Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo hướng tăng trưởng xanh

18:04' - 29/03/2019
BNEWS Ngày 29/3, tại thành phố Bạc Liêu đã diễn ra hội nghị giới thiệu nội dung Đồ án Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Đồ án).
Mục tiêu của Đồ án là phát triển vùng theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa: TTXVN

Hội nghị do Viện Quy hoạch Xây dựng Miền Nam, UBND tỉnh Bạc Liêu và Sở Xây dựng phối hợp tổ chức.

Tiến sỹ Lê Quốc Hùng - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Miền Nam (Bộ Xây dựng) cho hay, mục tiêu của Đồ án là phát triển vùng theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu; có vai trò, vị thế quan trọng đối với quốc gia và khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long trở thành trọng điểm quốc gia về sản xuất nông nghiệp, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, phát triển kinh tế biển, du lịch sinh thái; phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đầu tư đồng bộ theo từng giai đoạn, gắn với việc nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Theo Đồ án, tổng diện tích toàn vùng là 40.604 km2, gồm thành phố Cần Thơ và 12 tỉnh trong khu vực. Dự báo dân số, tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2030 khoảng 18-19 triệu người; trong đó dân số đô thị khoảng 6,5- 7,5 triệu người.

Định hướng phát triển hệ thống đô thị thể hiện tại Đồ án thì thành phố Cần Thơ là đô thị loại I, giữ có vai trò trung tâm dịch vụ thương mại, y tế, nghiên cứu đào tạo, văn hóa, du lịch, công nghiệp chế biến của toàn vùng và tiểu vùng giữa Đồng bằng sông Cửu Long. Thành phố Bạc Liêu có vai trò trung tâm tiểu vùng ven biển tại khu vực ven biển Đông. Khu vực này sẽ là trung tâm văn hóa, du lịch, trung tâm kinh tế biển, nuôi trồng thủy sản nước lợ, năng lượng sạch…

Ông Huỳnh Quốc Ca - Giám đốc Sở Xây dựng Bạc Liêu cho biết, Đồ án Điều chỉnh quy hoạch xây dựng lần này có nhiều nội dung quan trọng, mang tính động lực và gắn với sự phát triển của tỉnh Bạc Liêu trong giai đoạn tới. Do đó, việc giới thiệu, cung cấp những nội dung Đồ án đến các Sở, Ban ngành, địa phương trong tỉnh là rất cần thiết; giúp các đơn vị nắm bắt thông tin, chủ động triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ; đồng thời, mong muốn các tổ chức, doanh nghiệp có thêm điều kiện để nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của Bạc Liêu.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh, việc công bố đồ án Điều chỉnh quy hoạch xây dựng theo quyết định số 68/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là điều kiện thuận lợi và cơ hội tốt để các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng như Bạc Liêu nắm bắt thời cơ, đưa ra định hướng chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong tương lai. Qua đó, góp phần đưa tỉnh Bạc Liêu phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn trong thời gian tới./.

Xem thêm:

>>Kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

>>Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt với nguy cơ chìm hoàn toàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục