Đề xuất biện pháp khắc phục trong tự vệ toàn cầu đối với pin năng lượng mặt trời

11:43' - 04/11/2017
BNEWS Bộ Công Thương cho biết Ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) đã đăng báo cáo đề xuất các biện pháp khắc phục vụ việc điều tra áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với pin năng lượng mặt trời.
Đề xuất biện pháp khắc phục trong tự vệ toàn cầu đối với pin năng lượng mặt trời. Ảnh: TTXVN
Theo đó, báo cáo gồm 3 bản đề xuất khác nhau của 4 ủy viên (có 2 ủy viên chung 1 bản báo cáo) liên quan đến biện pháp tự vệ áp dụng nhằm hạn chế hàng hóa nhập khẩu bị điều tra vào Hoa Kỳ.
Các đề xuất của ủy viên tập trung vào việc áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với các sản phẩm pin năng lượng mặt trời (Crystalline Silicon Photovoltaic Cells). Cùng đó, áp dụng thuế nhập khẩu bổ sung đối với mô-đun và các biện pháp hạn chế lượng nhập khẩu sản phẩm bị điều tra với thời gian kéo dài 4 năm.
Ngoài ra, các thành viên cũng đề xuất loại trừ không áp dụng biện pháp khắc phục đối với sản phẩm bị điều tra nhập khẩu từ một số nước/vùng lãnh thổ mà không gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ.
Chi tiết về báo cáo đề xuất biện pháp khắc phục xem tại địa chỉ https://www.usitc.gov/press_room/documents/solar201_remedy_commissionerstatements.pdf)
Theo Bộ Công Thương, các đề xuất biện pháp khắc phục này sẽ được đưa vào Báo cáo đầy đủ để gửi tới Tổng thống vào ngày 13/11tới. (Báo cáo của USITC gửi Tổng thống sẽ được công bố vào ngày 4/12 năm 2017 tại địa chỉ https://pubapps.usitc.gov/applications/publogs/qry_publication_loglist.asp)
Tổng thống sẽ ra quyết định cuối cùng về việc có cần áp dụng biện pháp hay không, hình thức, mức độ và thời gian áp dụng. Tuy nhiên, luật pháp Hoa Kỳ cũng quy định, thời gian áp dụng biện pháp ban đầu không được quá 4 năm, có thể được gia hạn, nhưng tổng thời gian áp dụng biện pháp không quá 8 năm.
Trước đó, ngày 22/ 9/ 2017, Ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) đã biểu quyết về vấn đề thiệt hại trong vụ việc này. Vì vậy, cả 4 ủy viên đã bỏ phiếu biểu quyết và đều cho rằng ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ chịu thiệt hại nghiêm trọng do sự gia tăng nhập khẩu sản phẩm bị điều tra.
Ngày khởi xướng điều tra sự việc này bắt đầu tư 17/5 năm và sản phẩm bị điều tra: tấm pin năng lượng mặt trời có mã HS 8541.40.6030, 8541.40.6020 (đối với CSPV modules), 8501.61.00.00 và 8507.20.80 (đối với CSPV cells), và 8501.31.8000.
Nguyên đơn là Công ty Suvina Inc đã cáo buộc rằng pin năng lượng mặt trời nhập khẩu vào Hoa Kỳ đã chiếm lĩnh thị phần đáng kể của các nhà sản xuất trong nước và khiến cho các nhà sản xuất này lâm vào tình trạng khó khăn, lỗ kéo dài và thậm chí đóng cửa, gây ra tình trạng mất việc làm trên diện rộng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục