Dịch do virus Corona: Các hãng hàng không Việt dư, thừa 30 máy bay

16:58' - 14/02/2020
BNEWS Theo báo cáo của các hãng hàng không trong nước, đến thời điểm này các hãng hàng không đang dư thừa khoảng 30 máy bay do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Vietnam Airlines vừa thông báo cho thuê máy bay Airbus A321, A350-900, Boeing B787-9, B787-10. Ảnh: Vietnam Airlines

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo báo cáo của các hãng hàng không trong nước, đến thời điểm này các hãng hàng không đang dư thừa khoảng 30 máy bay từ ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp do chủng mới virus Corona (COVID-19) gây ra.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho hay, Cục đã làm việc với các hãng hàng không trong nước để bàn các giải pháp khắc phục khó khăn hiện nay. Theo đó, các hãng hàng không cần đàm phán với các hãng cho thuê máy bay, theo hướng giảm bớt tàu bay thuê, thậm chí trả lại tàu bay đã thuê trong giai đoạn này. 

Tiếp theo các hãng hàng không cần làm việc với các nhà sản xuất máy bay tạm hoãn lịch bàn giao máy bay. Bởi, thời điểm này đang dư thừa máy bay nếu nhận về cũng chưa khai thác được mà còn gánh thêm chi phí khác.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị xem xét giảm thuế nhập khẩu xăng dầu cho các hãng hàng không để giúp đỡ các đơn vị này giảm bớt khó khăn.

Theo một chuyên gia hàng không, con số thiệt hại mà các hãng hàng không vừa báo cáo Cục Hàng không Việt Nam là hơn 10.000 tỷ đồng mới chỉ con số ban đầu, nó sẽ lớn hơn nhiều nếu dịch kéo dài.

Liên quan đến dư thừa máy bay, Vietnam Airlines cũng vừa ra thông báo cho thuê máy bay Airbus A321, A350-900, Boeing B787-9, B787-10 với thời gian thuê là 6 tháng, dự kiến bắt đầu từ tháng 4/2020.

Bình luận về động thái mới nhất từ Vietnam Airlines, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết, đây cũng là giải pháp để Vietnam Airlines giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 gây ra.

Số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trước khi có dịch COVID-19, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc có 14 hãng của cả hai nước tham gia khai thác; trong đó, có 11 hãng Trung Quốc với tổng tần suất 240 chuyến/chiều/tuần và 3 hãng nội địa gồm: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air khai thác 72 đường bay từ 5 điểm tại Việt Nam đến 48 điểm tại Trung Quốc với tổng tần suất 276 chuyến/chiều/tuần thường lệ và 145 chuyến/tuần/chiều không thường lệ. Như vậy, trước khi dịch xảy ra, 14 hãng hàng không Trung Quốc và ba hãng hàng không của Việt Nam hàng ngày thực hiện gần 100 chuyến bay giữa hai nước.

Đại diện các hãng hàng không cho biết, sẽ cho thuê máy bay theo các hình thức như: thuê khô (chỉ thuê máy bay), thuê ướt (thuê máy bay bao gồm bảo hiểm, tổ bay, kỹ thuật mặt đất, dịch vụ bảo dưỡng) và thuê ẩm (gồm các dịch vụ đi kèm trên nhưng không có tổ bay)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục