Đề nghị sớm bàn giao mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam

15:59' - 07/02/2020
BNEWS Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Ninh Bình, Nam Định trong tháng 4 đến tháng 6/2020 đền bù giải phóng xong mặt bằng, bàn giao cho nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.
Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình báo cáo với đoàn công tác về tiến độ thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam. Ảnh: Đức Phương - TTXVN

Ngày 7/2, đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Ninh Bình về tình hình triển khai các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, đặc biệt đề cập nhiều đến dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đề nghị các huyện thị của tỉnh Ninh Bình, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định tập trung bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh, phấn đấu trong tháng 4 đến tháng 6/2020 hoàn thành dứt điểm đền bù giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà thầu thi công đúng tiến độ.
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh, đoàn công tác đã nghe báo cáo tóm tắt công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải và tình hình triển khai các dự án kết cấu hạ tầng giao thông vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Trong những năm qua, Ninh Bình đã tập trung chỉ đạo lập, phê duyệt các quy hoạch ngành giao thông vận tải đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; việc triển khai các quy hoạch đã phát huy hiệu quả quản lý thống nhất trên toàn tỉnh và thu hút được nhiều dự án đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn cơ bản được kết nối đồng bộ, bao gồm đường bộ, đường sắt và đường thủy, đến nay đã phục vụ tốt nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh có 8 tuyến quốc lộ; ngoài ra còn có Quốc lộ 37C, tuyến đường Bái Đính - Ba Sao - Mỹ Đình đã được quy hoạch. Trên địa bàn hiện có 20 tuyến đường tỉnh; các tuyến cơ bản được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp và bảo trì, đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, do kinh phí còn hạn chế, một số tuyến đường còn có quy mô nhỏ hẹp, cần được cải tạo, bảo trì để đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng cao của nhân dân.
Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay, toàn tỉnh đã làm mới và nâng cấp trên 4.200 km đường giao thông nông thôn; tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh còn một số vị trí đường ngang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tỉnh có 16 sông có khả năng hoạt động vận tải thủy; việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về giao thông vận tải được thực hiện thường xuyên. Trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng hiệu quả; nhiều dự án khác đang triển khai xây dựng...
Về cao tốc Bắc - Nam do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thi công gồm 01 gói thầu xây lắp chính, được triển khai thi công từ ngày 2/12/2019, hoàn thành trong năm 2021. Sau 2 tháng triển khai, phần đường đang xử lý nền đường và đường gom; phần cầu đã thi công được 5/7 cầu, đang thi công cọc khoan nhồi và đúc dầm; giá trị hoàn thành khoảng 90 tỷ đồng, đạt gần 8%.
Hội nghị đã dành nhiều thời gian phân tích, thảo luận về việc đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm công bố và hướng dẫn các địa phương các quy hoạch bãi bỏ và các quy hoạch được tiếp tục thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực giao thông vận tải; ủy quyền quản lý các tuyến đường thủy nội địa và cảng vụ tại các cảng trên các sông Hoàng Long (dài 28km), sông Vạc (dài 28,5km) và kênh Yên Mô (dài 14km) với tổng chiều dài 70,5km cho Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình; đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam quan tâm, xem xét bàn giao 2 vị trí đất tại khu vực Ga Ninh Bình cũ, với diện tích 3.317,3 m2 và vị trí đất trên tuyến đường sắt Bắc Nam, đoạn từ đê sông Đáy đến giáp ga Ninh Bình cũ, với diện tích 11.200 m2 (có sơ đồ 02 vị trí đất kèm theo) để UBND tỉnh Ninh Bình quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành tỉnh Ninh Bình đã tập trung mọi điều kiện cho việc thực hiện dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Đối với những đề xuất, kiến nghị của Sở Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Ninh Bình về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; bàn giao vị trí đất tại khu vực ga Ninh Bình cũ; những khó khăn trong quản lý phương tiện người lái; về giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1A; điều chỉnh bổ sung dự án thành phần đoạn Cao Bồ- Mai Sơn; Dự án đầu tư tuyến Quốc lộ 37C; nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 45 và tuyến Quốc lộ 38B... Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giao các đơn vị chức năng của Bộ sớm xem xét giải quyết theo đúng quy định pháp luật.
Trước đó, đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục