Đề xuất tổ chức hội nghị Nghiên cứu Phát triển G20 về công nghệ năng lượng sạch

08:30' - 15/06/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 15/6, các bộ trưởng năng lượng và môi trường của Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhóm họp tại tỉnh Nagano (Nhật Bản).

Đây là lần đầu tiên G20 tổ chức một hội nghị có sự tham dự của các bộ trưởng hai bộ năng lượng và môi trường.

Toàn cảnh lễ khai mạc. Ảnh: Kim Anh/Phóng viên TTXVN tai Nagano (Nhật Bản)

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Hiroshige Seko nói: “Kể từ khi thỏa thuận chung Paris về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc có hiệu lực, động lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trên khắp thế giới đã gia tăng... Giờ đây, việc kết hợp giữa các chính sách năng lượng và môi trường trong các lĩnh vực này là rất cần thiết”.
Ông Seko nhấn mạnh Nhật Bản ủng hộ mạnh mẽ các công nghệ chủ chốt như hydrogen, đặc biệt là công nghệ “tái sử dụng carbon”, đồng thời bày tỏ hy vọng tăng cường hợp tác với các nền kinh tế thành viên G20 trong lĩnh vực này.
Theo ông Seko, Nhật Bản đưa ra sáng kiến tổ chức hội nghị quốc tế thường niên “Nghiên cứu và Phát triển G20 về các công nghệ năng lượng sạch” (RD20) với sự tham gia của các lãnh đạo của các viện nghiên cứu hàng đầu ở các nền kinh tế thành viên G20 để thúc đẩy sự đổi mới về công nghệ.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Hiroshige Seko tại Hội nghị. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN

Bên cạnh đó, với tư cách nước chủ nhà, tại hội nghị lần này, Nhật Bản dự kiến sẽ đưa ra đề xuất thiết lập một khuôn khổ quốc tế mới nhằm thúc đẩy các nỗ lực giảm rác thải nhựa ra đại dương.

Theo đó, các nước sẽ soạn thảo các kế hoạch hành động tương ứng để giảm thiểu rác thải nhựa ra đại dương và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện các kế hoạch này.

Nhật Bản hy vọng rằng khuôn khổ mới sẽ tương tự như thỏa thuận chung Paris về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2015.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại Mỹ có thể sẽ không tham gia khuôn khổ mới này nếu các mục tiêu trong khuôn khổ mới mang tính ràng buộc như thỏa thuận Paris.
Bên cạnh đó, Nhật Bản có kế hoạch kêu gọi tăng cường các nỗ lực đánh giá thực trạng thải rác nhựa ra đại dương, đồng thời đề xuất thảo luận về việc hỗ trợ kỹ thuật cho các nước đang phát triển giảm rác thải nhựa.
Cùng với các đề xuất về giảm rác thải nhựa, tại hội nghị này, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) dự kiến sẽ công bố lộ trình kỹ thuật nhằm thúc đẩy việc sử dụng CO2 để làm nhiên liệu và sản xuất vật liệu.

Bằng việc thúc đẩy đổi mới công nghệ với sự hợp tác của các ngành và giới nghiên cứu, METI đặt mục tiêu thương mại hóa các loại nhiên liệu thay thế cho xăng và các loại vật liệu thay thế cho bêtông sản xuất từ CO2 vào năm 2030.
Được thành lập vào năm 1999, G20 là một diễn đàn của 19 nền kinh tế lớn nhất thế giới (tính theo GDP, PPP) và Liên minh châu Âu (EU). Hiện tại, G20 chiếm 90% tổng sản phẩm thế giới (GWP), 80% thương mại toàn cầu và 2/3 dân số thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục