Doanh nghiệp EU vẫn được bảo vệ trước các biện pháp trừng phạt Iran

16:39' - 07/08/2018
BNEWS Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách khu vực Trung Đông Alistair Burt ngày 7/8 cho rằng các công ty châu Âu vẫn được bảo vệ trước các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran.

Phát biểu với đài BBC, ông Alistair Burt nói: “Nếu một công ty lo ngại với hành động pháp lý và sự cưỡng ép chống lại mình do một thực thể nào đó thực hiện theo yêu cầu của các biện pháp trừng phạt của Mỹ thì công ty đó có thể được bảo vệ theo luật pháp của Liên minh châu Âu (EU).

Việc các công ty quyết định có nên tiếp tục làm ăn ở Iran hay không hoàn toàn là vấn đề thương mại”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/8 đã ký sắc lệnh hành pháp tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran kể từ 4h01’ giờ GMT ngày 7/8, đồng thời khẳng định chính sách của Washington là "gây sức ép tối đa về kinh tế" đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Tuy nhiên, ông vẫn để ngỏ khả năng đưa ra một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran, theo đó bao trùm toàn bộ hoạt động quân sự của Tehran, trong đó có chương trình tên lửa đạn đạo. Theo giới chức Mỹ, Tổng thống Trump sẵn sàng gặp các nhà lãnh đạo Iran "bất kỳ lúc nào".

Trước đó, cũng ngày 6/8, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố khối này đã sẵn sàng đưa ra các biện pháp mới để bảo vệ các doanh nghiệp châu Âu trước những ảnh hưởng do lệnh cấm vận được Mỹ tái áp đặt chống Iran. Theo đó, "quy chế phong tỏa" của EU có hiệu lực từ 4 giờ GMT ngày 7/8.

Cơ chế này ngăn các công ty EU tuân theo các biện pháp trừng phạt của Mỹ, trừ khi được sự cho phép của Ủy ban châu Âu.

Chính phủ các nước thành viên EU cũng được quyền sử dụng các biện pháp đáp trả "hiệu quả, cân xứng và mang tính răn đe" trong trường hợp doanh nghiệp của họ bị thiệt hại.

Quy chế cũng ngăn chặn ảnh hưởng của các hành động pháp lý từ phía Mỹ và giúp các công ty châu Âu có thể khắc phục những thiệt hại do lệnh trừng phạt gây ra./.

>>>Iran thể hiện thái độ cứng rắn trước lệnh tái trừng phạt của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục