Dịch do virus Corona: Tp. Hồ Chí Minh tăng cường phòng dịch tại chung cư

17:29' - 15/02/2020
BNEWS Sở Xây dựng TP. HCM yêu cầu Ban quản lý tòa nhà - Ban quản trị hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách với xà phòng, nước sạch hoặc dung dịch rửa tay có chứa cồn.
Sở Xây dựng TPHCM yêu cầu Ban quản lý tòa nhà - Ban quản trị hướng dẫn người dân phòng dịch do virus Corona. Ảnh minh họa: TTXVN

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề nghị UBND 24 quận, huyện tuyên truyền, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan trong nhà chung cư thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 6/CT-TTg ngày 31/1/2020, công điện số 156/CĐ-TTg ngày 2/2/2020, công văn số 164/TTg-KGVX ngày 3/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, các đơn vị cần theo dõi, bám sát các chỉ đạo tiếp theo của Thủ tướng Chính phủ, các khuyến cáo của ngành y tế; bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân trong các khu nhà chung cư; phải chủ động, bình tĩnh, xử lý kiên quyết, có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm soát tốt nhất dịch bệnh này không để lan rộng.

Đồng thời, các quận, huyện chỉ đạo cơ quan y tế của địa phương phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện tiêu độc, khử trùng phòng dịch cho các tòa nhà chung cư trên địa bàn; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
Sở Xây dựng thành phố cũng yêu cầu Ban quản lý tòa nhà - Ban quản trị dán thông báo tuyên truyền, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách với xà phòng, nước sạch hoặc dung dịch rửa tay có chứa cồn tại các điểm trong nhà chung cư như sảnh lễ tân hoặc thang máy.

Các chung cư hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị, tránh tập trung đông người tham gia trừ trường hợp thực sự cần thiết và để phục vụ phòng, chống dịch.

Khuyến cáo người dân trong các khu nhà chung cư có ý thức đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện, ho, khạc nhổ trong thang máy, thường xuyên sử dụng nước rửa tay kháng khuẩn và sử dụng các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
Sở Xây dựng thành phố yêu cầu các Ban quản lý tòa nhà - Ban Quản trị phải nắm bắt tình hình đi lại của cư dân, đặc biệt là đối với các tòa nhà, chung cư có người nước ngoài; kịp thời phát hiện, theo dõi các trường hợp đi qua vùng dịch hay nghi ngờ mắc bệnh.

Thực hiện việc cách ly phòng chống dịch đối với các trường hợp cư dân đến hoặc đi qua từ các tỉnh, thành phố của Trung Quốc theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trường hợp nghi ngờ có người nhiễm bệnh trong nhà chung cư thì phải khẩn trương thông báo ngay với cơ quan y tế địa phương để cách ly, theo dõi, điều trị kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh; thực hiện việc khử trùng các điểm nghi ngờ dịch bệnh trong nhà chung cư theo quy định.
"Đề nghị nhân dân trong nhà chung cư chủ động thực hiện các khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn về y tế, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Nghiêm cấm công bố thông tin sai lệch, không chính xác, gây hoang mang về diễn biến dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong nhà chung cư", văn bản của Sở Xây dựng thành phố nêu rõ.
Theo Sở Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh, hiện nay trên toàn địa bàn có 1.440 nhà chung cư với hơn 140.000 căn hộ. Tỷ lệ căn hộ chung cư chiếm 8,4% tổng số nhà ở tại thành phố. Một số khu vực tập trung nhiều chung cư như quận 2, 3, 5, 7, 8, 9, 10…

Đáng chú ý là những khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp, nhà máy, thu hút công nhân lao động trong và ngoài nước đến làm việc, sinh sống đang hình thành nhiều chung cư mới như quận Tân Phú, Bình Tân, Tân Bình…/.

>>> Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục