Dịch do virus Corona: Sở Du lịch Đà Nẵng đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp

11:58' - 19/02/2020
BNEWS UBND Tp Đà Nẵng đã chỉ đạo các ngành chức năng, trong đó chủ công là Sở Du lịch tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch, qua đó góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.
Một góc thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Trong tháng 1/2020, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng đạt 642.122 lượt, tăng 16,6% so với cùng kỳ 2019, trong đó khách quốc tế đạt 365.041 lượt, tăng 28,5%, khách nội địa đạt 277.081 lượt, tăng 3,9% so với cùng kỳ 2019. Tổng thu du lịch đạt 2.563 tỷ đồng, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, dự kiến tháng 2-3/2020, lượng khách đến Đà Nẵng giảm mạnh. Tổng lượt khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng trong Quý I/2020 ước đạt gần 1,3 triệu lượt, giảm 31% so với cùng kỳ 2019, trong đó khách quốc tế ước đạt 709.814 lượt, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm trước, khách nội địa ước đạt 521.052 lượt, giảm 43,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước diễn biến của dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng cấp phép đối với các chuyến bay từ vùng có dịch của Trung Quốc đến Đà Nẵng và ngược lại. Chính phủ Trung Quốc cũng đã tạm dừng việc đi du lịch theo đoàn và đặt dịch vụ du lịch trực tuyến, tạm dừng việc bán gói sản phẩm vé máy bay, phòng khách sạn. Do đó, hiện nay, toàn bộ các chuyến bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng đã tạm dừng.
Đối với các đường bay khác từ Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Doha, các nước ASEAN vẫn duy trì tần suất hoạt động. Tuy nhiên, công suất khai thác một số đường bay tại một số thị trường sụt giảm (Hàn Quốc giảm 50%, Nhật Bản giảm 30%). Khách du lịch đường sông trong tháng 2 và 3/2020 dự kiến giảm 60% so với cùng kỳ 2019...
Dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng cho ngành Du lịch. Qua thống kê từ các đơn vị, tổng thiệt hại của doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch, vận chuyển cập nhật đến ngày 14/2 ước tính khoảng 685 tỷ đồng, trong đó, khối lữ hành, vận chuyển khoảng 285 tỷ đồng; khối lưu trú khoảng 400 tỷ đồng. Giám đốc doanh nghiệp du lịch H&T Nguyễn Xuân Hoàng cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình kinh doanh của đơn vị gặp nhiều khó khăn.
Trước tình hình trên, Sở Du lịch Đà Nẵng đã chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống tại các cơ sở lưu trú du lịch nhằm cung cấp thông tin về dịch bệnh. Sở yêu cầu các đơn vị thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh cho du khách; nghiêm cấm hành vi phân biệt đối xử với du khách; quán triệt nhân viên nắm thông tin từ các kênh chính thức của cơ quan quản lý nhà nước, hạn chế cập nhật và lan truyền thông tin không chính thống; hướng dẫn công tác cách ly theo quy định.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết: Ngành Du lịch đã chủ động triển khai biện pháp phòng, chống dịch bệnh; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về phương pháp, xử lý tình huống và tình hình dịch bệnh cho các đơn vị kinh doanh, khách du lịch.

Ngành kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, duy trì ổn định tình hình kinh doanh du lịch trên địa bàn; lên phương án xúc tiến, quảng bá thị trường sau đợt dịch bệnh, đảm bảo giữ gìn hình ảnh điểm đến thành phố Đà Nẵng thân thiện, mến khách.
Sở Du lịch thường xuyên cập nhật thông tin lên trang thông tin điện tử của Sở, của Trung tâm Xúc tiến Du lịch để các đơn vị kinh doanh du lịch cung cấp cho du khách và đối tác biết tình hình dịch bệnh tại địa phương, tạo tâm lý an tâm khi đi du lịch Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Đà Nẵng đã lập đoàn kiểm tra để đi kiểm tra thực tế các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, tàu du lịch… về công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời nắm thông tin tình hình đón khách, ảnh hưởng của dịch bệnh trong hoạt động du lịch hiện nay. Đặc biệt, ngành chuẩn bị xây dựng, triển khai chương trình kích cầu du lịch 2020 để tăng cường thu hút, hấp dẫn du khách từ các thị trường khách quốc tế và nội địa.
Theo tinh thần nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng đã chọn du lịch là “mũi nhọn” trong phát triển kinh tế. Vì vậy, nhằm tạo sự tin tưởng, an toàn để thu hút khách du lịch, Đà Nẵng đang nỗ lực xây dựng môi trường du lịch thân thiện và an toàn.
UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Ngoại vụ định kỳ cập nhật thông tin về tình hình phòng, chống dịch tại Đà Nẵng để cung cấp cho cơ quan ngoại giao, lãnh sự quán các nước có văn phòng tại Việt Nam. Sở Công Thương kiểm tra, đảm bảo nguồn cung ứng, kiểm soát giá đối với trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch bệnh như dung dịch rửa tay sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt…
Để hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch, Sở Du lịch Đà Nẵng đã đề nghị Hội đồng nhân dân, UBND thành phố xem xét giảm 50% tiền thuê đất của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trong năm 2020 và 2021; kiến nghị Chính phủ, Quốc hội xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng hỗ trợ giãn nợ gốc thời gian từ 6-12 tháng, chỉ nộp lãi hoặc khoanh nợ đối với những khoản vay của doanh nghiệp.

Sở đề xuất Chính phủ xem xét khả năng miễn lệ phí Visa, đơn giản thủ tục visa cho khách du lịch trọn gói đi theo đoàn do các công ty lữ hành quốc tế phục vụ. /.

Xem thêm:

>>Nhiều công trình nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng nâng hạng nhờ được tôn vinh

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục