Để làm đường, chính quyền phải thông báo tìm… chủ sử dụng đất

09:19' - 08/11/2019
BNEWS Để thực hiện dự án xây dựng con đường Nguyễn Văn Linh nối dài, nằm ngay giữa trung tâm thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, chính quyền địa phương phải ra thông báo… tìm chủ đất.
Đường Nguyễn Văn Linh nằm giữa trung tâm thành phố Đồng Xoài nhưng sình lầy, gây mất an toàn giao thông. Ảnh: Đậu Tất Thành/TTXVN

Vì có đến hàng chục thửa đất khác nhau chưa làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nằm ngay giữa hành lang đường quy hoạch, thậm chí nhiều thửa đất, chính quyền sở tại không thể xác định được chủ sử dụng do người dân tự chia tách, sang nhượng bằng giấy viết tay không đảm bảo quy định pháp luật.

Ngày 6/11, ông Vương Đức Lai, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, đã ký văn bản thông báo về việc dọn dẹp, san ủi đường Nguyễn Văn Linh nối dài, đoạn thuộc khu phố Phú Tân, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài (Bình Phước).

Đường Nguyễn Văn Linh nằm giữa trung tâm thành phố Đồng Xoài nhưng sình lầy, gây mất an toàn giao thông. Ảnh: Đậu Tất Thành/TTXVN

Theo UBND phường Tân Phú, tuyến đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Bạch Đằng) dài khoảng 300m chưa bố trí dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Trên đoạn đường quy hoạch này hiện có một trụ sở cơ quan và khoảng 17 hộ dân sinh sống.

Phần đất hiện hữu để tham gia giao thông vẫn chủ yếu là đường mòn đi qua vườn điều thuộc đất của các hộ dân. Vào mùa khô đoạn đường này rất bụi bặm, mùa mưa lại bị ngập cục bộ, sình lầy, cỏ dại mọc lấn vào đường đi gây khó khăn cho việc tham gia giao thông, dễ xảy ra tai nạn, đồng thời ảnh hưởng xấu mất mỹ quan đô thị và đời sống nhân dân trong khu vực.

Đường Nguyễn Văn Linh nằm giữa trung tâm thành phố Đồng Xoài nhưng sình lầy, gây mất an toàn giao thông. Ảnh: Đậu Tất Thành/TTXVN

Thực hiện chủ trương của UBND thành phố Đồng Xoài, sau khi tiến hành đo đạc, kiểm đếm cây trồng, vật kiến trúc có sự tham gia, chứng kiến của các cơ quan chức năng và người dân cùng một số phóng viên các cơ quan báo chí, UBND phường Tân Phú đã có báo cáo về việc rà soát thống kê diện tích đất, tài sản gắn liền với đất của các hộ dân và đề xuất chủ trương cho thực hiện dọn dẹp, san ủi, xây dựng đường cấp phối tuyến đường Nguyễn Văn Linh nối dài trong khi chờ nhà nước bố trí Dự án đầu tư xây dựng.

Ngay sau đó, UBND thành phố Đồng Xoài đã ban hành Công văn về việc thống nhất chủ trương xây dựng đường cấp phối tuyến đường Nguyễn Văn Linh nối dài (đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Bạch Đằng).

Nhằm khẩn trương triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Đồng Xoài, UBND phường Tân Phú thông báo đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất, cây trồng, vật kiến trúc gắn liền với đất thuộc phạm vi hành lang tuyến đường trên, trong thời hạn từ ngày 7 tháng 11 năm 2019 đến ngày 16 tháng 11 năm 2019 liên hệ UBND phường Tân Phú (gặp ông Trần Văn Kiên - công chức Địa chính - xây dựng - đô thị - môi trường, số điện thoại 0913.772.562) cung cấp thông tin, hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất để tổng hợp, ghi nhận làm cơ sở xem xét việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

“Sau thời hạn trên, UBND phường Tân Phú sẽ tiến hành dọn dẹp, san ủi (phần lòng đường, không gồm vỉa hè và 03 căn nhà cấp 4, nhà tạm diện tích khoảng 200m2 hiện nằm trên hành lang đường giáp đường Bạch Đằng có người dân đang sinh sống) để xây dựng đường cấp phối tuyến đường Nguyễn Văn Linh nối dài (đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Bạch Đằng). Khi nhà nước thu hồi đất sẽ xem xét việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo Biên bản kiểm đếm của các cơ quan chức năng và các thông tin, hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản có giá trị pháp lý mà người dân cung cấp đã được UBND phường tổng hợp, ghi nhận đúng quy định”, thông báo nêu rõ.

Cũng theo UBND phường Tân Phú, thông báo trên được niêm yết công khai tại Ủy ban nhân dân phường, Nhà văn hóa khu phố Phú Tân, phát trên hệ thống truyền thanh của Ủy ban nhân dân phường và thông báo rộng rãi trên các báo, đài trong phạm vi thành phố để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan biết và liên hệ thực hiện.

Theo tìm hiểu, con đường Nguyễn Văn Linh nối dài nằm ngay giữa trung tâm thành phố Đồng Xoài, được quy hoạch nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được bố trí dự án đầu tư xây dựng khiến cho việc lưu thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Một lý do ảnh hưởng khó khăn đến việc thực hiện dự án là đoạn đường trên chỉ dài khoảng 300 mét nhưng có đến hàng chục thửa đất của hộ dân nằm ngay giữa hành lang đường quy hoạch, điều đáng nói là hầu hết các thửa đất chính quyền sở tại không thể xác định được chủ sử dụng do người dân tự chia tách, sang nhượng bằng giấy viết tay không đảm bảo quy định pháp luật.

Vì vậy, để thực hiện xây dựng tuyến đường trên UBND phường Tân Phú phải ra thông báo tới các hộ dân cũng như thông báo tìm… chủ sử dụng đất và mong muốn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để hoàn thiện các thủ tục, trình tự nhằm sớm triển khai nhiệm vụ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục