Doanh nghiệp hưởng lợi gì khi nộp thuế qua ngân hàng 24/7?

15:06' - 31/10/2017
BNEWS Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với KBNN và các NHTM thực hiện nhiều giải pháp rút ngắn thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp.

Tại cuộc họp báo chuyên đề “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7” và “Triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực hải quan”, ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại thực hiện nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp.

Họp báo tại Tổng Cục Hải quan. Ảnh: Thùy Dương

Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, đến nay việc nộp tiền tại các tổ chức tín dụng, đặc biệt là 36 ngân hàng thương mại phối hợp thu với Tổng cục Hải quan đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ cho việc nộp tiền của người nộp thuế. Tỷ lệ thanh toán, nộp tiền điện tử qua ngân hàng phối hợp thu, Kho bạc Nhà nước năm 2016 tương đối cao (chiếm khoảng 90% tổng thu ngân sách Nhà nước của ngành hải quan).

Tuy nhiên, ông Lưu Mạnh Tưởng, cho biết việc nộp thuế qua ngân hàng phối hợp thu vẫn chưa hỗ trợ cho người nộp thuế chuyển tiền ngoài giờ giao dịch (cut off time: COT), tức là sau giờ làm việc và ngày nghỉ Thứ bảy, Chủ nhật, ngày lễ.

Bên cạnh đó, chưa thuận tiện khi giao dịch nộp tiền, chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của nộp thuế điện tử là mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện. Đồng thời, vẫn phụ thuộc vào hoạt động giao dịch trực tiếp giữa người nộp thuế với nhân viên hải quan, kho bạc, ngân hàng; chưa rút ngắn thời gian nộp thuế cho tất cả các giao dịch nộp tiền.

Để khắc phục một số hạn chế nêu trên, Tổng cục Hải quan đã phê duyệt đề án “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7”, và xây dựng kế hoạch chi tiết đưa vào triển khai, thiết kế trên hệ thống.

Ông Lưu Mạnh Tưởng cho hay, mục tiêu của đề án là tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế có thể nộp tiền thuế vào mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt.

Cùng đó, đảm bảo thông tin nộp tiền được thanh khoản thuế kịp thời, chính xác; giảm thời gian nộp thuế, đồng thời thông quan hàng hóa ngay sau khi nộp thuế. Qua đó, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp xuống bằng mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Cụ thể, đối với người nộp thuế tiếp tục đơn giản hoá thủ tục nộp tiền thuế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp, mở thêm kênh thanh toán cho người nộp thuế. Đồng thời, chủ động nộp tiền thuế tại bất kỳ nơi nào có Internet, vào mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện.

Đặc biệt, việc nộp thuế không phụ thuộc vào thời gian làm việc, địa điểm làm việc của các cơ quan thu như: ngân hàng, Kho bạc Nhà nước, hải quan.

Điều này nhằm tránh sai sót các chỉ tiêu thông tin trong việc lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước, thống nhất với dữ liệu gốc của cơ quan hải quan, đảm bảo trừ nợ chính xác, đảm bảo thông quan hàng hoá ngay sau khi có thông tin xác nhận đã nộp thuế từ ngân hàng phối hợp thu.

Tuy nhiên để thực hiện được, người nộp thuế cần có chữ ký số để lập giấy nộp tiền, duyệt chuyển tiền nộp thuế và ủy quyền cho ngân hàng trích nợ tài khoản cho dịch vụ nộp thuế điện tử.

Đại diện Tổng cục Hải quan cho hay, Đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 là hình thức nộp tiền thuế và các khoản phải nộp khác qua ngân hàng thương mại phối hợp thu với Tổng cục Hải quan thông qua Cổng thanh toán điện tử Hải quan.

Theo đó, cho phép người nộp thuế lập bảng kê nộp thuế trực tiếp trên Cổng thanh toán điện tử Hải quan mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện có kết nối với Internet và được ngân hàng xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế thành công ngay sau khi nhận được yêu cầu chuyển tiền nộp thuế và thực hiện thông quan ngay hàng hóa.

Với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, Tổng cục Hải quan xác định Đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 cần phải đưa vào xây dựng, hoàn thiện hệ thống, cơ sở pháp lý với các ngân hàng triển khai gấp ngay trong năm 2017 có sản phẩm cung cấp cho người nộp thuế.

Theo kế hoạch đề án đã được phê duyệt là hoàn thành và đưa vào triển khai trong tháng 11/2017.

Vì vậy, các đơn vị nghiệp vụ và công nghệ thông tin thuộc Tổng cục Hải quan và các ngân hàng phối hợp thu, đặc biệt là 5 ngân hàng triển khai thí điểm (Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội, Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam) đã phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện chương trình, nâng cấp Cổng thanh toán điện tử Hải quan, hoàn thành nội dung Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Hải quan và các ngân hàng thương mại.

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời về vụ việc Khaisilk thừa nhận nhập khẩu khăn Trung Quốc dán mác Việt Nam, ông Trần Đức Hùng, Phó chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan cho biết, Tổng cục Hải quan đã chủ động rà soát số liệu đối với mặt hàng khăn lụa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết thêm, thông tin cụ thể hơn chưa cung cấp được, nhưng khi có kết luận của cơ quan điều tra, sẽ chủ động cung cấp cho các cơ quan thông tấn báo chí. Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, số liệu thuế, lượng nhập khẩu mặt hàng khăn lụa từ Trung Quốc của các doanh nghiệp đều có tại hệ thống hải quan các địa phương, không phải khi sự việc xảy ra Tổng cục Hải quan mới tổng hợp số liệu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục