Đến thời hạn chót vẫn còn hàng nghìn chất hóa học vẫn chưa được đăng ký

22:12' - 16/05/2018
BNEWS ECHA cảnh báo còn hàng nghìn chất hóa học vẫn chưa được đăng ký theo đúng quy định của Liên minh châu Âu (EU) dù thời hạn chót mà khối đặt ra để hoàn tất quá trình này chỉ còn hai tuần.

Ngày 16/5, Cơ quan Hóa học châu Âu (ECHA) cảnh báo còn hàng nghìn chất hóa học vẫn chưa được đăng ký theo đúng quy định của Liên minh châu Âu (EU) dù thời hạn chót mà khối đặt ra để hoàn tất quá trình này chỉ còn hai tuần.

ECHA cho biết, tới nay tổ chức này mới chỉ nhận được các đăng ký của 20.000 hóa chất từ các công ty hoạt động trong ngành hóa học ở châu Âu trong khi ước tính có khoảng 30.000 chất được sử dụng và sản xuất trên thực tế.

Năm 2008, EU đã ban hành luật về quản lý và sử dụng chất hóa học mang tên REACH, với mục đích bảo vệ sức khỏe con người và môi trường khỏi những chất hóa học độc hại, đồng thời giao trách nhiệm đánh giá mức độ an toàn của các loại chất này về tay các công ty sản xuất thay vì tập trung hết vào các cơ quan chức năng như trước đó.

Lãnh đạo ECHA Christel Musset cho rằng số lượng đăng ký có thể sẽ tăng đột biến trong hai tuần cuối cùng này, song khó có thể đưa ra con số chính xác hiện có bao nhiêu chất vẫn chưa được đăng ký.

Các chất hóa học được sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực từ nông nghiệp tới xây dựng, từ chế tạo đồ nhựa đồ gỗ, hay các sản phẩm may mặc.

Theo yêu cầu của EU, các nhà sản xuất và nhập khẩu chất hóa học phải đánh giá và nếu cần thiết thì phải kiểm tra độ an toàn sau đó nộp các báo cáo và mẫu vật về cho ECHA trước ngày 31/5./.

Xem thêm:

>>>EC đưa ra các biện pháp an ninh bảo vệ EU khỏi các mối đe dọa hoá học

>>>Thông tin về chất độc trong vụ tấn công bị nghi bằng vũ khí hóa học tại Syria

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục