Dịch COVID-19: IMF và WB cân nhắc đổi hình thức họp các hội nghị mùa Xuân

10:43' - 27/02/2020
BNEWS Những lo ngại gia tăng về dịch COVID-19 đang khiến IMF và WB phải cân nhắc thu hẹp quy mô của các hội nghị mùa Xuân vào tháng Tư hoặc theo hình thức trực tuyến.
WB cân nhắc thay đổi hình thức họp các hội nghị Mùa xuân. Ảnh minh hoạ: WB
Các hội nghị diễn ra trong các ngày 17-19/4 của IMF và WB dự kiến sẽ quy tụ khoảng 10.000 quan chức chính phủ, các nhà báo, người kinh doanh và các đại diện xã hội dân sự từ khắp nơi trên thế giới tại khu vực trung tâm Washington, D.C, nơi hai thiết chế này đặt trụ sở.

Các thị trường tài chính lao dốc trong những ngày gần đây khi dịch COVID-19 lây lan nhanh ở châu Âu. Italy báo cáo hơn 400 ca nhiễm và những người đã tới nước này cũng đã cho kết quả xét nghiệm dương tính tại Brazil, Algeria, Austria (Áo), Croatia, Hy Lạp và các nước khác.

Trong những ngày gần đây, IMF đã cảnh báo về nguy cơ tác động kinh tế nghiêm trọng hơn do dịch lan rộng bên ngoài Trung Quốc, hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 khoảng 0,1 điểm phần trăm.

Sự lây lan của dịch đã gây lo ngại trong IMF và WB về khả năng sự tiếp xúc gần giữa đại biểu từ 189 quốc gia thành viên tại các hội nghị mùa Xuân có thể làm cho diễn biến dịch bệnh thêm nghiêm trọng.

Các quan chức của cả IMF và WB cũng như các chính phủ thành viên đều cho rằng việc bàn về khả năng hủy các cuộc họp rõ ràng là quá sớm, nhưng đang cân nhắc một số lựa chọn cho việc tổ chức các cuộc họp. Chưa có quyết định nào được đưa ra và phần lớn là tùy thuộc vào nỗ lực kiểm soát dịch trong những ngày tới.

Những lựa chọn đó bao gồm việc giảm số lượng các cuộc họp, hủy các sự kiện ngoài lề và hạn chế số lượng đại biểu của các nước. Một khả năng nữa là tiến hành trực tuyến và có thể vẫn tổ chức đầy đủ các cuộc họp.

Trong một tuyên bố chung trả lời Reuters, IMF và WB cho biết các nhóm lãnh đạo cấp cao của hai thiết chế này sẽ giám sát chặt chẽ sự lây lan của dịch bệnh và quyết định về quy mô và nội dung của các hội nghị mùa Xuân sẽ được đưa ra trong những ngày tới.

Sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại New York và Washington, IMF và WB đã hủy các hội nghị thường niên dự kiến diễn cuối tháng đó tại Washington và chuyển sang tháng 11 cùng năm tại Ottawa, Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục