Dịch bệnh viêm phổi do virus corona: Số trường hợp tử vong tăng lên 17 người

07:44' - 23/01/2020
BNEWS Tân Hoa xã tối 22/1 cho biết số người tử vong do chủng virus corona mới tại tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, đã tăng lên 17 người so với 9 trường hợp được ghi nhận trước đó cùng ngày.
Hành khách đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm virus corona tại sân bay quốc tế Hong Kong, Trung Quốc, ngày 22/1/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tính đến 20h (giờ địa phương), tỉnh Hồ Bắc với thủ phủ Vũ Hán đã xác nhận có tổng cộng 444 trường hợp nhiễm virus corona mới.

Thành phố Vũ Hán là nơi xuất hiện trường hợp mắc bệnh viêm phổi lạ đầu tiên tại Trung Quốc.

Cùng ngày, Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã phát hiện trường hợp thứ hai nhiễm virus corona mới sau khi trường hợp nhiễm đầu tiên nhiễm chủng virus này đã được xác nhận trước đó cùng ngày.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, bệnh nhân là nam giới, 56 tuổi, từng đến thành phố Vũ Hán. Bệnh nhân hiện đang nằm tại Bệnh viện Prince of Wales sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính.

Dự kiến bệnh nhân sẽ được chuyển đến Trung tâm bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Princess Margaret để cách ly và điều trị theo hướng dẫn.

Lo ngại chủng virus mới này lây lan từ Trung Quốc đại lục, giới chức Y tế Hong Kong ngày 21/1 đã tăng cường các biện pháp giám sát các trường hợp nghi nhiễm virus, trong đó có cả các bệnh nhân đến từ tất cả các vùng ở Trung Quốc đại lục thay vì chỉ từ thành phố Vũ Hán.

Hong Kong cũng đã triển khai máy quét thân nhiệt ở sân bay và ga tàu cao tốc, yêu cầu các hành khách trong các chuyến bay tới Hong Kong phải điền vào tờ khai tình trạng sức khỏe.

Hong Kong đã thiết lập khoảng 500 điểm cách ly tại các bệnh viện công trong khi nhiều phòng khám thông thường cũng sẽ được chuyển đổi thành phòng cách ly nếu cần thiết.

Trong khi đó, Cơ quan giám sát quyền lợi người tiêu dùng Nga Rospotrebnadzor ngày 22/1 cho biết nước này đang nỗ lực phát triển vaccine chống chủng virus corona mới gây ra dịch viêm phổi lạ ở Trung Quốc.

Theo Hãng thông tấn RIA, người đứng đầu Rospotrebnadzor, bà Anna Popova xác nhận nước này đang tiến hành việc phát triển vaccine.

Một quan chức khác của Rospotrebnadzor cũng cho biết quá trình phát triển một vaccine thường mất nhiều thời gian và rất phức tạp, song cơ quan này sẽ dựa vào các khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khi bắt tay thực hiện.

Chủng virus corona mới, có tên gọi khoa học là 2019-nCoV, lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán sau khi bùng phát dịch viêm phổi lạ ở thành phố này với hàng chục người nhiễm dịch.

Ngoài Vũ Hán, các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh đã xác nhận có ca nhiễm virus gây bệnh phổi lạ.

Các nước như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc và Mỹ cũng đã xác nhận các ca nhiễm bệnh. Bệnh được cho là có thể lây truyền từ người qua người.

Hiện giới chuyên gia quốc tế đang lo ngại về nguy cơ bùng phát của dịch bệnh, tương tự như đại dịch SARS (Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp) khiến gần 650 người tử vong hồi năm 2002-2003.

Hong Kong từng là điểm nóng dịch SARS năm 2003 và từng nhiều lần chứng kiến dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát trong hơn một thập kỷ.

Theo số liệu của WHO, khoảng 1.755 người ở Hong Kong đã nhiễm virus SARS và 299 người thiệt mạng vì dịch bệnh này vào thời điểm đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục