Doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam
Để đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã đề ra cũng như hỗ trợ các tỉnh địa phương kêu gọi đầu tư từ Hàn Quốc, tìm kiếm cơ hội liên doanh giữa Doanh nghiệp hai nước, ngày 22/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ) và Tập đoàn truyền thông Taejon Broadcasting Corporation (TJB) tổ chức Hội thảo đầu tư, thương mại Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Cơ hội phát triển doanh nghiệp”.
Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, Việt Nam - Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 22/12/1992. Qua 27 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã đạt được nhiều thành tựu khởi sắc trên các lĩnh vực như thương mại, văn hóa thể thao, du lịch...
Hai bên có độ tin cậy chính trị cao và thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao. Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thể hiện sự coi trọng quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc và mong muốn phát triển mối quan hệ lên tầm cao mới.
Cùng với đó là khẳng định sự ủng hộ chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc và triển khai thực hiện Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai Quốc hội (tháng 7/2013), đưa mối quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp hai nước phát triển trên cả hai bình diện song phương và đa phương.
Mối quan hệ này thể hiện rõ nhất qua đầu tư và thương mại, với tỷ trọng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước chiếm xấp xỉ 20,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2018.
Về đầu tư, trong 5 năm gần đây, số lượng dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng. Trung bình mỗi năm, Việt Nam thu hút được khoảng từ 35 - 40 tỷ USD vốn FDI; trong đó, Hàn Quốc là đối tác hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về FDI và thứ hai về ODA.
Lũy kế đến ngày tháng 2/2019, tổng vốn đầu tư đăng ký của Hàn Quốc đạt 63,7 tỷ USD, chiếm 18,5% tổng vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam. Riêng trong năm 2018, Hàn Quốc có 1.043 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 7,2 tỷ USD, chiếm 20,3% tổng vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam.
Ông Vũ Bá Phú cho biết thêm, hiện nay, có khoảng 7.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam và là thành phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, sử dụng khoảng trên 700.000 lao động và đóng góp khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu Việt Nam. FDI Hàn Quốc có tác động lan tỏa đến các thành phần kinh tế khác trong nước, thúc đẩy các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ… phát triển.
Trong lĩnh vực công nghiệp, sự xuất hiện của các tập đoàn kinh tế lớn như: Samsung, LG (lĩnh vực công nghiệp chế tạo), Kumho, Doosan, Hyundai, GS, Posco (lĩnh vực công nghiệp nặng và đóng tàu) đã có tác động quan trọng thúc đẩy các ngành công nghiệp hỗ trợ ở ViệtNam phát triển; đặc biệt là các lĩnh vực: có khí, luyện kim, hóachất, điện-điện tử, nhựa...
Trong hợp tác đầu tư, kỳ vọng sẽ có nhiều hơn nữa doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đến đầu tư tại Việt Nam và Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Trung ương và địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại – đầu tư trong và ngoài nước trong phạm vi chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước để hỗ trợ hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng trong quá trình tìm hiểu và đầu tư tại Việt Nam.
Ông Lee Gwang Chuk – Giám đốc Đài truyền hình TJB (Hàn Quốc), đơn vị đồng tổ chức chức sự kiện này cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc vẫn đang tiếp tục duy trì mối quan hệ về chính trị, hợp tác kinh tế thương mại, qua hội thảo này ông Lee Gwang Chuk mong muốn mang lại lợi ích cho cả hai bên doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc.
Qua hội thảo này, ông Lee Gwang Chuk kỳ vọng các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ hiểu hơn về thị trường Việt Nam, nhằm thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giao lưu giữa hai doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.
Đến Việt Nam lần này, các doanh nghiệp Hàn Quốc thực sự quan tâm và mong muốn xúc tiến đầu tư vào thị trường Việt Nam các lĩnh vực về IT, công nghệ sinh học, gia công thực phầm và công nghê phụ trợ về nguyện vật liệu, phụ liệu... ngoài ra quan tâm đền giải trí, văn hóa...
Ông Ju Young Seob - Nguyên Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp (Hàn Quốc) cho biết, Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực từ ngày 20/12/2015 đã tạo động lực mới góp phần thực hiện mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 100 tỷ USD vào năm 2020 theo thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước ký vào tháng 3/2018.
Tuy nhiên, sẽ rất khó để đạt được mục tiêu đó nếu chỉ dựa vào xuất nhập khẩu của chỉ một bên. Việt Nam và Hàn Quốc cần phải thực hiện được thương mại đối ứng lẫn nhau, nâng cao ưu điểm của doanh nghiệp 2 nước và trở thành những đối tác hợp tác cùng phát triển, chung vai sát cánh đầu tư sang nước thứ 3 mới có thể đạt được mục tiêu đó.
“Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự quyết tâm của Chính phủ hai nước, sự chủ động tích cực của giới doanh nghiệp, hợp tác kinh tế giữa hai nước sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, góp phần thực hiện được mục tiêu đạt 100 tỷ USD vào năm 2020", ông Ju Young Seob nói./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đạp xe diễu hành quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam
11:28' - 20/04/2019
Đạp xe diễu hành Thương hiệu Quốc gia là sự kiện đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá cho Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2003.
-
Thị trường
Xây dựng thương hiệu vùng miền để chiếm lĩnh thị trường quốc tế
08:29' - 20/04/2019
Trong nền kinh tế hiện đại và không ngừng phát triển, hàng hóa, thương hiệu quốc gia nào chiếm lĩnh thị trường quốc tế càng rộng lớn thì quốc gia đó càng hùng mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu trong giai đoạn mới
12:51' - 17/04/2019
Để nâng cao thế mạnh của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương đang xây dựng đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới.
-
Doanh nghiệp
Hướng doanh nghiệp tới mục tiêu xây dựng chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
19:59' - 16/04/2019
Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương và Sở Công Thương các địa phương; tổ chức diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 12 với chủ đề “Chiến lược Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định CPTPP khi xuất khẩu vào Canada
21:50'
Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra cơ hội lớn để Việt Nam – Canada thúc đẩy trao đổi thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản
21:30'
Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện các đường lối, chính sách này và luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
21:03'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, WB là một trong ba đối tác phát triển cung cấp vốn vay nước ngoài lớn nhất cho Chính phủ Việt Nam
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành điện gió ngoài khơi
19:17'
Trong các dự án điện gió ngoài khơi, những vị trí công việc khác nhau sẽ yêu cầu nhân sự hoàn thành những chứng chỉ đào tạo khác nhau.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu
18:56'
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi các đơn vị liên quan về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Italy thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư
17:51'
Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Italy trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư đã phát triển tốt đẹp nhưng vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo mô hình công nghiệp đô thị vệ tinh thông minh
16:28'
Theo VCCI, việc đảm bảo khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục đóng vai trò là mô hình quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là yêu cầu cấp thiết hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Loạt chính sách về kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024
15:42'
Một số chính sách liên quan kinh tế như hoạt động lấn biển theo Luật Đất đai 2024; giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật với thiết bị ngành hàng không sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế số, hoàn thiện thể chế công nghệ
12:41'
Chuyển đổi số là động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế...