Doanh nghiệp châu Âu cảnh báo thảm họa với Brexit cứng

10:32' - 16/09/2019
BNEWS Tổ chức các chủ doanh nghiệp châu Âu Business Europe cảnh báo việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit - mà không có thỏa thuận sẽ là "một thảm họa".

Thông điệp trên được Bussiness Europe - một trong những tổ chức vận động mạnh mẽ nhất của EU - đưa ra ngày 16/9 ngay trước thềm cuộc gặp giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tại Luxembourg, trong bối cảnh cả hai bên đang chịu sức ép lớn phải vượt qua nhiều rào cản khi chỉ còn gần 7 tuần nữa là tới thời điểm Anh rời EU theo đúng kế hoạch - 31/10 tới.

Khác với người tiền nhiệm Theresa May, Thủ tướng Anh Johnson luôn khẳng định quyết tâm sẽ đưa Vương quốc Anh rời "mái nhà chung châu Âu" vào ngày 31/10, dù có hoặc không có thỏa thuận.

Tuy nhiên, ông Markus J. Beyrer - Giám đốc điều hành (CEO) của Business Europe, khẳng định Brexit không có thỏa thuận là "một công thức cho thảm họa" và cần phải loại trừ nguy cơ này.

Việc Anh rời EU trong xáo trộn, không có thỏa thuận sẽ cực kỳ nguy hại cho tất cả các bên. Hối thúc hai bên (Anh và EU) nỗ lực và tham gia đối thoại với tinh thần xây dựng để tránh kịch bản Brexit cứng, ông bày tỏ hy vọng London có thể đưa ra các lựa chọn khả thi để đàm phán.

Ngày 13/9 vừa qua, phát biểu tại Hội nghị khu vực miền Bắc ở thành phố Rotherham thuộc vùng York, Thủ tướng Johnson cho biết ông “lạc quan một cách thận trọng” về chuyến đi tới Luxembourg.

Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Johnson với Chủ tịch EC kể từ khi ông nhậm chức Thủ tướng Anh cuối tháng 7 vừa qua.

Thủ tướng Johnson cho biết ông đã trao đổi với nhiều nhà lãnh đạo của EU, đặc biệt là Đức và Pháp và Ireland, và đã có được nhiều tiến bộ trong các cuộc thảo luận này.

Ông Johnson cho biết tại cuộc gặp với Chủ tịch EC Junker, hai bên sẽ thảo luận về các đề xuất mà EU và Anh đang thực hiện.

Nhà lãnh đạo Anh cũng đồng thời nhấn mạnh những ngày sắp tới sẽ rất quan trọng để ông có thể đảm bảo một thỏa thuận Brexit, và một thỏa thuận với EU vẫn là mục tiêu của ông và vẫn là một phương án khả thi.

Theo kế hoạch, vào ngày 17 và 18/10 tới, một hội nghị thượng đỉnh châu Âu sẽ được tổ chức tại Brussels và đây có thể sẽ là cơ hội cuối cùng để Anh - nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới - và đối tác thương mại lớn nhất của họ (EU) đạt được thỏa thuận về Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục