Dấu hiệu bất đồng ngoại giao liên quan đến quyền lực ở liên danh Nissan-Renault

18:43' - 30/11/2018
BNEWS Liên danh “19 năm tuổi” giữa Renault SA và Nissan Motor Co đang phải đối mặt với thử thách lớn nhất từ trước đến nay sau khi Giám đốc điều hành (CEO) Nissan Carlos Ghosn bị bắt giữ.
 Trụ sở Renault Nissan Mitsubishi tại Amsterdam, Hà Lan ngày 29/11/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có kế hoạch gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), dự kiến diễn ra trong hai ngày 30/11-1/12 tại Buenos Aires, Argentina trong bối cảnh những dấu hiệu về sự bất đồng ngoại giao liên quan tới việc cân bằng quyền lực ở liên danh Renault-Nissan.
Liên danh “19 năm tuổi” giữa Renault SA và Nissan Motor Co đang phải đối mặt với thử thách lớn nhất từ trước đến nay sau khi Giám đốc điều hành (CEO) Nissan Carlos Ghosn bị bắt giữ trong tháng 11/2018 với cáo buộc gian lận về thu nhập cá nhân.
Renault nắm giữ 43% cổ phần trong Nissan trong khi Nissan nắm giữ 15% cổ phần (không có quyền biểu quyết) ở Renault. Sau cuộc họp hồi tuần trước tại Paris (Pháp), Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko và Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế Pháp Bruno Le Maire tái khẳng định sự ủng hộ của hai nước đối với liên danh Renault-Nissan.
Sau đó, ông Le Maire cho hay đã cùng với ông Seko nhất trí rằng việc duy trì cơ cấu vốn hiện nay của liên danh trên là “điều đáng mơ ước”. Tuy vậy, theo nhật báo Mainichi Shimbun ngày 30/11, ông Seko đã gửi một bức thư tỏ ý không đồng tình với ý kiến trên của ông Le Maire. Các quan chức của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản hiện không có bình luận gì về vấn đề này.
Trong khi đó, ngày 30/11, Tòa án quận Tokyo của Nhật Bản đã chấp thuận đề nghị của các công tố viên nước này gia hạn giam giữ ông Carlos Ghosn. Theo hãng tin Kyodo, ông Ghosn có thể bị giam giữ thêm 10 ngày nữa, tức là đến ngày 10/12 tới, khi đó các công tố viên Nhật Bản sẽ phải quyết định có truy tố ông Ghosn hay trả tự do cho ông này. Tuy nhiên, ông Carlos Ghosn cũng có thể bị giam giữ lâu hơn nếu các công tố viên có thể bổ sung các cáo buộc với các lệnh bắt giữ mới và được tòa đồng ý.
Cho đến nay, cựu Chủ tịch Nissan bác bỏ những cáo buộc khai man thu nhập cá nhân, nhưng thừa nhận ông đã không khai báo một phần tiền thù lao mà ông dự kiến sẽ nhận được sau khi nghỉ hưu do "số tiền này chưa được nhất trí".

>>> "Cú trời giáng" vào liên minh ô tô Renault-Nissan-Mitsubishi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục