Diễn biến mới phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm và các đồng phạm

19:05' - 01/03/2017
BNEWS Ngày 1/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm và các đồng phạm được tiếp tục với phần thẩm vấn nhóm bị cáo nguyên là lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương – Oceanbank tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Ngày 1/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm và các đồng phạm được tiếp tục với phần thẩm vấn nhóm bị cáo nguyên là lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) gồm: Hà Văn Thắm, Trần Văn Hoàn, Nguyễn Xuân Sơn…

Mở đầu việc xét hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank), bị cáo Sơn cho rằng: Không hiểu sao bị cáo lại bị Viện kiểm sát truy tố về hai tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Sơn nghĩ việc bị cáo bị bắt tạm giam là do có thỏa thuận bàn bạc với bị cáo Thắm về việc chi lãi ngoài gây tổn thất đến Ocean bank.

Trước đó, theo lời khai của bị cáo Hà Văn Thắm, Thắm có bàn bạc với Sơn về việc chi lãi ngoài để chăm sóc khách hàng và giao cho Sơn toàn quyền quyết định. Tuy nhiên, Sơn một mực khẳng định không bao giờ đồng ý chi lãi ngoài. Sơn khai: Khi bàn với Thắm về việc phát triển ngân hàng thấy các ngân hàng khác đều chi lãi ngoài để huy động vốn. Sơn đã khẳng định với Thắm sẽ không thực hiện việc chi lãi ngoài để huy động vốn.

Trước câu hỏi của Hội đồng xét xử: Mặc dù biết việc chi lãi ngoài là sai, vậy bị cáo Sơn có đấu tranh với hành vi không đúng đó không? Sơn tiếp tục khăng khăng khẳng định không đồng ý thực hiện chi lãi ngoài.

Hội đồng xét xử tiếp tục hỏi: Nếu bị cáo không đồng ý, tự Hà Văn Thắm có làm được không? Sơn khai: Nếu theo tư cách cá nhân thì được, còn với tư cách ngân hàng phải có sự đồng ý của Hội đồng quản trị. Nhưng bị cáo Sơn vẫn tiếp tục khẳng định không bao giờ thực hiện chi lãi ngoài và cho rằng từ năm 2011-2014 mới có việc chi lãi ngoài. Bị cáo đã rời ngân hàng từ năm 2010. Trước lập luận đó của bị cáo Sơn, Hội đồng xét xử cho biết: Việc chi lãi ngoài đã có từ năm 2009.

Nhằm làm rõ về hành vi của bị cáo Sơn trong việc chi lãi ngoài để huy động vốn, Hội đồng xét xử đã yêu cầu bị cáo Thắm cùng đối chất về chủ trương chi lãi ngoài có bàn bạc với bị cáo Sơn không? Bị cáo Thắm khẳng định có bàn bạc với Sơn, sau đó chỉ đạo xuống cấp dưới thực hiện.

Cáo trạng đã cáo buộc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, trong thời gian được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cử sang Oceanbank tham gia Hội đồng quản trị và giữ chức vụ Tổng Giám đốc, đồng thời là người đại diện phần vốn góp của PVN tại Oceanbank; lợi dụng sự phụ thuộc của Oceanbank về lượng tiền gửi rất lớn của PVN, vì mục đích và động cơ cá nhân, Sơn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để bàn bạc và thống nhất với Hà Văn Thắm đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức “thu phí” của khách hàng thông qua Công ty BSC trái quy định của Ngân hàng Nhà nước để trả lãi suất ngoài hợp đồng trên số tiền gửi của PVN tại Oceanbank.

Chủ trương này của Sơn và Thắm đã gây thiệt hại cho Oceanbank và khách hàng gần 69 tỷ đồng.

Về nội dung này, Hội đồng xét xử cho biết: Các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đều chứng minh việc Công ty BSC đã chuyển cho bị cáo Sơn gần 69 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bị cáo Sơn đã phủ nhận việc nhận tiền dịch vụ gần 69 tỷ đồng thông qua lợi tức từ kinh phí dịch vụ của BSC và khai chỉ bàn bạc với Thắm về việc chi khoản tiền tiếp đoàn khách nước ngoài sang thăm Việt Nam.

Sơn nói thêm: Bị cáo chưa bao giờ nhận tiền từ Công ty BSC, mà chỉ nhận tiền từ bị cáo Thắm. Tổng cộng có 4 lần bị cáo Sơn nhận tiền từ Thắm, trong đó có 3 lần nhận tổng cộng 2,6 tỷ đồng. Một lần còn lại, Sơn nhận từ Thắm 1,9 tỷ đồng là khoản chi không có chứng từ.

Đó là khoản chi để đưa phong bì cho đoàn công tác cấp cao của nước ngoài sang thăm nhằm phát triển ngân hàng.

Trước lời khai này của bị cáo Sơn, Hội đồng xét xử đã mời một số người tham gia đối chất. Bà Hoàng Thị Hồng Tứ (người từng được Hà Văn Thắm nhờ đứng tên tại Công ty BSC) cho biết đã 3 lần chuyển cho Sơn với tổng cộng số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Nguyễn Việt Dũng (từng là thư ký của Nguyễn Xuân Sơn) khai: Ngày 21/12/2009, Sơn yêu cầu ông Thắm chuyển 102.000 USD. Sau đó, Thắm chuyển hơn 6 tỷ đồng vào tài khoản của Dũng. Sơn có yêu cầu Dũng chuyển một số tiền cho một số cán bộ còn lại chuyển cho Sơn. Tuy nhiên, Sơn không thừa nhận đã nhận số tiền này.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (nguyên Phó Giám đốc Khối Khách hàng lớn và đối tác chiến lược của Oceanbank) trình bày: Trong 4 năm đã nhiều lần chuyển tiền cho bị cáo Sơn với khoảng 100 tỷ đồng. Nguồn tiền là từ Thắm đưa chỉ đạo chuyển cho Sơn.

Tuy không được Thắm và Sơn nói là tiền gì nhưng bị cáo Thắng nhận thức được đây là tiền lãi ngoài.

Với lời khai của nhiều người như vậy, Hội đồng xét xử hỏi Sơn: Tại sao ở những thời điểm khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, rất nhiều người đều khai chuyển tiền cho bị cáo Sơn? Tuy nhiên, Sơn vẫn phủ nhận không nhận các số tiền trên và cho rằng những người này khai đều là sau khi xem các chứng từ mà cơ quan điều tra cho họ xem…

Ngày 2/3, phiên tòa được tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục