Điểm tập kết rác tự phát biến thành những vườn hoa xinh đẹp

18:56' - 07/10/2017
BNEWS Đến nay đã có 100 công trình vườn hoa thanh niên đã được thực hiện tại 12 quận tại thành phố Hà Nội.
Một khu vườn tái chế của Đoàn thanh niên quận Cầu Giấy. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Sau gần một năm triển khai công trình “Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa” trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội, cảnh quan đô thị và ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân Thủ đô đã có sự chuyển biến rõ rệt. Đây là kết quả của một chương trình có ý nghĩa lớn và mang đậm dấu ấn thanh niên.

 Công trình của sức trẻ

Con ngõ nhỏ số 58 phố Trần Bình, quận Cầu Giấy (Hà Nội) trước đây vốn là điểm tập kết rác tự phát, không theo quy định, mùi hôi thối bốc lên ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống các gia đình trong khu vực.

Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, địa điểm này đã hoàn toàn thay đổi, khoác lên mình bộ áo mới với những chậu cây độc đáo làm từ các vật liệu tái chế. Từ một nơi rác chất cao như núi, lao công không ngơi tay đã trở thành không gian xanh nơi người già và trẻ nhỏ thoải mái nghỉ ngơi, ngắm hoa, tưới cây.

“Khu vườn tái chế” ở ngõ 58 Trần Bình chỉ là một trong số rất nhiều địa điểm được “tái sinh” nhờ công trình thanh niên “Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa” ở Hà Nội.

Bắt đầu triển khai từ năm 2016, đến nay đã có 100 công trình vườn hoa thanh niên đã được thực hiện tại 12 quận trên địa bàn thành phố.

Đây là 1 trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2016. Qua quá trình triển khai, 5 đơn vị đã được Trung ương Đoàn trao tặng bằng khen và Thành đoàn Hà Nội trao bằng khen cho 7 đơn vị.

Được biết, mẫu thiết kế công trình do 3 đơn vị: Đại học Xây dựng, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và Đại học Kiến trúc cùng phối hợp thực hiện. Đồng thời, để đảm bảo vườn hoa được duy trì hiệu quả lâu dài, thành Đoàn Hà Nội đã phân công đoàn thanh niên các trường đại học thực hiện thiết kế, thi công công trình vườn hoa thanh niên trên các địa bàn quận.

Cụ thể: Đoàn thanh niên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp thực hiện tại các địa điểm: quận Ba Đình, quận Long Biên; quận Tây Hồ; quận Cầu Giấy.

Đoàn thanh niên Đại học Xây dựng thực hiện tại các địa điểm: quận Hoàn Kiếm, quận Đống Đa, quận Hoàng Mai, quận Hai Bà Trưng.

Đoàn thanh niên Đại học Kiến trúc thực hiện tại các địa điểm: quận Thanh Xuân, quận Hà Đông, quận Nam Từ Liêm, quận Bắc Từ Liêm.

Đoàn Thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Tham gia nghiên cứu, xây dựng phương án thiết kế hệ thống tưới nước tự động cho công trình vườn hoa thanh niên. Tham gia hỗ trợ, tư vấn công nghệ trồng, chăm sóc và lựa chọn giống cây (hoa) cho phù hợp với điều kiện khí hậu…

Nhờ đó, công trình thanh niên có hiệu quả thiết thực và đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các tầng lớp nhân dân.

 Lan tỏa trong cộng đồng

Là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác triển khai chương trình “Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa”, đến nay Đoàn thanh niên quận Hoàng Mai đã giao lại các công trình vườn hoa thanh niên cho UBND và đoàn thanh niên các phường duy trì, chăm sóc để đảm bảo vườn hoa luôn xanh tốt, không gian thoáng mát.

Khu vườn tái chế này trước là một điểm tập kết rác tự phát. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Anh Nguyễn Văn Hùng, Phó Bí thư quận Đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) hào hứng chia sẻ, các vườn hoa thanh niên đã được giao lại cho Đoàn cơ sở hoặc các phường, tổ dân phố phụ trách.

Đến nay, không có địa điểm nào bị tái chiếm làm bãi rác. Mọi công dân từ người già đến trẻ nhỏ đều ghi nhận và hưởng ứng công trình này, đồng thời tự giác chăm sóc, bảo vệ vườn hoa, bảo vệ không gian sống xanh, sạch, đẹp.

Tương tự như quận Hoàng Mai, Đoàn thanh niên quận Ba Đình (Hà Nội) bắt đầu triển khai công trình “Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa” với mô hình điểm tại phường Phúc Xá từ năm 2016, đến nay đã triển khai được tới 14 phường.

Anh Đặng Minh Đức, Phó Bí thư quận Đoàn Ba Đình cho biết, từ khi đi vào thực tế, các công trình thanh niên đã nhận được sự hưởng ứng, ghi nhận của cả cộng đồng.

Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của thành Đoàn Hà Nội, Đoàn thanh niên quận Ba Đình sẽ tiếp tục thực hiện công trình xóa rác tường và vẽ tranh bích họa.

Hai mô hình điểm tranh bích họa đã được triển khai từ đầu tháng 8 tại phường Liễu Giai và phường Ngọc Hà, được đoàn viên thanh niên và nhân dân các phường nhiệt liệt ủng hộ.

Chia sẻ kết quả thực hiện công trình thanh niên “Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa”, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng nhận định, hành động đẹp của các bạn đoàn viên thanh niên có sức lan tỏa mạnh mẽ đối với các tầng lớp nhân dân. Đây là một hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, tác động vào ý thức của cộng đồng.

Trên cơ sở tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên Thủ đô tích cực phát huy và xây dựng những ý tưởng tốt đẹp, Ban Thường vụ thành Đoàn sẽ luôn theo sát, đồng hành, cổ vũ để các công trình, phần việc thanh niên có hiệu quả mạnh mẽ hơn, góp phần củng cố công tác đoàn và xây dựng Thủ đô Hà Nội xanh, sạch, đẹp./.

>>> Phát hiện "đảo" rác nilon khổng lồ ở Nam Thái Bình Dương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục