Đình công trong ngành giao thông công cộng Pháp vẫn tiếp diễn

07:53' - 09/12/2019
BNEWS Cuộc tổng đình công trong ngành giao thông công cộng, bắt đầu từ 5/12 nhằm phản đối kế hoạch cải cách lương hưu của chính phủ, tiếp tục bước sang tuần mới với dự báo không có dấu hiệu khả quan hơn.
Hàng nghìn người tham gia bãi công phản đối cải cách hưu trí của chính phủ tại thủ đô Paris, Pháp, ngày 5/12. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng công ty đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) thông báo phần lớn các chuyến tàu cao tốc TGV bị hủy ngày 9/12. Cụ thể, trên các trục phía Đông, chỉ có 1 trên 6 tàu TGV hoạt động.

Tỷ lệ này là 1 trên 4 tại phía Bắc và phía Tây, 1 trên 5 tại phía Đông-Nam.

Các tuyến liên vận quốc tế cũng bị ảnh hưởng nặng vì đình công của nhân viên ngành đường sắt.

Đối với các tàu hỏa nội vùng, cứ 5 chuyến mới có 1 chuyến khởi hành. Hành khách phải chờ đợi xe buýt thay thế.

SNCF khuyến nghị hành khách hủy hoặc hoãn các chuyến đi đã lên kế hoạch trong ngày 9/12.

Sau bốn ngày đình công, dự kiến các nhà ga của vùng thủ đô Ile-de-France sẽ rơi vào trạng thái đông nghẹt "rất nguy hiểm" vào đầu tuần này.

Phát ngôn viên của SNCF Agnès Ogier cho biết không có dấu hiệu cải thiện nào vào ngày 10/12, ngày theo kế hoạch các công đoàn kêu gọi người lao động tiếp tục xuống đường phản đối dự án cải cách lương hưu của chính phủ.

Tại Paris, 10 trên 16 tuyến tàu điện ngầm ngừng hoạt động ít nhất trong hai ngày tới. Một số tuyến lưu thông một phần nhưng chỉ trong giờ cao điểm.

Tương tự, giao thông sẽ rất gián đoạn trên các tuyến xe buýt, tàu điện và tàu nội đô. Cơ quan quản lý giao thông công cộng thủ đô khuyến cáo hành khách hoãn chuyến hoặc tìm phương thức vận chuyển thay thế khác, như dịch vụ đi chung xe.

Theo Bộ trưởng Môi trường Elisabeth Borne, các phương tiện dịch vụ đi chung xe sẽ được phép lưu thông trên cùng làn đường riêng dành cho xe buýt và taxi, trên những trục quốc lộ chính dẫn đến Paris, nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.

Biện pháp này sẽ được áp dụng đối với xe chở từ 3 người trở lên, bắt đầu từ 5h sáng 9/12 và có thể được gia hạn trong những ngày tới. Tuy nhiên, biện pháp trên không được áp dụng trong nội thành.

Bên cạnh đó, trong những ngày diễn ra đình công của ngành giao thông công cộng, vùng thủ đô Ile-de-France hợp tác với 5 nền tảng trực tuyến dịch vụ đi chung xe gồm BlaBlaLines (BlaBlaCar), Covoit'ici, Karos, Klaxit và Ouihop.

Theo đó, các hành khách đặt xe qua ứng dụng Vianavigo sẽ được hưởng chuyến đi miễn phí và các tài xế được trả thêm từ 2 đến 4 euro cho mỗi hành trình tùy theo quãng đường di chuyển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục