Doanh nghiệp được gì khi tham gia điều chỉnh phụ tải điện?

16:12' - 23/07/2019
BNEWS Nhiều doanh nghiệp vẫn còn băn khoăn về điều chỉnh phụ tải có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Ngành điện có nhiều ưu đãi để khuyến khích khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Chương trình điều chỉnh phụ tải đang được ngành điện triển khai rộng rãi tại nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố. Tính đến hết tháng 6/2019, chỉ riêng 27 tỉnh, thành phố do Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) quản lý đã có hơn 1.100 khách hàng đồng ý và ký thỏa thuận tham gia chương trình này. 
Tại hội thảo "Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả: Trách nhiệm và lợi ích của doanh nghiệp" do Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức ngày 23/7, nhiều ý kiến cho rằng, vẫn còn nhiều “đất” để tiếp tục thực hiện chương trình nhưng vấn đề là khuyến khích thế nào để doanh nghiệp tham gia mạnh mẽ hơn. 
* Áp lực cung ứng điện 
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng GDP trung bình khoảng 7% giai đoạn 2016-2030, hệ thống nguồn điện của Việt Nam (Quy hoạch điện VII điều chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) đến năm 2020 phải đạt 60.000 MW; đến 2025 khoảng 96.500 MW và đến 2030 gần 130.000 MW.  Tuy nhiên đến nay, hệ thống nguồn điện của Việt Nam mới đạt khoảng gần 50.000 MW; trong khi đó, nhu cầu điện vẫn tiếp tục tăng cao với mức tăng trưởng hai con số. 
Theo ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), đây là một thách thức rất lớn cho ngành điện Việt Nam trong bối cảnh nguồn cung năng lượng sơ cấp trong nước đã tới hạn. Từ đó, dẫn đến phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu; áp lực truyền tải điện trên hệ thống đường dây 500kV Bắc Nam rất lớn; một số dự án điện theo Quy hoạch VII chậm tiến độ từ 3 năm trở lên… 
“Để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, nếu không có giải pháp kịp thời, nguy cơ thiếu điện là rất lớn”, ông Vũ nhấn mạnh. 
Ông Vũ cho rằng, giải pháp cấp bách hiện nay là quản lý nguồn cầu từ phía khách hàng sử dụng, đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm năng lượng, nhất là đối với các ngành công nghiệp. 
Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hiện nay nguồn than, khí trong nước đang cạn kiệt, không ổn định, nhiên liệu nhập khẩu giá cao và các hồ thủy điện bị thiếu nước do diễn biến thời tiết bất thường. Trong khi đó, việc xây dựng các dự án điện của EVN vẫn gặp nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thu xếp vốn... 
Với việc cung ứng điện năm 2019, ông Lâm cho hay, biểu đồ phụ tải sử dụng điện với nhiều đỉnh phụ tải, sự trồi sụt lớn gây nguy cơ mất an toàn lên hệ thống điện; đồng thời, ngành điện phải huy động thêm các nguồn phát với giá cao vào thời gian cao điểm. 

Thực hiện điều chỉnh phụ tải sẽ giúp có lợi cho cả ngành điện và các khách hàng sử dụng điện. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Giải pháp kiểm soát nhu cầu phụ tải sẽ giúp ngành điện giảm chi phí đầu tư nguồn lưới, giảm được chi phí mua điện từ thị trường điện và tối ưu hệ thống điện hơn. Giải pháp này đang được EVN triển khai tích cực và được đánh giá là giải pháp hết sức quan trọng. Bởi trên thực tế, cường độ sử dụng năng lượng ở Việt Nam thuộc các nước cao nhất trong khu vực và thế giới. Cùng với đó, hệ số đàn hồi điện (tỷ lệ giữa tăng trưởng GDP/tăng trưởng nhu cầu điện) ở Việt Nam vẫn ở mức cao. 
Đây cũng là giải pháp được nhiều chuyên gia đánh giá là rất hiệu quả nếu có sự chung tay tham gia từ phía các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có lượng điện tiêu thụ lớn trên 1 triệu kWh. 
* Doanh nghiệp có thu được lợi ích? 
Mới đây, Bộ Công Thương cũng đã ban hành Quyết định số 175/QĐ-BCT về Chương trình Điều chỉnh phụ tải điện (DR) với mục tiêu giảm được ít nhất 30% công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện, tương ứng 90 MW (năm 2020), 300 MW (năm 2025) và 600 MW (năm 2030). Đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 và các năm tiếp theo. 
Tuy nhiên, nhiều ý kiến đặt ra xung quanh việc nếu doanh nghiệp tự nguyện tham gia điều chỉnh phụ tải sẽ nhận được những lợi ích gì. Bởi một điều dễ hiểu, điều chỉnh phụ tải cũng đồng nghĩa với điều chỉnh lại thời gian hoạt động sản xuất, phân bổ nhân lực của doanh nghiệp. 
Theo báo cáo của Công ty Điện lực Hải Phòng, số doanh nghiệp có mức tiêu thụ 1 triệu kWh trở lên tại địa bàn đạt khoảng 275 doanh nghiệp. Đến nay, Công ty Điện lực Hải Phòng đã làm việc với gần 100 doanh nghiệp và đã ký kết thoả thuận với 32 doanh nghiệp. 
“Dư địa để thực hiện điều chỉnh phụ tải, giảm áp lực lên hệ thống điện còn rất lớn tại Hải Phòng. Song nhiều doanh nghiệp vẫn còn băn khoăn về điều chỉnh phụ tải có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị”, ông Nguyễn Hữu Hưởng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hải Phòng cho hay. 

PC Hải Phòng ký kết thỏa thuận chương trình điều chỉnh phụ tải cùng các doanh nghiệp. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Theo ông Hưởng, chương trình điều chỉnh phụ tải ngoài việc tiết giảm công suất phụ tải đỉnh cho ngành điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện, phát triển kinh tế bền vững thì cũng giúp khách hàng tham gia giảm chi phí sử dụng điện do giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm, tăng hiệu quả sử dụng điện, hiệu quả sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, ngành điện cũng có nhiều ưu đãi để khuyến khích khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải. 
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc, ông Lê Quang Thái cho biết, EVNNPC cam kết tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp tham gia chương trình bằng việc hỗ trợ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cấp điện. Bên cạnh đó, EVNNPC rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện; hỗ trợ tối đa các yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng điện; tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; đồng thời, miễn phí vệ sinh định kỳ trạm biến áp khách hàng; hỗ trợ, tư vấn kiểm toán năng lượng; chăm sóc khách hàng và các hỗ trợ khác....... 
Cũng trong khuôn khổ hội thảo, Công ty Điện lực Hải Phòng và 10 doanh nghiệp đã tham gia ký kết Thỏa thuận thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải trong năm 2019./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục