Dấu ấn Việt Nam tại HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008-2009

21:36' - 02/06/2019
BNEWS Việt Nam đã để lại dấu ấn khi lần đầu tiên tham gia đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009.

Việt Nam lần đầu tiên tham gia đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009 và đã có nhiều đóng góp thực chất, tích cực, để lại dấu ấn, được bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Chúng ta hãy cùng nhìn lại 2 năm Việt Nam ngồi trên ghế nóng của cơ quan quyền lực nhất LQ.

Trong 2 năm ngồi trên ghế nóng, Việt Nam đã bắt nhịp nhanh, tham gia đóng góp tích cực, chủ động và toàn diện trên tất cả các vấn đề của cơ quan quyền lực nhất LHQ.

Tham gia 1.500 cuộc họp

Hai lần làm Chủ tịch tháng của HĐBA

Xây dựng Báo cáo năm về công việc của HĐBA

Soạn thảo, thương lượng giúp HĐBA thông qua 1 Nghị quyết về phụ nữ và hòa bình an ninh.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo nhiều nước, đặc biệt là các nước lớn, các đối tác quan trọng và trong khu vực đều đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong thời gian này.

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam: “10 năm trước, Việt Nam là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009.

Thời điểm đó, Việt Nam đóng một vai trò rất quan trọng trong Hội đồng Bảo an, đặc biệt là việc ủng hộ Nghị quyết của Liên hợp quốc về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh. Đây là một nghị quyết có tính chất lịch sử của Liên hợp quốc.”

Ông Olof Skoog - Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện Thụy Điển tại LHQ: “Tôi nghĩ Việt Nam là một ứng cử viên nặng ký có nhiều kinh nghiệm bởi các bạn cũng đã từng đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an cách đây 10 năm và tôi nghĩ các bạn biết cần phải làm gì.

Điều đó cũng có nghĩa là tất cả đều đặt kỳ vọng khá cao vào Việt Nam sẽ đóng vai trò xây dựng trong Hội đồng Bảo an.”

GS.Carl Thayer - Đại học New South Wales, Australia:"Trong nhiệm kỳ đầu tiên năm 2008-2009, Việt Nam đã được Mỹ ca ngợi vì những đóng góp tích cực và sự hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề then chốt như không phổ biến vũ khí hạt nhân và chống khủng bố" 

Ông George Alan Baumgarten - Nhà báo Mỹ tại LHQ: Tôi vẫn còn nhớ rất rõ nhiệm kỳ lần trước khi Việt Nam là Ủy viên không thường trực của HĐBA từ cách đây hơn chục năm, lúc đó ông Lê Lương Minh là đại sứ.

Tôi cho rằng nếu HĐBA có Việt Nam là thành viên sẽ là một điều rất đáng quý bởi chắc chắn Việt Nam có thể đóng góp nhiều ý kiến, sáng kiến từ góc độ của mình đối với các vấn đề nóng, mới nổi mà HĐBA phải giải quyết.

Có thể nói, hoạt động của Việt Nam tại cơ chế hợp tác đa phương quan trọng này đã góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam, thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam và các đối tác, là minh chứng cụ thể, rõ nét về một Việt Nam chủ động,  vững tin trong hội nhập quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục