Doanh nghiệp Anh kêu gọi chính phủ không loại ngành dịch vụ khỏi thoả thuận với EU

14:50' - 24/02/2020
BNEWS Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) ngày 24/2 kêu gọi Chính phủ Anh không loại ngành công nghiệp dịch vụ “khổng lồ” khỏi Thoả thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU).
Quang cảnh cảng Dover thuộc Anh ngày 1/2/2020, một ngày sau khi London chính thức rời khỏi EU. Ảnh: THX/TTXVN

CBI đã kêu gọi Thủ tướng Boris Johnson bảo đảm một thỏa thuận hậu Brexit sẽ không loại bỏ các ngành dịch vụ, như tài chính, điều mà nhiều doanh nghiệp lo ngại nếu London và Brussels "kiên định với lập trường của mình".

Bên cạnh đó, việc bỏ các thủ tục hành chính và các thủ tục hải quan rườm rà, phức tạp cũng rất quan trọng đối với các công ty xuất khẩu hàng hoá.

Anh và EU dự kiến sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán cho một thỏa thuận thương mại vào tháng tới. Hầu hết các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters trong tháng này cho rằng kết quả cuối cùng rất có thể sẽ là một thỏa thuận chỉ liên quan đến hàng hóa.

Mối quan hệ giữa Thủ tướng Johnson và một số nhóm doanh nghiệp đã trở nên căng thẳng khi ông bác bỏ những lo ngại của họ về việc Anh rời khỏi EU.

Tuy vậy, Carolyn Fairbairn, Tổng Giám đốc CBI, cho biết nhiều công ty Anh đã ủng hộ các mục tiêu của chính phủ trong đàm phán với EU, như đảm bảo thuế quani bằng không và cho phép các luồng dữ liệu miễn phí.

Anh và EU có những quan điểm khác nhau trong các vấn đề. Trong khi đó, điểm quan trọng trong những vấn đề mà Anh muốn nhấn mạnh đó là Anh phải tự do đặt ra các quy tắc riêng cho doanh nghiệp, trong khi EU muốn có một cái gọi là sân chơi bình đẳng về các vấn đề như môi trường và viện trợ nhà nước.

CBI cũng bày tỏ sự đồng tình với chính phủ khi cho rằng Anh phải có khả năng nắm bắt các cơ hội mới bằng cách đặt ra các quy định cho các công nghệ mới nổi trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, thanh toán kỹ thuật số và máy tính lượng tử.

Nhưng để Anh thực sự dẫn đầu trong mặt trận mới này, các ngành công nghiệp hàng đầu thế giới không nên bị phân tâm bởi những gánh nặng mới đối với vấn đề xuất khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục