Điều tra làm rõ thông tin đổ trộm chất thải nguy hại xuống sông Cầu

19:57' - 11/12/2019
BNEWS Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản đề nghị điều tra, xác minh làm rõ thông tin báo chí nêu về việc Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành đổ chất thải nguy hại xuống sông Cầu.

Liên quan đến thông tin một số báo, tạp chí đưa tin Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành, có địa chỉ tại thôn Ngọc Khám, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đổ chất thải nguy hại xuống sông Cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh chỉ đạo các phòng, ban chức năng và Ủy ban nhân dân các phường Phong Khê, Đại Phúc, Vân Dương điều tra, xác minh làm rõ thông tin báo chí nêu; trong quá trình kiểm tra có sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Trao đổi về vấn đề quản lý chất thải trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, ông Lê Đức Thọ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh cho biết: Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh đã tham mưu cho Sở Tài Nguyên và Môi trường có văn bản yêu cầu các cơ sở sản xuất và xử lý chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt, thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường.

Chi cục yêu cầu các cơ sở thường xuyên báo cáo vấn đề quản lý chất thải định kỳ hàng năm, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Chi cục đã tham mưu cho lãnh đạo Sở phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là lập các chốt chặn đối với những khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng đổ trộm chất thải.

Khi nhận được phản ánh người dân liên quan đến vấn đề môi trường, Chi cục tiến hành xác minh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Theo ông Vũ Mạnh Tiến, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành, công ty có đủ năng lực trong vấn đề xử lý chất thải, được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép.

Hiện nay, 100% xe chuyên dụng của công ty được lắp thiết bị định vị GPS và kết nối trực tuyến đến các cơ quan giám sát của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh để theo dõi, giám sát chặt chẽ lộ trình thu gom theo quy định.
Về thông tin phía dưới mương nước thủy lợi cạnh Công ty có nhiều cống ngầm xả thải, trong buổi làm việc ngày 11/12 với đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thuận Thành, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh và chính quyền địa phương, Công ty khẳng định những chiếc cống ngầm này là cống thoát nước mưa.
Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành cho biết, trong thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư đổi mới công nghệ trong sản xuất để giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Công ty xây dựng kho chứa rác khép kín, chống phát tán mùi, nâng cấp công nghệ lò đốt và hệ thống xử lý khí hiện đại; định kỳ kiểm tra giám sát chất lượng môi trường trong khu vực sản xuất và quanh khu vực nhà máy; thường xuyên phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương lắng nghe ý kiến người dân để cải thiện tốt nhất môi trường nhà máy và khu vực xung quanh.
Ông Nguyễn Bá Tuấn, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Ngọc Khám, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành cho biết, thời gian qua, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp giám sát hoạt động của công ty.

Đối với thông tin tiêu cực trên, người dân mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ vấn đề, thông tin rộng rãi người dân tránh gây hoang mang dư luận.
Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành được thành lập năm 2009, chuyên thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại 17 xã, 1 thị trấn huyện Thuận Thành và xử lý rác thải công nghiệp, kinh doanh mua bán phế liệu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục