Dịch COVID-19: Quảng Ngãi chủ động tìm đầu ra cho dưa hấu

19:57' - 18/02/2020
BNEWS Chính quyền huyện Bình Sơn đã chủ động kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đồng hành, hỗ trợ, vận động đối tác nhằm tìm đầu ra tiêu thụ nông sản cho nông dân do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Chính quyền huyện Bình Sơn đang chủ động tìm đầu ra cho dưa hấu . Ảnh minh hoạ: Tuấn Anh - TTXVN 

Trong vụ Đông Xuân 2019 – 2020, diện tích trồng dưa hấu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 760 ha; năng suất bình quân ước đạt khoảng 240 – 290 tạ/ha (tùy theo từng loại giống); trong đó, huyện Đức Phổ trồng khoảng 120ha, Mộ Đức trồng 180ha, Bình Sơn 320ha. 
Theo báo cáo sơ bộ từ các huyện, hiện đã có huyện Bình Sơn và Mộ Đức người dân đã tiến hành thu hoạch với khoảng 50,3 ha sản lượng hơn 1.200 tấn.

Dự báo, từ nay đến tháng 3/2020, 756ha dưa hấu với sản lượng dự kiến hơn 21.900 tấn sẽ tiêu thụ rất khó khăn do dịch COVID-19.

Với dịch bệnh này, thị trường tiêu thụ chủ yếu của dưa hấu tại Quảng Ngãi là Trung Quốc vẫn tiếp tục lùi thời gian thông quan tại một số cửa khẩu.
Huyện Bình Sơn là địa phương có diện tích trồng dưa hấu nhiều nhất với khoảng 320ha, dự kiến có khoảng hơn 8.600 tấn dưa hấu trong vụ đông xuân 2019 – 2020.
Do đó, để giải quyết lượng dưa hấu này, chính quyền huyện đã kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đồng hành, hỗ trợ, vận động đối tác nhằm tìm đầu ra tiêu thụ nông sản cho nông dân.

UBND huyện cũng giao cho Huyện đoàn và một số xã trực tiếp liên hệ với các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để tìm cách tiêu thụ dưa cho bà con nông dân trên địa bàn.
Hiện tại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có báo cáo và đề nghị Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi tăng cường xúc tiến thương mại, tạo mối liên kết giữa các công ty kinh doanh hàng nông sản và nông dân để hỗ trợ tiêu thụ sản lượng dưa hấu; tăng cường đầu tư cho khảo sát, điều tra, nghiên cứu tình hình thị trường hiện tại và tương lai để có dự báo chính xác, giúp người nông dân chủ động trong sản xuất.
Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự kết nối giữa các Hiệp hội nông sản Việt Nam, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, các hệ thống phân phối với các địa phương vùng sản xuất dưa hấu theo hướng kết nối cung - cầu để đẩy mạnh thu mua, tiêu thụ dưa hấu trong thời gian tới, góp phần phát triển kinh tế bền vững và đảm bảo an sinh xã hội./.

   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục