Cà Mau thu hút đầu tư cho hạ tầng thương mại
Để cuộc vận động ''Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam'' ở Cà Mau phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào đời sống xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau kêu gọi thu hút đầu tư hạ tầng thương mại hiện đại phục vụ cho mở rộng sản xuất hàng hóa, dịch vụ và tiêu dùng.
Cụ thể, Cà Mau luôn quan tâm đồng hành cùng doanh nghiệp, có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về đất đai, thuế… nhằm thu hút nhiều doanh nghiệp lớn đến khảo sát đầu tư phát triển các trung tâm thương mại tại thành phố Cà Mau và các chợ ở trung tâm các huyện, tăng cường mở các phiên chợ đưa hàng Việt về vùng nông thôn.
Tỉnh Cà Mau hiện có 3 trung tâm thương mại, 4 siêu thị và 27 chợ; số xã đạt tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn là 22/82 xã thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ hàng Việt chiếm 80-90% trong hệ thống phân phối.
Ông Phan Mộng Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chia sẻ, tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển các trung tâm thương mại và các chợ nông thôn để góp phần triển khai thực hiện tốt hơn nữa Cuộc vận động ''Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'' ở Cà Mau.
Không chỉ dừng lại ở khâu khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng, ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại trong sản xuất nhằm để nâng cao chất lượng hàng hóa, cải tiến mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm... mà các doanh nghiệp còn tham gia tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu, phân phối đến người tiêu dùng nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh được công nhận nhãn hiệu tập thể.
Đó là các sản phẩm như chuối khô Trần Hợi, tôm khô Rạch Gốc, bánh phồng tôm Mũi Cà Mau, dưa bồn bồn Cái Nước, cua biển Năm Căn, khô khoai Cái Đôi Vàm, mắm lóc Thới Bình, mật ong U Minh, cá bổi Ba Đức…
Cùng với đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai Chương trình OCOP ''Mỗi xã một sản phẩm'' nhằm phát triển sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ lợi thế ở địa phương, tạo tính đa dạng, dễ dàng chọn lựa cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, tỉnh cũng xây dựng phát triển vùng nguyên liệu tập trung các ngành hàng chủ lực của địa phương gồm lúa chất lượng cao, chuối, gỗ, tôm, cua…, với mục đích đảm bảo nguồn nguyên liêu sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo thành chuỗi nông - lâm - thủy sản an toàn từ vùng nguyên liệu đến tay người tiêu dùng.
Tuy nhiên, việc đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng nông thôn Cà Mau vẫn còn nhiều khó khăn.
Theo ông Phan Mộng Thành, thời gian qua, việc tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn chưa nhiều. Thêm nữa, một bộ phận người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận hàng Việt còn hạn chế vì ở cách xa trung tâm xã, điều kiện đi lại khó khăn.
Do đó, doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về vùng nông thôn, mở rộng kênh phân phối sản phẩm Việt đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý và có chương trình khuyến mãi hấp dẫn để tạo điều kiện cho nhiều người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được tiếp cận với hàng Việt.
Đây là việc làm góp phần thay đổi từ nhận thức, thói quen chuộng hàng ngoại của người dân sang sử dụng hàng Việt vừa thể hiện ý thức, trách nhiệm xây dựng quê hương, đất nước, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tăng sức cạnh tranh.
Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh các hoạt động kết nối doanh nghiệp với nông dân, tập huấn khuyến nông; khuyến khích nông dân sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc thú y thủy sản mang thương hiệu Việt; đồng thời, cơ quan chức năng tăng cường công tác chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại.
Đặc biệt, tỉnh giao cho Sở Công Thương làm đầu mối liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có sản xuất hàng Việt có chất lượng cao, hàng hóa hợp với thị hiếu người tiêu dùng Cà Mau để tổ chức thêm nhiều phiên chợ đưa hàng Việt về các xã vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân nơi đây.
Mặt khác, tỉnh cũng kêu gọi doanh nghiệp thể hiện tốt trách nhiệm, cam kết thực hiện việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm để tạo dựng niềm tin vững chắc của người tiêu dùng đối với hàng Việt.
Đồng thời quan tâm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu rộng rãi các sản phẩm hàng hóa đặc trưng của địa phương đã được công nhận nhãn hiệu đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Đáng lưu ý, tỉnh Cà Mau cũng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động ''Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'' theo tinh thần Thông báo kết luận số 264 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 130 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau.
Ngoài ra, tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận động này trên cơ sở phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động ‘‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'' các cấp ở Cà Mau.
Cơ quan chức năng tỉnh chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp như cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng hàng hóa, cải tiến mẫu mã, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành kết hợp với việc chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, hàng hóa Việt đến người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh thường xuyên phối hợp các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức thực hiện lồng ghép nội dung cuộc vận động vào các buổi tập huấn, hội thảo, hội nghị chuyên đề, sinh hoạt tổ, hội ở khu dân cư.
Nhờ đó, cuộc vận động này đã thực sự đi vào đời sống xã hội và có sự lan tỏa rộng khắp từ thành thị cho đến vùng nông thôn Cà Mau./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Làm sao để phân phối các đặc sản Việt về các khu công nghiệp?
07:32' - 23/07/2019
Việc đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về khu công nghiệp là sự đồng hành của công đoàn, doanh nghiệp và cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần quảng bá thương hiệu hàng hóa.
-
Doanh nghiệp
Để hàng Việt vươn xa
20:16' - 20/07/2019
Nhìn lại 10 năm qua (2009 – 2019), Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi một chặng đường dài trên hành trình chinh phục và tạo được niềm tin trong phần lớn người tiêu dùng.
-
Doanh nghiệp
Xuất khẩu hàng Việt qua sàn thương mại điện tử Amazon
18:12' - 19/07/2019
Đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các sàn thương mại điện tử lớn như Amazon chính là giải pháp để doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới với thời gian, chi phí thấp nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Tuyển chọn được 8 mẫu cà phê Arabica ngon nhất Việt Nam
18:40' - 24/04/2024
Các mẫu cà phê lọt vào vòng chung kết sẽ được chấm bởi các giám khảo là các chuyên gia cà phê đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
-
Hàng hoá
Dưa hấu Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phải có nguồn gốc xuất xứ
17:03' - 24/04/2024
Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống. Đó là các loại bao gồm: 3 loại ruồi đục quả, 1 loài rệp và 1 loài vi khuẩn.
-
Hàng hoá
Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới chưa thoát diễn biến giằng co
09:45' - 24/04/2024
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
-
Hàng hoá
Sản lượng mía của Thái Lan giảm do hạn hán nghiêm trọng
08:52' - 24/04/2024
Văn phòng Ủy ban Mía và Đường (OCSB) của Thái Lan cho biết sản lượng mía của nước này trong niên vụ 2023-2024 giảm do hạn hán nghiêm trọng.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng gần 2% trong phiên 23/4
07:47' - 24/04/2024
Chỉ số đồng USD suy yếu sau khi dữ liệu của S&P Global cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ hạ nhiệt trong tháng 4/2024, giúp làm tăng nhu cầu dầu.
-
Hàng hoá
VPI dự báo ngày mai 25/4 giá xăng dầu giảm cao nhất tới 4,8%
17:59' - 23/04/2024
Tại kỳ điều hành ngày 25/4, giá xăng dầu bán lẻ (ngoại trừ dầu mazut) được dự báo sẽ giảm mạnh từ 2,1 - 4,8%.
-
Hàng hoá
Nhiều thị trường hàng hóa chủ lực ngóng chờ dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ
16:34' - 23/04/2024
Thị trường hiện đang hướng sự chú ý đến số liệu GDP của Mỹ, dự kiến công bố ngày 25/4, và dữ liệu về chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) hôm 26/4.
-
Hàng hoá
Nhiều ngành hàng kích cầu tiêu dùng “giá sốc” dịp lễ 30/4 và 1/5
15:43' - 23/04/2024
Kỳ nghỉ lễ năm nay được kéo dài 5 ngày, được các nhà sản xuất, kinh doanh đánh giá là cơ hội lớn để tăng doanh thu cho đa dạng ngành hàng.
-
Hàng hoá
Bà Rịa-Vũng Tàu chờ duyệt 23 mã vùng trồng để xuất sang Trung Quốc
09:50' - 23/04/2024
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến nay, toàn tỉnh có 37 mã vùng trồng xuất khẩu và 60 mã vùng trồng tiêu thụ nội địa.