Dịch COVID-19: Thanh Hóa sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

15:32' - 27/02/2020
BNEWS Sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19, hơn 2.000 trường học, cơ sở giáo dục tỉnh Thanh Hóa đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để đón học sinh trở lại trường học tập.
Tất cả các lớp học và khuôn viên tại Trường Mầm non Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa đã được phun sát khuẩn và lau chùi sạch sẽ. Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN

Tại Trường Mầm non Tân Sơn, phường Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa, trong suốt thời gian học sinh nghỉ học do dịch bệnh, nhà trường vẫn cử cán bộ, giáo viên trực tại trường để năm bắt tình hình dịch bệnh và có phương án xử lý kịp thời.

Hàng ngày, lãnh đạo nhà trường có mặt, phân công giáo viên lau dọn, tổng vệ sinh toàn bộ lớp học, các phòng chức năng, nhà bếp… mở cửa sổ thông thoáng để đón gió, làm sạch không khí trong lớp học, đồng thời cập nhật tình hình sức khỏe của học sinh.

Cô giáo Phạm Thị Minh Thanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Sơn,  thành phố Thanh Hóa cho biết: Trường chăm sóc, nuôi dưỡng khoảng 700 trẻ, chia làm 18 nhóm lớp, trong đó gần 100% số trẻ ăn bán trú tại trường.

Do vậy, công tác phòng, chống dịch luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu. Các cháu trong độ tuổi mầm non đều rất hiếu động, chưa biết cách tự phòng tránh dịch bệnh.

Ban Giám hiệu nhà trường luôn quán triệt đến từng cán bộ, giáo viên phải đề cao tinh thần trách nhiệm, coi học sinh như con em mình đề thường xuyên bảo ban, nhắc nhở cách phòng dịch; đảm bảo lớp học luôn sạch sẽ, thông thoáng, tạo môi trường học tập an toàn cho các con.

Đồ chơi và các đồ dùng cá nhân của học sinh cũng được các giáo viên xịt khuẩn và lau chùi cẩn thận. Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN

Bên cạnh đó, nhà trường chỉ đạo các giáo viên thường xuyên cập nhật các khuyến cáo của Bộ Y tế trong cách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thông qua những hình ảnh sinh động để truyền tải đến các em mầm non theo cách dễ hiểu nhất.

Hiện tại, nhà trường đã cấp phát xà phòng diệt khuẩn, nước rửa tay khô, nước súc họng đến từng lớp học; sẵn sàng mọi điều kiện để đón học sinh trở lại trường.

Cô Trần Thị Thắng, giáo viên Trường Mầm non Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa chia sẻ: Chúng tôi ý thức được rằng dịch bệnh COVID-19 là một dịch bệnh rất nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh.

Là một giáo viên mầm non, bản thân tôi rất tâm tư, làm thế nào để đảm bảo an toàn cho các con khi quay trở lại trường học bởi các cháu nhỏ chưa có ý thức phòng, tránh dịch bệnh, sức đề kháng yếu. Trong suốt thời gian học sinh nghỉ học, cán bộ giáo viên trong nhà trường đều được Ban Giám hiệu phân công lịch trực.

Ngoài việc theo dõi, nắm bắt tình hình sức khỏe của học sinh, chúng tôi thường xuyên dọn dẹp vệ sinh toàn bộ lớp học và khuôn viên nhà trường.

Mỗi giáo viên phải tự đảm bảo lớp học của mình luôn sạch sẽ, thoáng mát; các đồ chơi, đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân của học sinh đều được sát khuẩn. Đến thời điểm hiện tại, nhà trường đã tạo được môi trường tốt để phụ huynh yên tâm đưa con đến lớp.

Tại trường Tiểu học Ba Đình, thành phố Thanh Hóa, các thầy cô giáo đang khẩn trương dọn dẹp vệ sinh để đón học sinh trở lại học tập. Ảnh: Khiếu Tư-TTXVN

Trường Tiểu học Ba Đình, thành phố Thanh Hóa đã 3 lần phối hợp với Trung tâm Y tế phường phun sát khuẩn trong lớp học, chuẩn bị chu đáo các điều kiện để đón học sinh trở lại tiếp tục học tập trong thời gian nghỉ dài vì dịch bệnh.

Cô giáo Đỗ Thị Hạnh, Hiệu Trưởng Trường Tiểu học Ba Đình cho biết: Trong thời gian nghỉ dịch bệnh, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, phụ trách các lớp thường xuyên liên hệ với phụ huynh học sinh, nhắn tin qua hệ thống VnEdu  nắm bắt thông tin về tình trạng sức khỏe học sinh.

Cùng với đó, Nhà trường thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh, theo dõi sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và phối hợp với gia đình học sinh nắm bắt kịp thời khi có biểu hiện nhiễm bệnh để phối hợp với ngành Y tế đưa đi khám, điều trị và kiểm soát… Đều đặn hàng tuần, Nhà trường huy động giáo viên thực hiện tổng vệ sinh toàn trường.

Trường đã chuẩn vòi nước sạch cho học sinh rửa tay bằng xà phòng, không sử dụng chậu rửa dùng chung; chuẩn bị đủ nước uống hợp vệ sinh; mỗi học sinh có một cốc nước dùng riêng. Xà phòng, dung dịch khử khuẩn, nước súc họng cho học sinh cũng đã được chuẩn bị đầy đủ và cấp phát đến từng lớp học…

Toàn bộ đồ dùng bán trú được nhà trường sát khuẩn, hấp tiệt trùng đảm bảo vệ sinh. Ảnh: Khiếu Tư-TTXVN

“Trong buổi học đầu tiên, nhà trường sẽ dành thời gian để cập nhật sức khỏe của học sinh; cập nhật tình hình dịch bệnh để học sinh ý thức được đây là đợt dịch bệnh nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của từng học sinh trong cách phòng, chống dịch bệnh. Mặc dù Thanh Hóa đã khống chế dịch bệnh tương đối tốt, hiện tại không còn trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng không  thể lơ là, chủ quan. Do vậy, xen kẽ các tiết học hoặc trong các bộ môn tự nhiên xã hội, giáo viên thường xuyên lồng ghép, nhắc nhở học sinh cách phòng, chống dịch bệnh như: đeo khẩu trang khi cần thiết, rửa tay với nước sạch và xà phòng trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi và nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh... Học sinh phải luôn nâng cao sức khỏe, tập thể dục đều đặn, ăn uống đầy đủ, thường xuyên theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở… phải báo ngay cho cô giáo để có phương án hỗ trợ. Chúng tôi đang làm hết sức mình để tạo môi trường tốt nhất cho giáo viên và học sinh sớm ổn định tình hình và duy trì nề nếp dạy học tại đơn vị ”, cô Hạnh cho biết thêm.

Bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa cho biết: Hiện nay, tất cả các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã sẵn sàng đón học sinh trở lại lớp vào đầu tháng 3.

Khu vực nhà ăn thường xuyên được lau dọn bằng dung dịch sát khuẩn. Ảnh: Khiếu Tư-TTXVN

Các trường học đã hoàn tất công tác phối hợp với ngành Y tế phun hóa chất khử khuẩn, tổng vệ sinh môi trường trong trường, lớp học. Nhiều trường đã phun hóa chất khử khuẩn lần 3, để đón học sinh trở lại lớp.

Cũng theo bà Hằng, đối với công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngành Giáo dục Thanh Hóa đã thực hiện rất bài bản, có công văn hướng dẫn các trường thực hiện phương pháp phòng, chống dịch rất cụ thể, kỹ càng.

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Thanh Hóa đã được khống chế rất tốt, nên nhân dân, phụ huynh học sinh đã rất yên tâm về môi trường trong các cơ sở giáo dục và trường, lớp học.

Tuy nhiên, với tinh thần không chủ quan trước dịch bệnh, khi học sinh trở lại trường học, các nhà trường vẫn tiếp tục thực hiện khử khuẩn trường, lớp học sạch sẽ; đồng thời, thường xuyên tuyên truyền cho học sinh, cán bộ, giáo viên, người lao động về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng các kênh và tài liệu truyền thông.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục