Để doanh nghiệp phát triển bền vững: Bài 2 - Cơ hội kinh doanh mới
Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam giai đoạn năm 2016 - 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, đã tạo ra sự lan tỏa, khích lệ rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam về vấn đề quản trị doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh theo các mục tiêu phát triển bền vững.
Đặc biệt, khi nền kinh tế trong nước đang hòa cùng làn sóng chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019 tiếp tục thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp.
*Khẳng định uy tín doanh nghiệp Qua nhiều năm tổ chức Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững, đã và đang thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và lợi ích của phát triển bền vững trong doanh nghiệp, cộng đồng cũng như của xã hội.Chương trình này, đã tạo cầu nối tăng cường trao đổi và hợp tác về phát triển bền vững giữa các bên có liên quan tại Việt Nam, gồm: cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội…
Đáng chú ý hơn, Chương trình cũng trở thành công cụ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi kinh nghiệm thông qua các thực tiễn tốt của những doanh nghiệp trên thế giới về phát triển bền vững và hội nhập kinh tế.Bên cạnh đó, cũng phải kể đến sự kết nối, kéo gần khoảng cách giữa doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp nội địa trong việc trao đổi kinh nghiệm, mô hình phát triển sản xuất kinh doanh bền vững.
Việc được đánh giá là “Doanh nghiệp bền vững” hàng năm thông qua Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam, góp phần tạo động lực đổi mới văn hóa doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam xem đây là mục tiêu hướng đến trong thị trường thương mại tự do. Theo ông Huỳnh Thiên Triều, Giám đốc điều hành Amway Việt Nam, thực hiện Báo cáo Trách nhiệm xã hội (CSR Report) phản ánh cam kết của doanh nghiệp trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững thành những hành động cụ thể.Với Amway, thực hiện trách nhiệm xã hội (CRS) không chỉ là tài trợ hoặc thực hiện các chương trình từ thiện, mà gồm rất nhiều yếu tố tạo nên một nền tảng văn hóa kinh doanh có trách nhiệm như tuân thủ luật pháp, thực hiện cam kết về chất lượng sản phẩm và dịch vụ với khách hàng…
Hoạt động CSR không chỉ là nghĩa vụ của mọi công ty, mà hoạt động CSR cũng sẽ mang lại niềm tin tưởng của khách hàng vào doanh nghiệp. Khi thực hiện hoạt động CSR, doanh nghiệp góp phần tạo nên một nền tảng kinh doanh có trách nhiệm và đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam. Do đó, hoạt động CSR được triển khai một cách quy mô, bài bản cần thể hiện rõ việc đầu tư kinh doanh minh bạch, tôn trọng người tiêu dùng thì mới khẳng định được uy tín doanh nghiệp. Còn dẫn chứng cụ thể, bà Dương Phương Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giáo dục người khiếm thính – CED cho hay, đối với việc duy trì một doanh nghiệp xã hội bình thường đã vô cùng thách thức, nên với một doanh nghiệp hướng đến đối tượng yếu thế và đặc thù như người khiếm thính thì có nhiều khó khăn hơn nhiều.Do đó, thúc đẩy giải pháp kinh doanh nhằm giải quyết vấn đề xã hội, môi trường và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững là vấn đề toàn xã hội quan tâm.
Xu hướng này, còn được thể hiện qua hoạt động mua sắm tiêu dùng, nhất là giới trẻ rất quan tâm đến những sản phẩm và dịch vụ được cung cấp như thế nào. Chính vì vậy, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh thị trường thương mại tự do, nhất là một quốc gia đang hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như Việt Nam. Khi được công nhận “Doanh nghiệp bền vững” đã giúp nhiều công ty nâng cao uy tín, khẳng định giá trị thương hiệu và mở ra những cơ hội kinh doanh mới thông qua việc gia tăng lòng tin của đối tác, nhà đầu tư và cổ đông. Song song đó, “Doanh nghiệp bền vững” sẽ có lợi thế hơn trong thu hút nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần vào việc phát triển kinh tế xanh. Mặt khác, thực hiện Báo cáo phát triển bền vững mang lại cho doanh nghiệp cả về giá trị nội bộ và giá trị bên ngoài. Đối với giá trị nội bộ, Báo cáo phát triển bền vững giúp doanh nghiệp mở rộng tầm nhìn chiến lược và hệ thống quản trị tổ chức, tạo điều kiện cải thiện khả năng nhận định rủi ro và cơ hội kinh doanh mới. Riêng đối với bên ngoài, Báo cáo phát triển bền vững góp phần thúc đẩy ý thức tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Từ đó, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, uy tín trên thị trường, gia tăng giá trị doanh nghiệp, tạo niềm tin với nhà đầu tư để thu hút vốn đầu tư, xây dựng mối quan hệ hợp tác kinh doanh với các đối tác trong và ngoài nước… *Nâng cao năng lực quản trị Theo ông Nguyễn Công Minh Bảo, Giám đốc Văn phòng GRI Việt Nam, Báo cáo phát triển bền vững là một lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Báo cáo này được xem như công cụ đo đếm, công bố và chịu trách nhiệm của doanh nghiệp trước các bên liên quan về hoạt động của mình. Hiện nay, Báo cáo phát triển bền vững không chỉ dành cho doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia, mà doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đều có thể thực hiện được. Đây còn là yếu tố hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam hội nhập thành công và chinh phục người tiêu dùng toàn cầu, trở thành đối tác tin cậy hay nhà cung cấp của các doanh nghiệp nhiều quốc gia. Trên thế giới, doanh nghiệp tại nhiều quốc gia xây dựng Báo cáo phát triển bền vững với nhiều hình thức khác nhau. Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam được đánh giá là đang đi đúng hướng khi tích cực hòa nhập vào xu hướng doanh nghiệp phát triển bền vững.Đơn cử, việc hợp tác cùng nhà cung cấp và đồng hành của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hoạt động tại Việt Nam đã tạo làn sóng lan tỏa hoạt động sản xuất xanh, cải thiện sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng đến lối sống xanh.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, bước sang năm 2019, Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững và Bộ Chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) đã được đưa vào Kế hoạch triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP của VCCI hướng đến việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.Với lần thứ 4 triển khai, Chương trình năm nay được kỳ vọng thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt bứt phá trong thập niên cuối cùng thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững trên cả nước.
Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững (VBCSD), phiên bản 2019 của Bộ Chỉ số CSI là cuốn cẩm nang bỏ túi hữu ích cho tất cả nhà quản trị doanh nghiệp và cả nhà đầu tư.Trong Bộ Chỉ số CSI có những gợi ý cơ bản dành cho doanh nghiệp mới bắt đầu chuyển mình sang chiến lược phát triển bền vững, mức đánh giá chi tiết về hiệu quả thực hiện phát triển bền vững dành cho doanh nghiệp hướng đến hoạt động kinh doanh có trách nhiệm hơn.
Bộ Chỉ số CSI được xem là chìa khóa trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và đẩy mạnh nhân rộng áp dụng trong cộng đồng doanh nghiệp.Điểm nổi bật năm nay, Bộ Chỉ số CSI được tinh gọn từ 131 xuống còn 98 chỉ tiêu; trong đó 90% là các chỉ tiêu tuân thủ pháp luật. Các chỉ tiêu cũng được phân nhóm khoa học hơn, cập nhật hơn với thông lệ quốc tế và pháp luật trong nước, có tính ứng dụng cao và phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng hơn.
Do đó, doanh nghiệp tham gia Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững, sẽ thực hiện cung cấp thông tin theo Bộ Chỉ số CSI với hệ thống thông tin về quản trị công ty, gồm: quy trình, cách thức tổ chức quản lý, sản xuất, hiệu quả hoạt động, quy định và văn bản pháp luật cần tuân thủ. Đây là những yếu tố tạo nền tảng cho vấn đề cải thiện và phát huy chiến lược phát triển bền vững./. Xem thêm:>>Để doanh nghiệp phát triển bền vững: Bài 1 - Tạo nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh
>>JICA và VASS hợp tác thúc đẩy sự phát triển bền vững của Việt Nam
Tin liên quan
-
DN cần biết
CPTPP và EVFTA : Cơ hội để thủy sản Việt Nam phát triển bền vững
17:13' - 17/07/2019
Sản phẩm thủy sản của Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 185 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tăng 3 bậc trong báo cáo về phát triển bền vững
07:31' - 17/07/2019
Theo báo cáo đánh giá thường niên lần thứ 4 về tiến độ thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc, Việt Nam ở vị trí 54, vượt 3 bậc so với năm 2018.
-
DN cần biết
EVFTA về thương mại và phát triển bền vững
15:48' - 30/06/2019
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) bao gồm một chương khá toàn diện về thương mại và phát triển bền vững, bao gồm một số nội dung quan trọng như:
-
Thị trường
Phát triển bền vững của ngành gỗ Việt tại Hoa Kỳ
14:47' - 25/06/2019
Hoa Kỳ là thị trường quan trọng bậc nhất của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Không chỉ là thị trường xuất khẩu chủ lực, Hoa Kỳ còn là nhà cung cấp gỗ nguyên liệu số 1 cho Việt Nam.
-
DN cần biết
Đổi mới hệ thống quản trị doanh nghiệp để phát triển bền vững
19:57' - 22/06/2019
Việc đổi mới quản trị doanh nghiệp theo các chuẩn tiên tiến giúp các nhà quản lý doanh nghiệp có thể chỉ đạo, điều hành, kiểm soát đơn vị hiệu quả, hướng tới phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
ĐBSCL gỡ "điểm nghẽn" để phát triển bền vững
10:04' - 22/06/2019
Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn đầu tư công trong kế hoạch trung hạn vào ĐBSCL giai đoạn 2016-2020 (chưa bao gồm 10% dự phòng) là gần 194.000 tỷ đồng, chiếm 16,53% so với cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo đột phá trong phát triển bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long
21:12' - 18/06/2019
Phát triển theo 3 vùng sinh thái, đồng thời tăng cường liên kết vùng là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23' - 26/04/2024
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06' - 26/04/2024
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51' - 26/04/2024
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33' - 26/04/2024
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31' - 26/04/2024
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56' - 26/04/2024
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45' - 26/04/2024
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hậu Giang
10:37' - 26/04/2024
Nguồn chi trả kịp thời của Bảo hiểm Agribank vừa giúp người dân giảm gánh nặng trả nợ đã vay, vừa giúp ngân hàng bảo toàn nguồn vốn của nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Gần 120 nhà thầu của Xây dựng Hòa Bình hoán đổi nợ bằng cổ phiếu
21:30' - 25/04/2024
Chiều 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC).