Đề xuất triển khai Dự án kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cửa khẩu Thanh Thủy

18:28' - 24/09/2019
BNEWS Việc hai tỉnh là Hà Giang và Yên Bái phối hợp để xem xét, bàn thảo, nghiên cứu tính toán chuẩn bị cho dự án đường cao tốc nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến cửa khẩu Thanh Thủy là hết sức cần thiết.
Dự án đường cao tốc nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cửa khẩu Thanh Thủy là hết sức cần thiết. Ảnh minh họa: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ngày 24/9, Đoàn công tác của tỉnh Hà Giang do Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái thống nhất các nội dung về triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc nối từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà cho biết, trong những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn tích cực triển khai Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị và tiếp tục hoàn thành động lực cho liên kết vùng. Đến nay, tỉnh Yên Bái đã hình thành các tuyến giao thông hết sức quan trọng không những kết nối các địa phương trong tỉnh mà còn tạo ra sự kết nối giữa các tỉnh trong khu vực. 

Tỉnh Yên Bái có vị trí hết sức quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Yên Bái - Hà Nội và Hải Phòng nên tỉnh Yên Bái đã lấy đột phá về hạ tầng giao thông là cơ bản để liên kết với tuyến đường cao tốc, nhằm đưa Yên Bái trở thành địa bàn chiến lược, là trung điểm kết nối với Trung Quốc và Khu vực mậu dịch tự do ASEAN.
Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho rằng, việc đầu tư tuyến cao tốc này sẽ mang lại hiệu quả rất lớn, khơi thông tiềm năng, tăng cường kết nối giao thông, đẩy mạnh phát triển kinh tế cả 2 địa phương và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Việc hai tỉnh là Hà Giang và Yên Bái phối hợp để xem xét, bàn thảo, nghiên cứu tính toán chuẩn bị cho dự án đường cao tốc nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến cửa khẩu Thanh Thủy là hết sức cần thiết bởi tuyến đường này có ý nghĩa chiến lược lâu dài và có tính chất lịch sử, không những kết nối với tỉnh Hà Giang mà còn kết nối các tỉnh Đông Bắc với các tỉnh phía Bắc, kết nối với tỉnh Yên Bái, kết nối với cửa khẩu Trung Quốc...
Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh cho biết, hiện nay Hà Giang đang rà soát để xác định tiềm năng, lợi thế cũng như các rào cản và sự liên kết vùng để xây dựng định hướng phát triển trong giai đoạn tới. Hà Giang có nhiều tiềm năng phát triển du lịch và kinh tế biên mậu. Song hiện nay, giao thông đang là nút thắt lớn trong lĩnh vực này. Vì vậy, dự án này hết sức quan trọng, tạo sự thay đổi trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang cũng như sự phát triển chung của cả khu vực.
Sau khi nghe đơn vị tư vấn báo cáo kết quả khảo sát, đại diện các sở ngành, địa phương liên quan của hai tỉnh đã đóng góp ý kiến, phân tích, đánh giá tình hình và làm rõ mục tiêu, hiệu quả của dự án khi triển khai thực hiện. Lãnh đạo hai tỉnh đã thống nhất cao về chủ trương, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét cho phép đầu tư xây dựng đường cao tốc từ cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang đến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 
Dự án đầu tư xây dựng mới tuyến cao tốc từ cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đến cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài khoảng 149 km. Cao tốc có điểm đầu tại nút giao IC 14 Km 149+705, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang; trong đó, qua Yên Bái khoảng 45 km và Hà Giang khoảng 104 km.
Về quy mô, mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh là 4 làn xe cao tốc. Dự án dự kiến chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng khoảng 133 km từ Mậu A đến thành phố Hà Giang, quy mô 4 làn xe hạn chế. Giai đoạn 2 xây dựng quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe cao tốc đoạn từ Mậu A đến thành phố Hà Giang vào thời điểm thích hợp phù hợp với lưu lượng xe trong tương lai.
Thời gian tới, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các sở, ngành và UBND các địa phương liên quan trên địa bàn phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp tục bổ sung hoàn thiện hồ sơ dự án, trong đó, quan tâm làm rõ mục tiêu dự án, hiệu quả đầu tư; xác định hướng tuyến, quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư; nội dung liên quan đến đất đai, nguồn vốn.../.
>> Bộ Giao thông Vận tải thông tin về lựa chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục