Dịch do virus Corona: Đà Nẵng cập nhật diễn biến để người dân phòng tránh

11:15' - 11/02/2020
BNEWS UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các ngành, địa phương thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho hành khách, người dân tại những địa điểm công cộng về dịch bệnh Corona để chủ động phòng tránh.
Đại diện Bộ chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng trình bày về nơi ở tiếp nhận công dân Việt Nam từ quốc gia có dịch bệnh do virus Corona. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN

Nhằm nâng cao ý thức, tăng cường khả năng phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các ngành, địa phương thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho hành khách tham gia giao thông hoặc người dân tại những địa điểm công cộng về diễn biến dịch bệnh nCoV để chủ động phòng tránh.
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng đã chỉ đạo Công ty Cổ phần vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng; các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô chuyên chở hàng hóa, hành khách tuyến cố định, taxi, xe buýt và các đơn vị kinh doanh vận tải đường thủy nội địa: Thường xuyên cập nhật, thông báo cho hành khách về diễn biến tình hình dịch bệnh; quán triệt đến từng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chủ động phát hiện những người có dấu hiệu nghi ngờ như sốt, ho... để có biện pháp quản lý kịp thời và thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có phương án xử lý phù hợp; không cho phép hành khách vận chuyển các loài động vật hoang dã, gia súc và gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa kiểm định.
Ngành chức năng khuyến cáo hành khách sử dụng các biện pháp phòng tránh theo hướng dẫn của cơ quan y tế; nhân viên phục vụ và hành khách đi xe đeo khẩu trang; khẩn trương bố trí vị trí cung cấp thông tin về phòng, chống dịch bệnh tại khu vực nhà chờ, nơi đỗ xe; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho người điều khiển phương tiện và nhân viên phục vụ trên các phương tiện và hành khách tại bến về diễn biến của dịch; tăng cường, đảm bảo vệ sinh môi trường trong và ngoài bến luôn sạch sẽ; khử trùng khu vực trong và ngoài bến xe, bến tàu, nhà ga, bến cảng.
Trong trường hợp đặc biệt khẩn cấp, Công ty Cổ phần vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng có thể tạm đình chỉnh hoạt động vận chuyển hành khách trên các tuyến có điểm đến là khu vực có cảnh báo đặc biệt về tình hình lây nhiễm của dịch bệnh; yêu cầu chủ động nhận định tình hình để không cho xuất bến hoặc tiếp nhận những phương tiện có nghi ngờ có mang theo mầm bệnh ra, vào bến; sử dụng biện pháp cách ly phương tiện, hành khách có nghi ngờ nhiễm nCoV.
Trước diễn biến của dịch bệnh nCoV, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng kiểm tra ngay vùng đang đổ chất thải sinh hoạt, đảm bảo không để tình trạng khẩu trang sau sử dụng vứt bừa bãi tại khu vực; ban hành ngay phương án đổ rác, san gạt phù hợp để người nhặt rác, người lao động tránh tiếp cận với các khẩu trang thải hoặc các vật dụng có nguy cơ lây nhiễm.

Đơn vị chức năng tăng tần suất khử trùng, tiêu độc hàng ngày tại vùng đổ và toàn bộ khu vực bãi rác; bố trí lực lượng giám sát 24/24 giờ tại khu chôn lấp để sẵn sàng ứng phó; bố trí phương tiện, thiết bị, bảo hộ cho công nhân tại khu chôn lấp nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm; tuyên truyền đến người dân không nhặt rác tại bãi rác Khánh Sơn trong thời gian này để tránh nguy cơ lây nhiễm...
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng Đinh Quang Cường thông tin: Để chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh, hạn chế nguy cơ lây lan bệnh tại bãi rác Khánh Sơn (bãi rác tập trung lớn nhất của Đà Nẵng), Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai biện pháp nhằm chế đến mức thấp nhất dịch bệnh có thể xuất hiện. Trong đó, Sở chú trọng công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải các loại, công tác vệ sinh đường phố.
Tính đến ngày 11/2, trên địa bàn Đà Nẵng có 147 trường hợp nghi ngờ mắc nCoV, đã có 133 trường hợp ra viện và số người đang được theo dõi tại bệnh viện là 14 trường hợp. Đà Nẵng hiện chưa có trường hợp dương tính với chủng mới của virus Corona. Cơ quan chức năng cũng đang giám sát tại cộng đồng 26 trường hợp; tất cả đều có sức khỏe bình thường.
Trong ngày 10/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng đã giám sát 121 máy bay với 4.964 người nhập cảnh, phát hiện 1 trường hợp hành khách người Việt Nam tuy không có biểu hiện sức khỏe bất thường nhưng trong vòng 14 ngày qua người khách này có đi qua tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc nên đã cách ly tập trung theo quy định./.
Xem thêm:

>>Sẽ sớm có kết quả thử nghiệm kit thử nhanh chủng virus Corona mới trên mẫu bệnh phẩm thực

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục