dự án sẽ phải bỏ kinh phí bơm cát để san lấp lại mặt bằng tại vị trí các đơn vị đã hút cát; đồng thời, tiến độ dự án sẽ bị chậm do các đơn vị khai thác cát cản trở.
Trước mắt, Ban quản lý đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên sớm yêu cầu Hợp tác xã nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Đông Hòa An và Công ty TNHH Bình An Phú Yên, Công ty cổ phần Hồng Phúc tạm thời dừng hoạt động khai thác cát trong phạm vi dự án. UBND tỉnh cần chỉ đạo các đơn vị liên quan thành lập Hội đồng đánh giá, có phương án bồi thường cho 3 đơn vị trên theo quy định.
Tỉnh Phú Yên cần sớm có phương án giải quyết những vướng mắc để dự án triển khai đúng tiến độ, không gây thiệt hại đến ngân sách, mất an ninh trật tự địa phương./.

>> Cà Mau: Ban bố tình huống khẩn cấp bảo vệ đê biển Tây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục