Điểm tên 8 mặt hàng Thái Lan thắt chặt kiểm soát lưu thông

16:57' - 18/07/2019
BNEWS Vụ trưởng Vụ Nội thương Thái Lan Whichai Phochanakij cho hay, các biện pháp kiểm soát lưu thông được đưa ra vì nhiều lý do khác nhau.

Chính phủ Thái Lan đã quyết định thắt chặt kiểm soát lưu thông đối với 8 mặt hàng trong danh sách kiểm soát giá mới nhằm ngăn chặn nạn buôn lậu từ các nước láng giềng, hỗ trợ giá trong nước và phòng ngừa bệnh dịch đối với cây trồng.

Truyền thông sở tại ngày 18/7 cho biết, các mặt hàng trong diện kiểm soát lưu thông gồm tỏi tại 52 tỉnh, hành tại 52 tỉnh, thóc và gạo tại 20 tỉnh, gạo trong kho của nhà nước sử dụng trong công nghiệp tại tất cả 76 tỉnh, ngô tại 7 tỉnh, dầu cọ tại 31 tỉnh, dừa non, cùi dừa và cùi dừa sấy khô tại 6 tỉnh, và sắn tươi và sắn thái lát tại 12 tỉnh.

Vụ trưởng Vụ Nội thương Thái Lan Whichai Phochanakij cho hay, các biện pháp kiểm soát lưu thông được đưa ra vì nhiều lý do khác nhau. Đối với hành và dầu cọ, các biện pháp kiểm soát là nhằm ngăn chặn tình trạng sụt giá mạnh do thị trường tràn ngập hàng nhập lậu từ các nước láng giềng. Đối với sắn và các sản phẩm làm từ sắn, chính phủ đặt mục tiêu xử lý bệnh virus khảm lá sắn.

Chính phủ Thái Lan ngày 2/7 đã thông qua danh sách kiểm soát giá mới, với số lượng không thay đổi so với năm trước, trong đó có 52 mặt hàng, gồm 46 hàng hóa và 6 dịch vụ. Danh sách kiểm soát giá bao gồm những mặt hàng thiết yếu sử dụng hàng ngày như lương thực, hàng tiêu dùng, các sản phẩm liên quan đến nông nghiệp, vật liệu xây dựng, giấy, dầu mỏ và dược phẩm.

Các doanh nghiệp sản xuất hoặc kinh doanh các sản phẩm trong danh mục trên phải thông báo với nhà chức trách về chi phí sản xuất và phải xin phép trước khi tăng giá. Các bệnh viện và phòng khám tư nhân phải thông báo với Vụ Nội thương trước ít nhất 15 ngày nếu muốn tăng giá thuốc và dịch vụ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục