Đề án “Phát triển doanh nghiệp Đà Nẵng đến năm 2020” tác động tích cực đến doanh nghiệp

17:30' - 06/09/2017
BNEWS Đề án “Phát triển doanh nghiệp Đà Nẵng đến năm 2020” tác động tích cực đến doanh nghiệp
Đề án “Phát triển doanh nghiệp Đà Nẵng đến năm 2020” tác động tích cực đến doanh nghiệp. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn đã có nhiều bước chuyển biến tích cực.

Đề án “Phát triển doanh nghiệp Đà Nẵng đến năm 2020” đã có nhiều tác động tích cực đến cộng đồng doanh nghiệp, được các Hội, hiệp hội doanh nghiệp đánh giá cao và là động lực, khích lệ các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục thực hiện Đề án trong những năm tiếp theo.

Từ đầu năm đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho gần 2.500 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện, vốn đăng ký đạt gần 14.000 tỷ đồng, giảm 2% về số doanh nghiệp và tăng 45% số vốn so với cùng kỳ 2016.

Đồng thời, hoàn tất thủ tục giải thể cho 177 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc, vốn đăng ký giảm gần 1.800 tỷ đồng. Đến nay, có gần 20.000 doanh nghiệp và chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động, vốn đăng ký đạt gần 98.000 tỷ đồng.

Thành phố cũng đã cấp 05 Quyết định chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 7.050 tỷ đồng và điều chỉnh 8 Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tổng mức đầu tư tăng thêm 1.408 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã thu hút được 13 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, tổng vốn đầu tư 277,5 tỷ đồng và 2 dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao với tổng số vốn đầu tư 366 tỷ đồng. Đến nay đã thu hút được 7 dự án vào Khu công nghệ cao, tổng vốn đầu tư 158 triệu USD.

Hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt khá. Trong 6 tháng, thành phố đã cấp mới giấy chứng nhận đầu tư cho 36 dự án FDI, tổng vốn đầu tư 32 triệu USD, tăng 20% về dự án và tăng 269,5% về vốn so với cùng kỳ 2016 và có 04 dự án tăng vốn, tổng vốn tăng thêm 894,19 nghìn USD.

Để đạt được những kết quả trên, thời gian qua, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND thành phố ban hành và triển khai Quyết định về Quy định thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký mã số thuế và cấp phép sản xuất, kinh doanh có điều kiện tại UBND quận, huyện. Qua đó, góp phần giảm đầu mối liên hệ, tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh có điều kiện của các hộ kinh doanh.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã tham mưu UBND thành phố ban hành Đề án tích hợp, tra cứu dữ liệu từ máy xếp hàng tự động tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố (từ tháng 3/2017). Đề án thông qua các tiện ích như website thông tin, tin nhắn SMS trực tiếp vào di động, doanh nghiệp và người dân khi ra ngoài vẫn có thể biết được số phiếu đang thực hiện giao dịch và sắp xếp thời gian quay lại đúng giờ.

Về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế nhằm rút ngắn thời gian giải quyết cho doanh nghiệp, Cục Thuế và các Sở, ngành có liên quan đã thực hiện tốt các đề án liên thông trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, cấp mã số thuế và xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai và quy trình tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước giữa Kho bạc nhà nước - Tổng cục Thuế - Tổng cục Hải quan và các ngân hàng thương mại; thực hiện tốt công tác ủy nhiệm thu qua bưu điện...

Đối với công tác hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế, Cục Thuế thành phố đã chủ động gửi văn bản chính sách thuế mới và các văn bản trả lời chính sách thuế theo định kỳ đến địa chỉ email của doanh nghiệp và các Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn.

Ngoài ra, thực hiện tư vấn chính sách thuế qua điện thoại, trực tiếp tại cơ quan thuế, trả lời vướng mắc của người nộp thuế bằng văn bản và qua các kênh hỗ trợ như hộp thư điện tử, Trang thông tin điện tử, Cổng thông tin điện tử của UBND thành phố; qua đó đã giải đáp nhanh chóng, chuẩn xác nhiều trường hợp vướng mắc của người nộp thuế...

Cục Hải quan ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý và hoạt động nghiệp vụ, thực hiện thủ tục hải quan qua hệ thống thông quan tự động VNACCSS/VICS. Cục cũng đẩy mạnh triển khai có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến theo mô hình xử lý tập trung tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu, rút ngắn thời gian đáng kể cho doanh nghiệp.

Đối với lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động đề xuất rút ngắn thời gian xử lý đối với hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng (trả hồ sơ trong vòng 1-2 ngày làm việc so với 3 ngày làm việc đối với hồ sơ bình thường). Đồng thời, Sở thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đăng ký doanh nghiệp trực tuyến trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Sở cũng thường xuyên tiếp nhận, hướng dẫn, trả lời thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp, Cổng thông tin điện tử của Sở và Cổng thông tin điện tử thành phố. Kết quả là 100% hồ sơ Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận đều được trả sớm hoặc đúng hẹn; số lượng hồ sơ được giải quyết sớm và trả sớm hạn ngày càng tăng, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính và tiết kiệm thời gian của doanh nghiệp.

Bên cạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, thành phố cũng thường xuyên quan tâm, lắng nghe, tiếp nhận các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đề xuất hướng xử lý và tiếp thu các hiến kế của cộng đồng doanh nghiệp đối với thành phố. Thành phố đã tổ chức các chương trình gặp mặt doanh nghiệp, đối thoại cùng doanh nghiệp.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục