Đấu thầu bảo trì đường bộ qua mạng tiết kiệm bao nhiêu?

16:08' - 16/10/2018
BNEWS Trong bối cảnh Quỹ bảo trì chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu cho duy tu bảo dưỡng toàn bộ hệ thống quốc lộ trên toàn quốc, thì việc tiết kiệm được hơn 200 tỷ đồng qua đấu thầu qua mạng có ý nghĩa rất lớn.
Các nhà thầu đang thực hiện công đoạn cào bóc mặt đường tại Km 447+76-Km 448+000 trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2018 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thực hiện đấu thầu qua mạng khoảng hơn 40% số gói thầu quy mô nhỏ trong hoạt động bảo trì hệ thống quốc lộ trên toàn quốc.
Cụ thể, thực hiện chủ trương đấu thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của Chính phủ tại Quyết định số 1402/QĐ-BGTVT ngày 13/7/2016 của Bộ Giao thông Vận tải, từ đầu năm 2018 đến nay, đã có 276 gói thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo thực hiện đấu thầu qua mạng, số tiền tiết kiệm được lên đến 204,4 tỷ đồng (tính đến hết ngày 1/10/2018).
“Trong bối cảnh Quỹ bảo trì luôn thiếu chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu cho duy tu bảo dưỡng toàn bộ hệ thống quốc lộ trên toàn quốc, thì việc tiết kiệm được hơn 200 tỷ đồng qua đấu thầu qua mạng có ý nghĩa rất lớn”, ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định.
Theo thống kê của Vụ Bảo trì (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), năm 2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có 641 dự án sửa chữa đường bộ, gồm cả các sở, các cục đã có kế hoạch chi (đủ điều kiện đấu thầu). Đến ngày 15/9, đã đấu thầu 606 gói (94,6%), trong đó có 276/606 gói đấu thầu qua mạng, đạt 43% tổng số dự án đấu thầu trong năm, nhưng đạt trên 50% tổng số gói đấu thầu dự án quy mô nhỏ.
So với chỉ tiêu đảm bảo tối thiểu 30% số lượng các gói thầu quy mô nhỏ mà Bộ Giao thông Vận tải giao và chỉ tiêu 40% số gói thầu quy mô nhỏ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao, thì hiện đều đã hoàn thành.
Năm 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có chủ trương thực hiện đấu thầu qua mạng 100% gói thầu quy mô nhỏ (dưới 20 tỷ đồng), trừ trường hợp sự cố lớn như bão lũ, cháy nổ, tai nạn giao thông gây ảnh hưởng lớn đến an toàn công trình giao thông.
Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện, đấu thầu qua mạng đem lại nhiều tiện ích như: Mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh và mang lại hiệu quả kinh tế; đặc biệt là tăng tính công khai, minh bạch, giảm tối đa tác động của con người.
“Bởi mọi thủ tục, quy trình đấu thầu qua mạng được thực hiện trên hệ thống đấu thầu quốc gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nên chủ đầu tư, đơn vị mời thầu hay nhà thầu đều không thể can thiệp, cũng như nếu có khiếu kiện, thì đều có thể trích thông tin lưu trữ, tra cứu, đối chiếu và trả lời rõ ràng”, ông Nguyễn Văn Huyện chia sẻ.
Là đơn vị thực hiện chào thầu nhiều gói thầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, thực hiện đấu thầu qua mạng, toàn bộ thông tin đấu thầu từ kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thông báo sơ tuyển, thông báo mời thầu, hồ sơ mời thầu, biên bản mở thầu, đến kết quả lựa chọn nhà thầu đều được công khai trên hệ thống, thông tin được lưu trữ và sử dụng cho nhiều lần đấu thầu.

Khi chưa mở thầu, chủ đầu tư hay đơn vị mời thầu, nhà thầu, thậm chí cả người quản trị hệ thống sẽ không biết được bất cứ thông tin gì trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu.
Do đó, đấu thầu qua mạng không chỉ giúp loại bỏ hiện trạng thông thầu, “quân xanh, quân đỏ” nhờ việc giữ bí mật số lượng và tài liệu nhà thầu tham dự đến trước thời điểm mở thầu, mà còn hạn chế tối đa sự can thiệp của con người, giảm việc tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, nảy sinh tiêu cực.

Mọi thông tin được lưu trữ trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và có thể dễ dàng trích xuất lại trong quá trình kiểm tra, thanh tra cũng như trả lời các khiếu kiện, thắc mắc liên quan.
Liên quan đến một số vướng mắc khiếu kiện trong quá trình tổ chức đấu thầu qua mạng, ông Nguyễn Văn Huyện cho hay, vừa qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã nhận được một vài đơn kiến nghị, khiếu nại của các doanh nghiệp tham gia đấu thầu các gói thầu bảo trì. Về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan trả lời rõ ràng, đảm bảo đúng trình tự pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục