Điều kiện để Boeing 737 MAX có thể tham gia lại dịch vụ hàng không

16:13' - 28/10/2019
BNEWS Mẫu máy bay Boeing 737 MAX sẽ không thể tham gia lại dịch vụ hàng không cho tới khi toàn bộ dư luận và các nghị sĩ cảm thấy mẫu máy bay này "thực sự an toàn".
Máy bay Boeing 737 MAX 7 tại Seattle, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ Roger Wicker khẳng định mẫu máy bay Boeing 737 MAX sẽ không thể tham gia lại dịch vụ hàng không cho tới khi toàn bộ dư luận và các nghị sĩ cảm thấy mẫu máy bay này "thực sự an toàn".

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh đồng Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg sẽ ra điều trần trước Quốc hội Mỹ từ ngày 29/10, đúng một năm sau vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của Lion Air (Indonesia) khiến hơn 180 người thiệt mạng.

Phát biểu với báo giới ,Thượng nghị sĩ Wicker, người sẽ điều hành phiên điều trần đầu tiên, cho rằng đó là những tai nạn lẽ ra đã có thể tránh được và nhiều khả năng các phi công đã không được lưu ý cặn kẽ về những cách thức xử lý khác nhau khi nhận dữ liệu trong buồng lái.

Nhiều thông tin cho rằng khi thiết kế máy bay này, Boeing đã không chú trọng tới những hướng dẫn phản ứng cần thiết của phi công trong các trường hợp khẩn cấp. Thượng nghị sĩ Wicker khẳng định Boeing 737 MAX sẽ không thể cất cánh chừng nào Boeing chưa thuyết phục được "99,9%" công chúng Mỹ và các nghị sĩ rằng máy bay này an toàn. Câu hỏi chính là làm sao để đảm bảo các tai nạn sẽ không tiếp diễn.

Ủy ban Thượng viện Mỹ cũng dự định sẽ đặt câu hỏi về liên hệ giữa Cơ quan Hàng không dân dụng liên bang Mỹ (FAA) và Boeing trong quá trình phát triển 737 MAX và mối quan hệ giữa các cơ quan quản lý và nhà sản xuất nói chung.

Ông Wicker hy vọng sẽ được xem xét mọi kết quả của các cuộc điều tra khác nhau trước khi có những bước đi tiếp theo và cân nhắc khả năng cải tổ hoạt động cấp phép của FAA cho các nhà sản xuất. Ông Wicker nhận định rõ ràng có sơ hở trong hệ thống và cần phải thay đổi.

Theo ông, những người tham gia các phiên điều trần của Boeing tại lưỡng viện Mỹ sẽ đặt ra nhiều câu hỏi gai góc.

Hồi đầu tháng này, Chủ tịch Ủy ban Giao thông và Cơ sở hạ tầng Peter DeFazio, người chủ trì phiên điều trần của Boeing trước Hạ viện vào ngày 30/10 tới, cho rằng Boeing cần phải điều chỉnh bộ máy quản lý, và có thể phải thay đổi toàn bộ đội ngũ phụ trách trong thời gian các vụ tai nạn xảy ra. Từ đầu tháng 10 tới nay, Boeing đã có những điều chỉnh trong bộ máy lãnh đạo hãng để xử lý cuộc khủng hoảng liên quan tới mẫu máy bay Boeing 737 MAX.

Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau 2 vụ rơi máy bay liên quan đến mẫu máy bay này của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines (Ethiopia) hồi tháng 3/2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Trong nhiều tháng qua, FAA đã đánh giá những giải pháp nâng cấp phần mềm với hệ thống an toàn bay tự động trên Boeing 737 MAX cũng như những thay đổi về tập huấn và hệ thống với mẫu này nhằm đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, FAA cho biết sớm nhất là phải tới tháng 12 tới 737 MAX mới có thể bay trở lại.

Ngày 25/10 vừa, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia đã công bố báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không giá rẻ Lion Air năm 2018, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Các điều tra viên kết luận rằng hãng Boeing đã hoạt động mà không có sự giám sát đầy đủ từ các nhà quản lý Mỹ, không lường trước được những rủi ro trong các thiết kế cho phần mềm điều khiển ở buồng lái của máy bay 737 MAX, cụ thể là Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS). 

Báo cáo cũng cho rằng sự thiếu kỹ năng trong giao tiếp và điều khiển máy bay bằng tay của phi hành đoàn, trong bối cảnh xuất hiện những cảnh báo và sự mất tập trung trong buồng lái đã góp phần gây ra tai nạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục