Dịch do virus Corona: Cảnh báo nguy cơ thiếu thuốc trên thế giới

13:28' - 14/02/2020
BNEWS Theo các chuyên gia, tình trạng khan thuốc và tăng giá thuốc trên thế giới có thể xảy ra khi dịch COVID-19 làm đứt quãng nguồn cung nguyên liệu dược phẩm từ Trung Quốc.
Khử trùng xe cứu thương chở bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 8/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) ngày 13/2 dự báo dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV) có thể khiến doanh thu của các hàng hãng không trên thế giới thiệt hại từ 4-5 tỷ USD.
Theo ICAO, hơn 70 hãng hàng không đã hủy tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc, trong khi 50 hãng khác phải giảm hoạt động của mình.

Các ước tính sơ bộ cho thấy điều này đồng nghĩa với việc giảm gần 20 triệu hành khách so với dự báo trong quý I/2020, tương đương với mức thất thu tới 5 tỷ USD.
Tuyên bố của ICAO nêu rõ: "Trước khi bùng phát dịch COVID-19, các hãng hàng không đã có kế hoạch tăng năng suất 9% trên các đường bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc lần đầu tiên trong quý I/2020 so với năm 2019". Trên thực tế, khả năng vận tải hàng không nước ngoài đã giảm 80%.
Theo ICAO, Nhật Bản sẽ là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ việc giảm lượng du khách đi bằng đường hàng không từ Trung Quốc trong quý I/2020, gây thiệt hại 1,29 tỷ USD.

Trong khi đó, Thái Lan sẽ hứng chịu thiệt hại 1,15 tỷ USD. ICAO cho biết các tác động của dịch COVID-19 (nCoV) đối với ngành hàng không dự kiến sẽ lớn hơn so với đợt dịch Viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003 vì số chuyến bay phải hủy hoãn cao hơn nhiều so với trước.
Trong một diễn biến khác, giới chuyên gia dược phẩm cảnh báo tình trạng khan hiếm và nguy cơ tăng giá thuốc từ Ấn Độ ngày càng rõ nét nếu dịch COVID-19 làm đứt quãng nguồn cung nguyên liệu dược phẩm từ Trung Quốc đến tận tháng 4.
Là một nhà cung cấp lớn về thuốc cho thế giới, các công ty Ấn Độ nhập từ Trung Quốc gần 70% các thành phần hoạt chất dược phẩm (API) để sản xuất.
Các nhà sản xuất thuốc của Ấn Độ cho biết hiện họ có đủ nguồn cung API từ Trung Quốc để sản xuất thuốc trong 3 tháng tới.
Tuy nhiên, nếu dịch bệnh kéo dài sẽ hạn chế số lượng hoạt chất dược phẩm và thuốc mà Trung Quốc có thể xuất khẩu, dẫn tới tình trạng thiếu thuốc và giá cả leo thang, đặc biệt ở Mỹ.

Ấn Độ cung cấp gần 1/3 dược phẩm được bán tại Mỹ, thị trường chăm sóc sức khỏe lớn nhất và sinh lời nhất thế giới.
Tổng giám đốc Hiệp hội sản xuất thuốc Ấn Độ, ông Daara Patel dự báo nguồn cung từ Trung Quốc có thể bị đứt quãng từ tháng 4 tới.

Các loại vitamin và kháng sinh nằm trong số các dược phẩm sẽ bị tác động nhiều nhất vì Ấn Độ là nhà sản xuất lớn đối với cả hai loại dược phẩm này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục