Đe dọa tăng thuế của Mỹ có thể "thổi giá" nhiều mặt hàng trước Giáng Sinh

12:48' - 14/11/2019
BNEWS Lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc có thể “thổi giá” các sản phẩm như điện thoại di động, máy tính xách tay và đồ chơi trước dịp lễ Giáng Sinh.
Người dân lựa chọn hàng tại một siêu thị ở Yukon Delta, Alaska (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

Lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trong trường hợp hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không đạt được thỏa thuận thương mại có thể “thổi giá” các sản phẩm như điện thoại di động, máy tính xách tay và đồ chơi trước dịp lễ Giáng Sinh.

Trong một bài phát biểu được chờ đợi hôm 12/11, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Trump cảnh báo vẫn sẽ tăng thuế cao hơn nữa nếu Washington và Bắc Kinh không hoàn tất thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1”. Tuyên bố này đã có tác động tiêu cực đến các thị trường chứng khoán toàn cầu.

Phía Mỹ dự kiến sẽ áp thuế 15% đối với khoảng 156 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc vào ngày 15/12 tới. Những sản phẩm bị ảnh hưởng trong danh sách này bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ chơi và quần áo.

Tuần trước, các cố vấn của Nhà Trắng cho biết mức thuế dự kiến áp đặt vào ngày 15/12 có thể sẽ bị đảo ngược nếu hai nước đạt được thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1".

Theo các chuyên gia, lời đe dọa của ông Trump và phản ứng của các thị trường đã cho thấy tầm quan trọng của các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đối với nền kinh tế toàn cầu.

Ông William Reinsch, cựu quan chức Bộ Thương mại Mỹ, cho rằng chính quyền của Tổng thống Trump hy vọng sẽ tránh được việc áp thuế vào ngày 15/12. So với các đợt áp thuế quan trước đây, lần áp thuế này sẽ tác động mạnh đến người tiêu dùng vào thời điểm nhạy cảm. Theo ông Reinsch, Tổng thống Trump không muốn tiến hành áp thuế ngay trước Giáng sinh.

Mặc dù hầu hết hàng hóa mà người Mỹ sẽ mua trước dịp Giáng sinh đã được nhập từ lâu, song việc áp thuế vẫn có thể tạo ra cơ hội tăng giá đối với một số nhà bán lẻ.

Chuyên gia Scott McCandless, thuộc PwC, cũng cho rằng tiêu dùng là một điểm sáng trong nền kinh tế Mỹ, do đó chính phủ sẽ muốn tránh mọi tác động đến lĩnh vực này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục