Doanh nghiệp Đức lạc quan về triển vọng kinh doanh năm 2018

08:11' - 28/12/2017
BNEWS 26/48 hiệp hội công nghiệp ở Đức tham gia khảo sát tỏ ra lạc quan hơn so với cuối năm 2016 và hơn 2/3 trong số này hy vọng các công ty thuộc lĩnh vực của họ sẽ sản xuất nhiều hơn trong năm 2018.
Doanh nghiệp Đức lạc quan về triển vọng kinh doanh năm 2018. Ảnh minh họa: Xinhua

Theo kết quả cuộc khảo sát do Viện nghiên cứu kinh tế IW ở Cologne công bố ngày 27/12, bất chấp những lo ngại về ảnh hưởng từ các chính sách bảo hộ của Mỹ và Brexit, hơn một nửa hiệp hội công nghiệp ở Đức có thái độ lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh so với một năm trước đây.

Theo đó, 26 trong số 48 hiệp hội công nghiệp ở Đức tham gia khảo sát tỏ ra lạc quan hơn so với thời điểm cuối năm 2016 và hơn 2/3 trong số này hy vọng các công ty thuộc lĩnh vực của họ sẽ sản xuất nhiều hơn trong năm 2018.

Tuyên bố của Viện nghiên cứu kinh tế IW nêu rõ: " Bất chấp các chính sách bảo hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump và triển vọng của Brexit, đầu tư tại Đức trong năm nay vẫn tăng và sẽ tiếp tục tăng nhiều hơn nữa trong năm 2018".

Bên cạnh đó, cuộc khảo sát cũng cho thấy chỉ có hai lĩnh vực tỏ rõ sự bi quan là ngành công nghiệp thực phẩm và ngân hàng. Trong khi ngành công nghiệp thực phẩm cho thấy lo lắng về sự cạnh tranh gay gắt và chi phí cao hơn thì các bộ phận thuộc lĩnh vực ngân hàng hợp tác đang phải chịu áp lực từ lãi suất và lợi nhuận thấp.

Tuy nhiên, cho đến nay, yếu tố chính kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế của các doanh nghiệp Đức chính là sự thiếu lao động có tay nghề. Theo Giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế IW Michael Huether, triển vọng sản xuất của nền kinh tế Đức vẫn có thể tốt hơn nếu trong các lĩnh vực có nhiều công nhân lành nghề hơn.

Cũng theo cuộc khảo sát, phần lớn các chuyên gia kinh tế đều kỳ vọng nền kinh tế Đức sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018, năm thứ 9 liên tiếp. Hồi đầu tháng này Viện Ifo dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Đức sẽ đạt 2,6% vào năm 2018 sau khi đưa ra dự đoán tăng 2,3% trong năm 2017.

>>> Cải cách thuế của Mỹ hứa hẹn đem lại lợi nhuận lớn cho các nhà sản xuất ô tô Đức

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục