DKRA Vietnam: Thị trường nhà ở Tp. Hồ Chí Minh sụt giảm nguồn cung

12:00' - 04/10/2019
BNEWS Những đợt thanh kiểm tra, rà soát pháp lý đất đai, quy hoạch, xây dựng các dự án nhà ở tại Tp. Hồ Chí Minh từ giữa năm 2018 đến nay vẫn còn dư âm khiến nguồn cung căn hộ dự án mới trở nên vắng vẻ.

Đất nền cũng “im hơi” sau vụ Alibaba. Người mua đã thận trọng hơn khi quyết định mua bất động sản dù để ở hay kinh doanh khiến giao dịch trầm lắng.

Thị trường nhà ở Tp. Hồ Chí Minh sụt giảm nguồn cung. Ảnh minh họa: Tuấn Anh-TTXVN

Báo cáo thị trường bất động sản Nhà ở Tp. Hồ Chí Minh quý 3/2019 của Công ty cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) vừa công bố mới đây cho thấy, thị trường bất động sản Tp. Hồ Chí Minh chứng kiến sự sụt giảm nguồn cung và sức mua.

Mặt bằng giá không có nhiều biến động, mức tăng giá trung bình từ 0,5% - 1% nhưng thanh khoản khá thấp.
Về phân khúc đất nền, Công ty DKRA Vietnam ghi nhận trong quý 3/2019 chỉ có 3 dự án mới ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 473 nền, chỉ bằng 62% so với cùng kỳ năm 2018.

Tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm đạt 75% và tăng không đáng kể so với hai quý đầu năm 2019,  Các sản phẩm được tiêu thụ tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như huyện Củ Chi và quận 9.
Tương tự, sản phẩm nhà phố và biệt thự đều giảm sút cung - cầu. Toàn thị trường có 1 dự án được mở bán chỉ với 30 căn, chỉ bằng bằng 83% cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 67%, chỉ bằng bằng 7% so với quý 2/2019.

Phân khúc căn hộ giảm mạnh về nguồn cung và sức mua tăng không đáng kể. Khu Đông và khu Nam thành phố vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung.
Công ty DKRA Vietnam dự báo trong quý 4/2019, đất nền tiếp tục duy trì sự khan hiếm. Các dự án được triển khai đa phần có quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh...
Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc bộ phận R&D Công ty DKRA Vietnam cho biết, sau vụ lãnh đạo Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba bị khởi tố, nhiều người mua đã cẩn trọng hơn khi tìm hiểu thị trường đất nền.

Trong khi thị trường đất nền Tp. Hồ Chí Minh khan hiếm, giá cao do không có nhiều quỹ đất sạch thì người mua có xu hướng tìm đến các địa bàn xung quanh như Bình Dương, Đồng Na, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An.
Chung nhận định trên về thị trường nhà ở Tp. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Jones Lang Lasalle (Việt Nam) cho biết, trong quý 3/2019 nguồn cung căn hộ tiếp tục hạn chế.

Mặc dù lượng mở bán chính thức hơn 17.000 căn nhưng chủ yếu đến từ phân khu Rainbow của dự án Vinhomes Grand Park (hơn 10.000 căn) đã được giới thiệu ra thị trường bằng các hoạt động công bố, mở bán từ 2 năm trước.

Nhìn chung nguồn cung căn hộ vẫn còn hạn chế do thủ tục phê duyệt xây dựng kéo dài hơn trong thời gian gần đây.
Đối với sản phẩm nhà liền thổ, đại diện Công ty TNHH Jones Lang Lasalle (Việt Nam) cho biết, chỉ có gần 230 căn hộ được bán ra, thấp kỷ lục kể từ khi thị trường nhà ở phục hồi từ năm 2014 do liên quan đến quy trình xin giấy phép xây dựng và việc chuẩn bị các thủ tục để đủ điều kiện mở bán. Dự kiến cả năm 2019 chỉ có hơn 2.000 căn được mở bán, chỉ bằng 50% so với năm 2018.
Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh, thị trường bất động sản thành phố từ đầu năm 2019 đến nay sụt giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.

Người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư ngày càng khó mua nhà, khó thuê nhà ảnh hưởng đến an sinh xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục