Diêm dân Bà Rịa-Vũng Tàu thu hoạch vụ muối đầu năm

19:26' - 10/02/2019
BNEWS Giá cả giữ ổn định đã khiến nhiều nông dân ở Bà Rịa Vũng Tàu phấn khởi, bắt đầu xuống đồng để thu hoạch vụ muối ngay sau Tết Nguyên đán.
Giá cả giữ ổn định đã khiến nhiều nông dân phấn khởi, bắt đầu xuống đồng để thu hoạch vụ muối ngay sau Tết Nguyên đán. Ảnh: Huỳnh Sử/TTXVN

Thời tiết trước, trong Tết Nguyên đán tại Bà Rịa-Vũng Tàu nắng, gió nhiều, đây là điều kiện tốt để diêm dân trên địa bàn tỉnh bắt tay vào sản xuất niên vụ muối 2018-2019. Cùng với đó, giá cả giữ ổn định đã khiến nhiều nông dân phấn khởi, bắt đầu xuống đồng để thu hoạch vụ muối ngay sau Tết Nguyên đán.

Từ sáng sớm 10/2 (mùng 6 Tết Nguyên đán), trên cánh đồng muối An Ngãi, huyện Long Điền đã tấp nập người cào muối, người đẩy xe rùa chở muối lên bờ chất đống, chờ thương lái tới mua. Cảnh tấp nập trên cánh đồng muối cho thấy sự vui mừng, phấn khởi của diêm dân về lứa muối bội thu.

Ông Huỳnh Văn Thuyết, diêm dân xã An Ngãi, huyện Long Điền đang hối hả cùng nhân công thu hoạch lứa muối đầu năm trên diện tích 3 ha vui mừng cho biết, do thời tiết những ngày cuối năm 2018 nắng, gió nhiều đã tạo điều kiện thuận lợi cho diêm dân bắt tay vào sản xuất niên vụ muối.

Đến nay, đây là lứa muối thứ 3 sản xuất theo phương pháp trải bạt của gia đình ông Thuyết. 2 lứa muối trước do nắng chưa nhiều nên ông thu được 20 tấn/lứa, đến lứa thứ 3 này số giờ nắng nhiều hơn nên năng suất đã tăng lên 35 tấn/lứa.

Hiện nay, với giá bán 1.200 đồng/kg muối sạch và 1.000 đến 1.100 đồng/kg muối đất, bằng với giá bán muối năm 2018 nên ông cũng như nhiều diêm dân rất vui mừng và hy vọng sẽ có một niên vụ muối vừa bội thu mùa, vừa ổn định về giá cả.

Còn theo ông Nguyễn Văn Gia, diêm dân cùng xã An Ngãi, huyện Long Điền có 4 ha muối trải bạt và 1 ha muối đất được thu hoạch ngay từ ngày mùng 5 Tết Nguyên đán, đến nay ông đã thu được 2 lứa muối trải bạt, với hơn 30 tấn muối và đang sắp thu lứa muối đất đầu tiên trong niên vụ. Ngay từ đầu niên vụ thời tiết nắng, gió nhiều rất thuận tiện cho người dân sản xuất muối, giá cả thì giữ ổn định khiến bà con vui mừng và ra đồng thu hoạch muối từ rất sớm.

Cũng theo ông Gia, do muối được giá, lại giữ ổn định nên muối của bà con sản xuất ra từ niên vụ trước không còn muối tồn trong kho, nên ngay từ đầu niên vụ này muối sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, khiến bà con diêm dân rất vui mừng, phấn khởi.

Không chỉ ở cánh đồng muối An Ngãi, trên các cánh đồng muối tại phường 12 và xã đảo Long Sơn (thành phố Vũng Tàu), nhiều diêm dân sản xuất muối đất cũng đang bắt đầu xuống đồng thu hoạch lứa muối đất đầu tiên của niên vụ. Bà con diêm dân rất hy vọng vào một năm thuận lợi để sản xuất muối, giá muối giữ ổn định sau nhiều năm giá bấp bênh, khiến nhiều diêm dân phải bỏ ruộng vì không đủ sống với nghề.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, niên vụ 2018 - 2019 toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 714 ha diện tích sản xuất muối, giảm khoảng 92,8 ha so với niên vụ 2017 – 2018; trong đó, diện tích muối thô là 679 ha, diện tích muối trải bạt là 35 ha, diện tích sản xuất muối chủ yếu tập trung ở huyện Long Điền, thành phố Bà Rịa và thành phố Vũng Tàu.

Bà Nguyễn Lê Yến Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hiện nay, ngành nông nghiệp tỉnh vẫn đang tập trung tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm “Muối Bà Rịa” của Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các nhà máy chế biến muối, phát triển quảng bá thương hiệu muối để khẳng định được thương hiệu “Muối Bà Rịa”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục