Dịch COVID-19: Chuyên gia quan ngại về khả năng ứng phó dịch bệnh của Canada

20:26' - 25/02/2020
BNEWS Các chuyên gia y tế Canada nhận định rằng các phòng cấp cứu ở nước này sẽ khó có thể ứng phó được với kịch bản dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát mạnh tại Canada.


Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, nguy cơ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Canada được đánh giá ở mức thấp. Tuy nhiên, trường hợp mới phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 ở tỉnh British Columbia, cũng là ca bệnh thứ 9 ở Canada, đang làm dấy lên quan ngại về cơ chế truyền bệnh của chủng virus mới này. Không giống như những ca mắc virus từ Trung Quốc đại lục hoặc lây từ những người mới đi Trung Quốc đại lục về, trường hợp này là một phụ nữ 30 tuổi nhiễm virus khi trở về từ Iran.

Canada đã triển khai nhiều biện pháp để tránh cú sốc như hồi năm 2003, thời điểm dịch bệnh liên quan Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) đã cướp đi sinh mạng của 44 người ở nước này.

Một trong những biện pháp đó là thành lập Cơ quan Y tế Công cộng Canada. Jasmine Pawa, Chủ tịch Hiệp hội bác sĩ y tế công cộng Canada, nhận định đối với lĩnh vực y tế công cộng, thách thức lớn nhất có thể đơn giản chỉ là kết nối được với toàn bộ các bộ phận của hệ thống y tế trên toàn quốc, trong bối cảnh ngành này đang phải bao quát một khu vực vô cùng rộng lớn.

Tiến sĩ Alan Drummond thuộc Hiệp hội bác sĩ chuyên ngành cấp cứu, dự báo trong trường hợp dịch COVID-19 lan rộng rại Canada, các bệnh viện có nguy cơ sẽ phải hủy các ca phẫu thuật, chuyển các bệnh nhân đã ổn định ra khỏi bệnh viện. Hiện nay, số giường bệnh khá hạn chế đối với các ca cần chăm sóc tích vực và đặc biệt. Vấn đề này sẽ càng trầm trọng trong bối cảnh Canada đang "vật lộn" với tình trạng dân số già hóa. Trong khi đó, SARS-CoV-2 có xu hướng "tấn công" người cao tuổi và những người đang có vấn đề về sức khỏe.

Cho đến nay, Canada đã xác nhận tổng cộng 11 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục