Đình trệ dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng: Sẽ làm rõ trách nhiệm các bên liên quan

19:48' - 01/10/2018
BNEWS Thành phố Hồ Chí Minh sẽ lập Tổ kiểm tra đánh giá toàn diện dự án và các vấn đề mà Liên danh tư vấn giám sát hợp đồng đưa ra.

Liên quan đến việc “đôi co, tranh cãi” giữa Trung Nam Group (chủ đầu tư) và Liên danh tư vấn giám sát hợp đồng tham gia dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, tại buổi họp báo định kỳ được tổ chức chiều 1/10, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố sẽ lập Tổ kiểm tra đánh giá toàn diện dự án và các vấn đề mà Liên danh tư vấn giám sát hợp đồng đưa ra.

Người phát ngôn UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng cho hay, ai đúng ai sai phải làm rõ, nhưng nếu để chậm ngày nào thì thành phố sẽ chịu thiệt, thành phố mong muốn giải quyết vụ việc để sớm khởi động lại dự án chứ không phải dừng dự án. Ngoài ra, thành phố cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị Thủ tướng làm việc với thành phố và một số cơ quan Trung ương.

Được biết, Thủ tướng đã có văn bản giao các Bộ ngành nghiên cứu báo cáo thành phố để Văn phòng Chính phủ tổng hợp, hoặc sẽ có văn bản chỉ đạo của Thủ tướng hoặc Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp chủ trì buổi làm việc.

“Dự án ngừng thi công từ tháng 4/2018 nên phía ngân hàng đã cắt giảm lãi suất ưu đãi 3%/năm, thay vào đó áp dụng lãi suất vay 7%/năm. Đối với dự án này, Tư vấn có trách nhiệm phát hiện và báo cáo các điểm bất hợp lý, đề xuất UBND thành phố xem xét, xử lý, giải quyết.

Tuy nhiên, nếu đơn vị tư vấn không ngồi làm việc với nhà đầu tư, không dự họp, không giải thích khi được cơ quan Nhà nước mời là không chấp nhận được, có thái độ xem thường. Tới đây, UBND thành phố sẽ họp để giải quyết, làm rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của từng bên (chủ đầu tư và tư vấn giám sát), hướng tới mục tiêu chung là triển khai dự án đúng tiến độ, không đội vốn, đạt chất lượng”, ông Võ Văn Hoan nói.

Trong khi đó, theo ông Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước Tp. Hồ Chí Minh, khi nhận được công văn kiến nghị của Liên danh tư vấn giám sát hợp đồng thì Trung tâm chuyển đến chủ đầu tư dự án (Trung Nam Group) và báo cáo UBND Tp. Hồ Chí Minh.

Phía Trung tâm chưa nhận được công văn đề nghị Công an vào cuộc điều tra việc Liên danh tư vấn giám sát hợp đồng phản ánh bị đe doạ. Không thể để chuyện đôi co giữa chủ đầu tư và Liên danh tư vấn giám sát hợp đồng, dẫn tới hai bên không ngồi làm việc cùng nhau, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trước đó vào ngày 25/9 vừa qua, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước Tp. Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp với các sở ngành liên quan, trong đó có Trung Nam Group và Liên danh tư vấn giám sát hợp đồng. Tuy nhiên trong khi đại diện Trung Nam Group có mặt thì Liên danh tư vấn giám sát hợp đồng không ngồi họp với lý do cho rằng, một số nhân viên của đoàn tư vấn giám sát hợp đồng bị các đối tượng xã hội đe doạ, gây tâm lý bất an.

Trước diễn biến này, Trung Nam Group vừa có công văn gửi Lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh, kiến nghị lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố vào cuộc điều tra có hay không các đối tượng đã gây áp lực và đe doạ nhân viên tư vấn giám sát hợp đồng để làm rõ minh bạch, giải toả tâm lý cho các bên liên quan.

Về tiến độ dự án, đến nay dự án đã hoàn thành 72% khối lượng và tạm dừng thi công từ ngày 27/4. Nguyên nhân tạm dừng là do BIDV- Chi nhánh Nam Sài Gòn đã dừng giải ngân cho dự án vì UBND Thành phố Hồ Chí Minh chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án theo biểu Phụ lục 02A tại Quyết định số 2240/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước để thực hiện thủ tục tái cấp vốn.

Cũng trong thời gian qua, Liên danh tư vấn giám sát đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhiều tình tiết quan trọng, bất ngờ, gây sự chú ý của dư luận như việc chủ đầu tư sử dụng vật liệu thép Trung Quốc tại cửa van một số cống kiểm soát ngăn triều, thay đổi thiết kế cơ sở, tiền tạm ứng cho nhà thầu…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục