ĐH Bách khoa Hà Nội có 3 nhóm ngành lọt top thế giới

10:43' - 27/02/2019
BNEWS Kỹ thuật và Công nghệ đứng đầu Việt Nam là Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo; Kỹ thuật Điện - Điện tử; Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin là 3 nhóm ngành được lọt vào top 400 - 550 thế giới.
Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo là 1 trong 3 nhóm ngành lọt top thế giới của Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh minh họa: Phương Vy/TTXVN

Theo thông tin từ Đại học Bách khoa Hà Nội, ngày 27/2, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds - QS (Vương quốc Anh) đã công bố kết quả Bảng xếp hạng QS thế giới theo 48 ngành/nhóm ngành đào tạo thuộc 5 lĩnh vực cho 1222 cơ sở giáo dục đại học từ 153 quốc gia trên thế giới.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có 3 nhóm ngành thuộc lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ đứng đầu Việt Nam là Kỹ thuật Cơ khí, Hàng không và Chế tạo; Kỹ thuật Điện - Điện tử; Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin được lọt vào tốp 400 - 550 thế giới.
Năm 2019, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội lần đầu tiên tham gia Bảng xếp hạng QS WRU by Subject và có 3 nhóm ngành đều đứng vị trí số 1 của các cơ sở giáo dục đại học trong nước. Nhóm ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử được xếp hạng tốp 401- 450 thế giới. Nhóm ngành Kỹ thuật cơ khí, Hàng không và Chế tạo đứng trong nhóm 451-500. Nhóm ngành Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin (Công nghệ thông tin) thuộc nhóm 501-550.

Như vậy, bên cạnh nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã khẳng định được chất lượng đào tạo thông qua uy tín với nhà tuyển dụng; đồng thời, thể hiện được tác động đối với xã hội thông qua đánh giá của giới học thuật và công bố kết quả nghiên cứu.
Trước đó, trong Bảng xếp hạng các trường đại học châu Á (QS Asia) 2018 – 2019, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội xếp ở vị trí 261 – 270, vươn lên 30 bậc so với năm 2018.
Bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới theo lĩnh vực của tổ chức QS (QS WRU by Subject) được xây dựng dựa trên 4 tiêu chí, bao gồm: uy tín trong giới hàn lâm (Academic Reputation - AR), uy tín với nhà tuyển dụng (Employer Reputation - ER), tỉ lệ trích dẫn trung bình trên một bài báo (Citations per paper) và chỉ số H-index đo lường năng suất và mức độ tác động từ các công bố khoa học của đội ngũ giảng viên.
Tùy theo từng lĩnh vực, trọng số của các tiêu chí sẽ khác nhau. Ví dụ như lĩnh vực Nghệ thuật và Nhân văn (Arts & Humanities), trọng số điểm về uy tín trong giới hàn lâm chiếm 60% tổng số điểm, uy tín với nhà tuyển dụng chiếm 20%, tỉ lệ trích dẫn trung bình của một bài báo chiếm 10% và tổng số các bài báo được trích dẫn chiếm 10%.

Lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ (Engineering & Technology), trọng số điểm được QS WRU by Subject quy định là 40% về uy tín trong giới hàn lâm - 30% uy tín với nhà tuyển dụng - tỷ lệ trích dẫn trung bình của một bài báo 15% và 15% tổng số các bài báo được trích dẫn.

Như vậy, tiêu chí xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo của một ngành/lĩnh vực đào tạo đối với xã hội (thông qua đánh giá của doanh nghiệp, đội ngũ hàn lâm) và các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học (thông qua mức độ trích dẫn và chỉ số H-index)./.

>>> Cô gái Tày trở thành nữ Giám đốc khoa trẻ nhất Đại học Kinh tế Nam Luân Đôn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục