Dịch vụ truyền tải dữ liệu trực tuyến: "Mỏ vàng" thời hiện đại
Chính thức ra mắt vào cuối tháng 9/2019, tác phẩm chính kịch lịch sử "The King" của đạo diễn David Michod là một trong bốn tác phẩm lớn của Netflix được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Busan – ngày hội điện ảnh quan trọng nhất tại châu Á.
Điều này cho thấy các dịch vụ truyền tải dữ liệu trực tuyến đang ngày càng lớn mạnh và trở thành thế lực cạnh tranh trực tiếp đối với không chỉ kinh đô Hollywood mà còn cả các hình thức truyền thông truyền thống trong việc thu hút sự chú ý của các nghệ sĩ cũng như khán giả. Châu Á được coi là khu vực địa lý quan trọng trong kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp phát trực tuyến toàn cầu.Bên cạnh việc vinh danh những tác phẩm nghệ thuật, Liên hoan phim quốc tế Busan đã lần đầu tiên tổ chức Lễ trao giải Nội dung phim xuất sắc trong khu vực châu Á nhằm ghi nhận sự thay đổi nhanh chóng của thị trường điện ảnh toàn cầu.
Nhận định về diễn biến trên, đạo diễn Michod nói: “Họ (Netflix) đã cho chúng tôi động lực và sự tự do để thực hiện điều này đúng cách". Đạo diễn này cho biết thêm rằng ông rất hài lòng với điều đó bởi vì nó giúp ông không mất quá nhiều thời gian chờ đợi tại các phòng vé. Trong những năm gần đây, các dịch vụ như OTT (over-the-top - hay còn gọi là các ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí trên Internet) và dịch vụ VOD (dịch vụ chiếu video theo yêu cầu) thông qua các nền tảng truy cập trực tuyến như Amazon Prime, YouTube, Hulu và Apple TV đang bùng nổ. Kết quả là, ở đâu có cầu thì ở đó có cung, nhiều ngôi sao đình đám của Hollywood như Julia Roberts, Rooney Mara, Brad Pitt và Will Smith đều đã chấp nhận để hình ảnh của họ được khai thác trên các nền tảng chiếu phim trực tuyến. Trong khi đó, hai “ông lớn” của làng công nghệ và điện ảnh thế giới là Apple và Disney cũng chuẩn bị cho ra mắt các nền tảng trực tuyến của riêng mình với dịch vụ trải dài trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương để tận dụng xu hướng sử dụng các thiết bị di động ngày càng cao, đi kèm với khả năng truy cập Internet tốc độ cao được cải thiện trên toàn khu vực. Vivek Couto, Giám đốc điều hành của nhóm nghiên cứu Media Partners Asia, cho rằng châu Á – Thái Bình Dương là khu vực "cốt yếu" đối với kế hoạch phát triển của các nền tảng phát trực tuyến trên toàn cầu. Báo cáo do Giám đốc Couto thực hiện dự báo rằng doanh thu từ việc phát các video trực tuyến trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương - chủ yếu đến từ đăng ký phim, truyền hình và quảng cáo - sẽ tăng 24%, đạt giá trị 27 tỷ USD trong năm 2019 và 50 tỷ USD trong năm 2024. Trong đó, Trung Quốc sẽ đóng góp khoảng 59%, mặc dù các quy định nghiêm ngặt của Bắc Kinh có thể khiến người dùng nước ngoài gặp một chút khó khăn khi tiếp cận các nền tảng địa phương như iQIYI, Tencent Video và Youku.Ngoài ra, nền tảng YouTube thuộc sở hữu của Google vẫn duy trì vị trí kiếm phần doanh thu lớn nhất ở châu Á và các nền tảng Hotstar, Netflix và Amazon Prime và Disney đều chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong vài năm qua.
Tuy nhiên, giữa một thị trường ngày càng phát triển, sự cạnh tranh là khó tránh khỏi. Giám đốc Couto đã cảnh báo rằng: "Trước đây, các tác phẩm truyền hình thường được “bảo hộ” bởi nhà mạng lớn tại các thị trường như Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.Tuy nhiên, trong bối cảnh thị hiếu khán giả chuyển sang các nền tảng trực tuyến, việc đầu tư vào nội dung tác phẩm ngày càng trở nên quan trọng”.
Đồng quan điểm này, các chuyên gia khác cũng cho rằng trong một thị trường đang phát triển ngày một màu mỡ, sẽ không tránh khỏi sự xuất hiện của những “gã khổng lồ” trực tuyến toàn cầu và điều này đặt các nền tảng trực tuyến của từng địa phương vào thế khó. Mặc dù vậy, những nhà sản xuất này vẫn đang rất tự tin mở rộng hoạt động kinh doanh của họ. Lấy dịch vụ video theo yêu cầu hàng đầu Đông Nam Á HOOQ làm ví dụ với tuyên bố sẽ công bố 19 tác phẩm đang được thực hiện bởi các nhà làm phim trong khu vực.Gần đây nhất, công ty này cũng đã mở rộng sự hiện diện sang 8 thị trường Đông Nam Á mới.
James Bridges, đồng sáng lập HOOQ cho biết: "Khi chúng tôi mở rộng các dịch vụ của mình, trọng tâm chính sẽ là tìm kiếm các bộ phim tài liệu từ những thị trường đó, nhằm tiếp cận với tiếng nói của địa phương cũng như những điểm độc đáo duy nhất mà chỉ họ mới có”. Việc điều chỉnh nội dung theo nhu cầu của khán giả sẽ rất quan trọng. Hiện có khoảng 250 triệu người thường xuyên xem phim trên các thiết bị di động của họ ở Ấn Độ.Nắm bắt được điều này, Netflix đã giới thiệu một phiên bản phát trực tuyến chỉ dành riêng cho các thiết bị di động. Tuy nhiên, các công ty châu Á mới là những “người chơi” có lợi thế trong việc hiểu được các khán giả của họ muốn gì.
Nhà sản xuất phim kiêm Giám đốc điều hành dịch vụ VoD ALT Balaji của Ấn Độ Ekta Kapoor cho hay: "Điểm mạnh của những công ty (địa phương) là nhanh chóng bắt kịp thị hiếu của khán giả, bên cạnh việc phần nào định hướng cách họ thưởng thức các nội dung". Nhà lãnh đạo này nói: "Chúng tôi đang làm ra những chương trình để xem trên các thiết bị di động, chứ không phải là điều chỉnh theo chúng.Những tác phẩm ngắn hơn, kể về các nhân vật và vấn đề địa phương sẽ là bàn đạp đưa chúng tôi tiến lên phía trước"./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Netflix vào "tầm ngắm" của cơ quan thuế Italy
14:59' - 04/10/2019
Netflix đang hợp tác với giới chức Italy trong cuộc điều tra nghi vấn hãng này gian lận thuế dù không có văn phòng đại diện hay nhân viên làm việc tại đây.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Lưu ý về nhãn thực phẩm khi vào thị trường Singapore
20:09'
Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa thông tin: Cơ quan quản lý Thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Thách thức trong phát triển thương mại điện tử bền vững
16:48'
Ngày 25/4, tại Hà Nội đã khai mạc Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2024 (Vietnam Online Business Forum 2024) với chủ đề “Thương mại điện tử bền vững”.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị điều hành xuất khẩu gạo
15:10'
Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai việc điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới sẽ được diễn ra vào ngày 26/4 tại Tp. Cần Thơ.
-
DN cần biết
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc
15:05'
Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết lô hàng nhập khẩu từ UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo
20:48' - 24/04/2024
Nhằm giảm thiểu rủi ro trong giao dịch kinh doanh thương mại, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp hết sức lưu ý đối với các hợp đồng giá trị lớn, các đối tác tìm kiếm qua mạng.
-
DN cần biết
Triển lãm quốc tế Mining Vietnam 2024 thu hút 200 nhà trưng bày
11:57' - 24/04/2024
Mining Vietnam 2024 với sự tham gia của 200 nhà trưng bày đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ và là điểm giao thương cho doanh nghiệp ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản và xây dựng.
-
DN cần biết
Ấn Độ dự kiến tiêu thụ đường sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay
06:38' - 24/04/2024
Tiêu thụ đường của Ấn Độ dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay do nhu cầu tăng mạnh trong mùa Hè cao điểm với các đợt nắng nóng.
-
DN cần biết
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
19:00' - 23/04/2024
Lượng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) tăng mạnh lên hơn 9,6 triệu tấn, chủ yếu là từ Trung Quốc và Ấn Độ.
-
DN cần biết
Mexico dự kiến bổ sung quy định kiểm dịch cà phê tại cửa khẩu
15:32' - 23/04/2024
Mexico dự kiến bổ sung quy định về các biện pháp kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu bao gồm: hạt cà phê sẽ được giữ lại tại cửa khẩu để kiểm tra cho đến khi nhận được kết quả phân tích.