Dịch COVID-19: Hà Nội siết chặt nguồn khách du lịch đến từ vùng có dịch

13:56' - 27/02/2020
BNEWS Ngành Du lịch Hà Nội đang siết chặt quản lý nguồn khách du lịch đến từ các vùng có dịch nhằm kịp thời phát hiện, tránh sự lây lan của dịch bệnh.
Dịch vụ xe điện chạy quanh hồ Hoàn Kiếm phục vụ khách du lịch hoạt động trở lại. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành Du lịch Hà Nội đang siết chặt quản lý nguồn khách du lịch đến từ các vùng có dịch nhằm kịp thời phát hiện, tránh sự lây lan của dịch bệnh. Các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội tạm dừng đón, đưa khách từ vùng có dịch vào Việt Nam và ngược lại để đảm bảo an toàn cho du khách.


*Lập danh sách khách lưu trú
Ngay từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở Hàn Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia khác, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã rà soát, thống kê khách nước ngoài lưu trú trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện những người nghi mắc bệnh.

Đối với khách Hàn Quốc, Nhật Bản, các cơ sở lưu trú, lữ hành phải khai chi tiết về thời điểm trước khi đến Hà Nội và lộ trình để giám sát về sức khỏe.
Thực tế, khách nước ngoài đến Hà Nội đã phải khai báo nhập cảnh điện tử nên việc cập nhật hàng ngày lượng khách ra vào là chính xác. Ngành Du lịch Hà Nội được chia sẻ dữ liệu để theo dõi.

Các cơ sở lưu trú tại Hà Nội có phần mềm kết nối trực tuyến khai báo số lượng khách lưu trú nên cơ quan quản lý có thể nắm rõ lượng khách theo từng quốc tịch lưu trú ở địa phương.

Tuy nhiên, việc rà soát, lập danh sách khách lưu trú đến từ vùng có dịch vẫn được ngành Du lịch, cơ quan chức năng và các quận, huyện trên địa bàn thực hiện nhằm quản lý tốt nguồn khách, kịp thời phát hiện du khách có nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2.
Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Sở đã có công văn yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch lập danh sách, cung cấp trường hợp khách lưu trú đến từ vùng dịch để có biện pháp theo dõi, cách ly phù hợp.

Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, các đơn vị cần chủ động phối hợp với cơ sở y tế địa phương và thông tin với cơ quan chuyên môn thực hiện cách ly theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế. Danh sách thống kê phải được cập nhật hằng ngày và báo cáo về Sở một lần/ngày.
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch báo cáo lượng khách trong ngày, thị trường khách chủ yếu. Doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển cập nhật tình hình hủy tour đối với khách quốc tế đến Hà Nội và khách đi du lịch nước ngoài. Các khu, điểm du lịch thống kê số lượt khách đến...
*Hủy nhiều tour du lịch đến vùng có dịch
Tổng cục Du lịch khuyến cáo các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tạm dừng tổ chức đưa đoàn khách du lịch tới thành phố Daegu, tỉnh Gyeongsangbuk của Hàn Quốc, khu vực có dịch, khu vực hạn chế đi lại theo công bố của chính quyền sở tại và Chính phủ Việt Nam; không đón khách du lịch từ khu vực có dịch vào Việt Nam.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có công văn gửi Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố đề nghị tạm dừng tổ chức đoàn du lịch sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy, Iran đến khi có thông báo các nước này đã an toàn với dịch COVID-19. Hiệp hội đề nghị các đơn vị lữ hành không đón khách từ thị trường đang có dịch.
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy, nhiều du khách Việt Nam đã hủy tour du lịch đến các nước này trong khoảng thời gian tháng 3 và tháng 4.

Trước khi dịch bệnh tại Hàn Quốc bùng phát, Hàn Quốc đang là điểm đến ưa chuộng của du khách Việt, chất lượng dịch vụ tốt, nhiều điểm tham quan hấp dẫn cùng với giá tour hợp lý, đặc biệt Hàn Quốc đang chuẩn bị bước vào mùa hoa anh đào - mùa đẹp nhất trong năm. Dù vậy, sự an toàn của du khách vẫn là điều quan trọng nhất trong thời điểm này.
Công ty Du lịch Vietravel đã dừng tất cả các tour đi Hàn Quốc đến hết tháng 3. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho biết, hiện Vietravel đã hủy tất cả các tour đến Hàn Quốc.

Nhân viên tư vấn của Công ty sẽ liên hệ, cập nhật thông tin này với khách, đồng thời hướng dẫn du khách chuyển sang các tour trong vùng an toàn hoặc bảo lưu giá trị tour để họ có thể đăng ký tour khi dịch bệnh tại Hàn Quốc đã được kiểm soát hoàn toàn.

Công ty Du lịch Vietravel làm việc với các hãng hàng không, đối tác cung cấp dịch vụ để gia hạn dịch vụ đã đặt. Đối với các tour đã hoàn tất visa Hàn Quốc, việc chuyển khách sang thị trường khác hoặc chuyển thời gian khởi hành, Công chi sẽ chịu chi phí này.
Đối với tour Italy, một trong những quốc gia đang có dịch COVID-19 lây lan nhanh, Công ty Du lịch Vietravel đã cắt điểm đến này ra khỏi hành trình. Du khách mua tour cũng hủy gần hết. Đơn vị này dịch chuyển tour châu Âu sang một hướng khác, khu vực ít chịu ảnh hưởng dịch bệnh như một phần Tây Âu, Nga, Anh.
Bà Vũ Thị Bích Huệ, Trưởng Phòng Truyền thông và Marketing - Công ty Cổ phần du lịch HanoiRedtours cho biết, tháng 3 là dịp cao điểm của du lịch Hàn Quốc, đúng vào mùa hoa anh đào. Mỗi tuần, đơn vị này có khoảng 250 - 300 khách đăng ký tour, tổng lượng khách cả tháng là khoảng 1.200 người.

Tuy vậy, khi tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đơn vị đã chủ động tạm dừng tour sang Hàn Quốc, trước mắt là trong tháng 3 và sẽ chỉ mở lại tour khi tình hình được kiểm soát.

Với thị trường Nhật Bản, do số người bị nhiễm chủ yếu trên tàu biển đang bị cách ly ngoài khơi và phía Nhật vẫn kiểm soát được tình hình nên các tour vào cuối tháng 3 vẫn mở bán.
Thời điểm này là giai đoạn khó khăn đối với ngành Du lịch Hà Nội cũng như cả nước nói chung. Mặc dù thiệt hại lớn nhưng Hà Nội vẫn thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách, phòng tránh dịch COVID-19 lây lan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục