Dịch viêm phổi cấp tại Trung Quốc tác động mạnh tới giá vàng châu Á

17:34' - 24/01/2020
BNEWS Giá vàng châu Á giảm trong phiên giao dịch chiều ngày 24/1.
Giá vàng châu Á giảm trong phiên chiều 24/1. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong phiên giao dịch chiều ngày 24/1, giá vàng châu Á giảm trong bối cảnh các nhà đầu tư tìm kiếm những thông tin rõ ràng hơn về mức độ nghiêm trọng của dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố "hiện còn quá sớm" để tuyên bố dịch bệnh tại Trung Quốc là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.
Vào lúc 14 giờ 48 phút (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.559,28 USD/ounce, nhưng đang hướng tới mức tăng 0,2% trong tuần này. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ hạ 0,4% xuống 1.559,30 USD/ounce.
Chuyên gia phân tích cao cấp của OANDA Jeffrey Halley cho rằng kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán ở nhiều nước châu Á sẽ làm thị trường giao dịch trong khu vực “trầm lắng”.

Trong khi đó thị trường chứng khoán tăng điểm, thu nhập và số liệu kinh tế Mỹ ổn định tác động đến giá vàng.
Thị trường chứng khoán châu Á tăng cao hơn sau tuyên bố ngày 23/1 của WHO rằng dịch viêm phổi cấp do virus corona tại Trung Quốc chưa phải là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng về sự lây lan của virus này vào dịp Tết Nguyên đán, thời điểm nhu cầu đi lại và mua vàng tăng cao trong khu vực châu Á.
Chính phủ Trung Quốc ngày 23/1 đã ban hành thêm lệnh cấm tạm thời các hoạt động giao thông công cộng tại thành phố Hoàng Cương, cách ổ dịch đầu tiên là Vũ Hán khoảng 70 km, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan khi số người nhiễm tính đến ngày 24/1 đã là 830 người, trong đó có 26 ca tử vong.

Theo lệnh cấm, mọi dịch vụ xe buýt và đường sắt công cộng sẽ phải ngừng hoạt động và toàn bộ các địa điểm giải trí trong nhà như rạp chiếu phim, cafe Internet phải đóng cửa từ cuối ngày 23/1. Mọi người dân được khuyến cáo chỉ di chuyển ra khỏi thành phố khi thực sự cần thiết
Ngoài ra, đồng USD mạnh lên gần mức cao nhất trong vòng một tháng qua so với các đồng tiền chủ chốt khác sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 23/1 thông báo giữ nguyên lãi suất cơ bản.
Giờ đây, sự chú ý của thị trường sẽ chuyển sang cuộc họp đầu tiên trong năm 2020 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 28-29/1.
Trên thị trường các kim loại quý khác, giá palladium giảm 0,8% xuống 2.441,04 USD/ounce. Giá bạc giảm 0,1% xuống 17,77 USD/ounce, trong khi giá bạch kim tăng 0,2% lên 1.003,53 USD/ounce./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục