Đoàn thanh niên TTXVN tổ chức chương trình “Tháng 3 hướng về biển, đảo”

19:39' - 31/03/2019
BNEWS Ngày 31/3, Đoàn thanh niên Thông tấn xã Việt Nam tổ chức chương trình “Tháng 3 hướng về biển, đảo” với hoạt động thăm ba Bến K15, Bảo tàng Hải quân, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126.

Ngày 31/3, Đoàn thanh niên Thông tấn xã Việt Nam với đại diện là những đoàn viên đến từ Ban biên tập tin Trong nước, Ban biên tập Ảnh và các cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía Bắc tổ chức chương trình “Tháng 3 hướng về biển, đảo”, tới thăm ba địa điểm (Bến K15, Bảo tàng Hải quân, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126), tại thành phố Hải Phòng. 

Đoàn đã đến dâng hương tại Bến K15 (khu 3 Đồ Sơn) - nơi xuất phát bí mật của những con tàu không số chi viện cho chiến trường miền Nam chống Mỹ, nơi làm nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển.
Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, cán bộ, đoàn viên thanh niên Thông tấn xã Việt Nam bày tỏ lòng thành kính tri ân trước anh linh các anh hùng - quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.
Đêm 11/10/1962, chiếc tàu vỏ gỗ không số đầu tiên mang mật danh "Phương Đông 1" do thuyền trưởng Lê Văn Mộc chỉ huy cùng 12 cán bộ, chiến sỹ rời Bến K15 chở theo 30 tấn vũ khí, và sau 5 ngày (16/10/1962) tàu đã cập bến an toàn tại Vàm Lũng (Cà Mau).

Tiếp đó, đội tàu số 2, rồi số 3... tiếp tục nhận nhiệm vụ lên đường chở vũ khí chi viện kịp thời cho chiến trường miền Nam.

Từ cầu tàu K15 này, dưới sự điều khiển của những cán bộ, chiến sỹ Hải quân quả cảm, đã có hơn 100 chuyến tàu không số vận chuyển hàng nghìn tấn vũ khí, hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam.
Sự ra đời của tuyến vận tải trên biển là một nét độc đáo, đặc sắc, sáng tạo của đường lối chiến tranh nhân dân, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trở thành biểu tượng tự hào của cả dân tộc Việt Nam, hiện thân của ý chí, khát vọng độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc.
Bảo tàng Hải quân (quận Dương Kinh) là một trong những trung tâm văn hoá, lịch sử và mỹ thuật của Quân chủng Hải quân Việt Nam trên thành phố cảng anh hùng.

Qua các tài liệu, hiện vật có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, trưng bày tại Bảo tàng, các đoàn viên thanh niên Thông tấn xã Việt Nam đã hiểu rõ hơn quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân chủng Hải quân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Giao lưu với Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 (huyện Thuỷ Nguyên), đoàn viên thanh niên 2 cơ quan đã chia sẻ, giới thiệu khái quát về sự ra đời và phát triển của 2 cơ quan.

Thông tấn xã Việt Nam không ngừng lớn mạnh, trở thành một trung tâm thông tin quốc gia tin cậy của Đảng và Nhà nước, một hãng thông tấn có uy tín trong khu vực và đang trên đà phát triển trở thành tổ hợp truyền thông đa phương tiện mạnh, một cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực của quốc gia.
Thông tấn xã Việt Nam thành lập ngày 15/9/1945. Đây là ngày Thông tấn xã Việt Nam phát đi toàn thế giới bản Tuyên ngôn độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tại Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945...

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lớp lớp cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên của Thông tấn xã Việt Nam đã có mặt ở khắp chiến trường, thu thập tin, ảnh, phản ánh tình hình chiến sự gửi về Trung ương để cung cấp cho báo, đài.

Hơn 260 cán bộ, phóng viên, nhân viên kỹ thuật của ngành đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 là lực lượng đặc công nước đặc biệt tinh nhuệ và thiện chiến của Hải quân Nhân dân Việt Nam, được thành lập ngày 13/4/1966.

Liên tục chiến đấu trên chiến trường Cửa Việt - Đông Hà (Quảng Trị 1966 - 1973) với trên 300 trận, Lữ đoàn đánh chìm 339 tàu, đánh hỏng 33 tàu các loại của địch, phá hủy hàng chục vạn tấn vũ khí, phương tiện chiến tranh, tiêu diệt hàng ngàn sinh lực địch…

Đồng thời huấn luyện hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ đặc công ưu tú chi viện cho chiến trường sông biển miền Nam; tham gia chiến dịch chống phong tỏa thủy lôi trên sông, biển miền Bắc (1972); tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, trực tiếp giải phóng quần đảo Trường Sa (1975); tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam (1979).

Lữ đoàn cùng với các lực lượng vượt qua khó khăn, gian khổ, không sợ hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong tình hình mới.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong huấn luyện và chiến đấu, Lữ đoàn đã được Đảng, Nhà nước 2 lần tuyên dương danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (1969, 1971), 4 tập thể và 13 cá nhân của Lữ đoàn được tuyên dương Anh hùng ực lượng vũ trang nhân dân.
Tại cuộc giao lưu, Đoàn thanh niên Thông tấn xã Việt Nam dành 5 suất quà tặng các chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn thuộc Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126.
Bí thư Chi đoàn Ban biên tập tin Trong nước Vũ Thị Bắc cùng nhiều đoàn viên thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trong hành trình “Tháng 3 hướng về biển, đảo” chia sẻ, chương trình thực sự có ý nghĩa, mang đến những tình cảm, sự sẻ chia của các nhà báo trẻ Thông tấn xã Việt Nam đến với các cán bộ, chiến sỹ đang công tác trong lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam; đồng thời, giúp các đoàn viên thanh niên là phóng viên, biên tập viên của Thông tấn xã Việt Nam hiểu biết thêm về truyền thống hào hùng của lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam. Từ đó, bồi đắp thêm lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho các nhà báo trẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục